วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... ใกล้คลอดเต็มทีสำหรับรัฐบาลใหม่ รัฐบาลเหล้าเก่าในขวดใหม่ ที่ปัดฝุ่นคนกลุ่มเดิมใส่ชุดขาวปักคำว่า ประชาธิปไตยหราที่หน้าอก ที่ในแต่ละวันเวลาดูเหมือนว่าจะมีปัญหา มีเรื่องราวที่ต้องง้องอน เหมือนบ่าวสาวที่ตกลงปลงใจร่วมหอลงโลงเพราะผลประโยชน์ที่สมกัน วันที่ 5 มิถุนายน 2562 ก็จะกลายเป็นวันแห่งความทรงจำว่าวันนี้คือวันที่เลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีผู้เสนอชื่อ 2 ชื่อ คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยให้สมาชิกรัฐสภาที่ประกอบด้วย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ส.ส.เขต และ ส.ว. อภิปรายแสดงเหตุผลสนับสนุน และไม่สนับสนุน ก่อนลงคะแนน ต่างฝ่ายต่างยกเหตุ ผล และอารมณ์ มาเต็มเหนี่ยว

@...ประชาชนอย่างเราก็ได้แต่นั่งดู กระพริบตาปริบๆ กับเหตุผลของแต่ละท่าน และได้แต่จดจพฤติกรรมของแต่ละคน เหตุผลของแต่ละท่าน ประมวลผลกันแล้วแก้ไขโดยการใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งต่อไป ว่าใครที่หักหลังประชาชน ใครที่เป็นงูเห่า ใครที่พลิกลิ้นปลิ้นปล้อน

๑... พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 แม้ว่าจะเป็นตำแหน่งเดิมหลังจากที่ยึดมายาวนานถึง 5 ปี แต่ครั้งนี้แม้จะเป็นตำแหน่งเดิม แต่บริบทหาใช่แบบเดิมไม่ เพราะครั้งนี้เป็นระบบรัฐสภาเต็มรูปแบบแม้ว่าจะมี ส.ว.ที่ลากมาทั้งโขยงก็ตาม แต่วิทยายุทธของพรรคฝ่ายค้านแต่ละคน เรียกได้ว่าเข้มด้วยข้อมูล และมากด้วยประสบการณ์ แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียวซึ่งแต่ละคนนั้นเรียกได้ว่าตัวพ่อตัวแม่ทั้งนั้น แม้ว่าจะไม่ได้เข้าไปนั่งในรัฐสภาแต่แน่นอนว่าบทบาทนอกสภาทำหน้าที่โค้ชชิ่งติวเข้มแน่นอน

@... สัญญาณเลือกตั้งท้องถิ่นก็คึกคักเมื่อสัญญาณการเลือกตั้งเริ่มชัดเจนว่าปีนี้มีเลือกตั้งแน่นอน  เอาเข้าจริงๆแล้วก็เริ่มมีสัญญาณโดยพฤติการณ์ที่เริ่มมีการสาดโคลน สาดสี สร้างกระแสโจมตี นักการเมืองท้องถิ่นกันแล้ว แร็ค ลานนา พูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ อยากจะบอกว่าหากดูดีๆแล้วคนสร้างกระแสสาดโคลนนั้นแท้จริงแล้ว กลุ่มเดียวกัน ทั้งนั้น มากกว่านี้พูดไม่ด้ายยยยย

๑... พูดถึงเรื่องเลือกตั้งนายกเทศบาลนครลำปางมาหลายครั้งแล้ว คราวนี้คิดถึงพื้นที่อื่นบ้าง อย่าง เลือกตั้งนายกเทศบาลเมืองเขลางค์นคร มีคำถามที่ตั้งมาดังๆเลยว่า “ใครจะล้มไพฑูรย์ โพธิ์ทอง??” พื้นที่นี้ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีใครเสนอตัวมาลงแข่งแย่งเก้าอี้นี้ไปเลย ก็ยังไม่ชัดเจนว่า ดนุดล วรรณปลูก อดีตนายกเทศบาลเมืองเขลางค์จะกลับมาทวงคืนเก้าอี้หรือไม่ จะว่าไปแล้วอีกหนึ่งผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันของนายกไพฑูรย์ คืออาคารสำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นครอันใหญ่โตอลังการที่ใกล้จะเสร็จในเวลาอันใกล้ ซึ่งหากนับเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างอาจลืมกันไปแล้ว เพราะสำนักงานแห่งนี้ใช้เวลาเกือบ10 ปี นับตั้งแต่เริ่ม เปลี่ยนผู้รับเหมาไปก็หลายครั้ง ก็ไม่รู้ว่าเพราะเจ้าที่แรง หรือเพราะเหตุใด

@...สนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สนามนี้กินพื้นที่หาเสียงทั้งจังหวัด เรียกได้ว่าใครไม่แข็งจริงมีเซ สนามนี้ไม่มีเหมือนเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีการแบ่งเขตแบ่งพื้นที่ หากวางกลยุทธ์ไม่ดี ฐานเสียงไม่มี บารมีไม่มี มีหน้ามืดแน่นอน ใครจะลงสนามไหน ประกาศตัวเปิดตัวมาเลย

@... อย่าง ดาชัย เอกปฐพี แห่งกลุ่มพลังลำปาง ที่ประกาศชัดเจนมาทุกสนาม และเปิดตัวให้พี่น้องประชาชนทราบว่ามาอาสาทำงานให้จังหวัดลำปาง แม้ว่าจะพลาดหวังไปกับการเลือกตั้งส.ส.เขต 2 ในนามพรรคพลังประชารัฐครั้งที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ ดาชัยก็พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋าเหมือนเช่นเคย กับการลงสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแน่นอน จากการเลือกตั้งนายกอบจ.ลำปาง เมื่อครั้งปี 2555 การเลือกตั้งครั้งนั้น ดาชัย ได้คะแนนเป็นที่สอง พ่ายแพ้ สุนี สมมี ราวๆ2 หมื่นคะแนน เรียกได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนั้น กระแสดาชัยมาแรงมาก แรงจริงจนถ้าไม่เกิดเหตุถูกตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาเข้าจับกุมตัว ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ในคดีทุจริตสอบตำรวจ ก่อนที่จะนำตัวไปสอบสวน ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา โดยตำรวจเข้ามาในระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง หากไม่เกิดเหตุการณ์นั้นอาจเกิดปรากฎการณ์ล้มแชมป์ก็เป็นได้

@.... นอกจาก ดาชัย เอกปฐพี ที่ประกาศตัวลงศึกเลือกตั้งนายกอบจ.ลำปาง แล้ว คนอื่นๆก็ยังเงียบงัน เหมือนดูเชิงกันอยู่ มีเพียงแต่กระแสว่าจะมี อดีต ส.ว.ลำปาง อดีตส.ส.บิ๊กเนมนามสกุลคุ้นหู ลงสู้ศึก ส่วนจะลงจริงหรือไม่ อีกไม่นานได้รู้กัน

@... ติดตามข่าวการเมืองอย่างรู้เท่านั้น ไม่ต้องดราม่า คิดและวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ด้วยข้อมูล ด้วยข้อเท็จจริงแล้วจะรู้ว่าทุกวันนี้ข่าวการเมืองไม่ต่างจากข่าวบันเทิง ที่มีแต่น้ำ โกยหาเนื้อแทบไม่เจอ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1232 วันที่ 7 - 13 มิถุนายน 2536)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์