วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กลยุทธ์ SME ต้องรู้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

SME คือเป็นธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นสูงกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ การตัดสินใจหรือการปรับเปลี่ยนจะทำได้รวดเร็วและคล่องตัว แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่หลายด้าน เช่น ด้านเงินทุน ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และทรัพยากร ซึ่งทำให้ธุรกิจ SME ไม่มีโอกาสได้ลองผิดลองถูกเหมือนธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะทุกอย่างที่ลงทุนไปเป็นต้นทุนของธุรกิจทั้งสิ้น กลยุทธ์นี้จะเป็นแนวทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ SME ได้มากขึ้น

1. ทำตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย คือ การทำตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายให้เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ดังนั้น วิธีการทำตลาดและประชาสัมพันธ์ หรือการทำโปรโมชั่นอะไรก็ตามจะต้องตรงตามวัตถุประสงค์ สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและชัดเจน

2. สร้างแบรนด์ด้วยเรื่องราว จะทำให้ลูกค้าจดจำและเพิ่มคุณค่าในใจลูกค้า โดยเราต้องรู้ว่าจุดเด่นสินค้าของเราคืออะไร แล้วนำจุดเด่นนั้นมาสร้างเรื่องราวให้กับสินค้า

3. หาพันธมิตรที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ได้ประโยชน์จากการทำการตลาดมากขึ้น และมีต้นทุนต่ำลง ซึ่งพันธมิตรที่เลือกจะเป็นผู้ที่ขายสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน โดยนำสินค้าของแต่ละคนมาจัดโปรโมชั่นหรือขายคู่กัน หรือขายไปในช่องทางเดียวกัน   ยกตัวอย่างเช่น เจคิวปูม้านึ่ง ซึ่งเป็นธุรกิจขายอาหารออนไลน์และจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าถึงบ้าน   ซึ่งตอนนี้ได้พันธมิตร ได้แก่  หมูทอดเจ๊จง  และ  ร้านต้มยำกุ้งพี่อ้อ ร้านอาหารที่ชื่อดังที่มีลูกค้าจำนวนมากมาขายผ่านช่องทางของเจคิวปูม้านึ่ง  ซึ่งในมุมของลูกค้าก็ได้ประโยชน์จากการมีอาหารให้เลือกหลากหลายขึ้น และเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย 

4. ลูกค้าปัจจุบันคือ ลูกค้าชั้นดี เพราะธุรกิจ SME มีงบประมาณในการทำตลาดจำกัด  ดังนั้นปัญหาที่สำคัญคือ สินค้าและบริการจึงไม่เป็นที่รู้จัก เวลาออกสินค้ามาใหม่จะทำตลาดแบบ Mass ก็ทำไม่ได้เพราะมีต้นทุนสูง สำหรับธุรกิจ SME การทำตลาดจึงควรเริ่มทำกับฐานลูกค้าปัจจุบันก่อน เช่น ถ้าเรามีฐานลูกค้าปัจจุบันจำนวน 3,000 ราย  เราก็สามารถสื่อสารโดยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์  หรือแจกสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าในกลุ่มนี้ได้ทดลองใช้ก่อน   ซึ่งพอลูกค้าได้ทดลองใช้  เราก็สามารถสอบถามและรู้ถึงผลตอบรับ เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและการบริการต่อไปได้ หรือ หากสินค้าและบริการเป็นที่พอใจ  ก็จะถูกบอกต่อจากลูกค้าอีกด้วย  

กลยุทธ์การทำตลาดแบบฉบับ SME เหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆที่ใกล้ตัว แต่อาจจะเป็นเรื่องที่ถูกมองข้ามไป อยากให้ผู้ประกอบการลองนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำตลาดและการใช้งบประมาณที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1228 วันที่ 10 - 16 พฤษภาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์