วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ขอ ‘ประยุทธ์’ เป็นนายกฯสักสามสี่ชาติ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ม่มีข้อกังขา สำหรับการสืบทอดอำนาจนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะวุฒิสมาชิกจำนวน 250 คน ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่งตั้ง ล้วนทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ ในการตอบแทนคุณคนที่แต่งตั้งพวกเขาขึ้นมา มีบทบาท มีอำนาจ มีเงินเดือนนับแสนบาทจากภาษีอากรของประชาชน และคนเหล่านี้ก็จะเป็นเสมือนผนังทองแดง กำแพงเหล็ก ค้ำบัลลังค์พล.อ.ประยุทธ์ ไปจนสิ้นสุดบทเฉพาะกาล ในอีก 5 ปีข้างหน้า

อาจเรียกว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้อำนาจมาด้วยการรัฐประหาร และสรุปบทเรีบนความผิดพลาดจากนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหารคนก่อนๆ นำมาสู่การร่างกติกา กำหนดเงื่อนไขต่างๆที่คล้ายล็อคสเป็คให้เขาเท่านั้น ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยผ่านคณะกรรมการร่างรัฐธรรนูญ (กรธ.) ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธ์ 1 ใน คสช.เป็นประธาน

มีเพียงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แห่งกลุ่มสามมิตรเท่านั้น ที่หลุดปากว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างมาเพื่อเรา หากแต่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ยังย้ำคำว่า รัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธ์ ร่างขึ้นมาเพื่อให้พรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐบาล และแน่นอน ร่างมาเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อเล่นตู่ ลุงตู่ เกิดวันที่ 21 มีนาคม 2497 กำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต่อจากนายกรัฐมนตรีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำให้บ้านเมืองสงบมา 5 ปี ภายใต้กำลังทหาร และอำนาจพิเศษ

เขาเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 รุ่นเดียวกับพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 23 และเป็นศิษย์เก่าตักศิลาของทหาร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)

รับราชการครั้งแรกที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จากนั้นรับราชการในสังกัดกองพลทหาราบที่ 2 รักษาพระองค์ เขาอยู่ในกลุ่มทหารบูรพาพยัคฆ์และทหารเสือราชินี เติบโตในหน้าที่ราชการจนเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ตุลาคม 2553- ตุลาคม 2557)

ในห้วงวิกฤตการณ์ทางการเมืองซึ่งเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2556 โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้นำการชุมนุมขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่ากองทัพจะเป็นกลาง และจะไม่ทำรัฐประหาร

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร และจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ขึ้นมาแทนศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ที่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตั้งขึ้น  ก่อนที่จะยึดอำนาจรัฐบาลในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

และจากวันนั้น เขาได้ลงหลักปักฐานสร้างฐานอำนาจ ร่างกติกา กฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะการมีมาตรา 44 อยู่ในมือ เหมือนดาบอาญาสิทธิ์ ไม่ว่าจะพึงพอใจหรือไม่ก็ตาม ประเทศไทย คงต้องมีนายกรัฐมนตรีชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปอีกสามสี่ชาติ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1232 วันที่ 7 - 13 มิถุนายน 2536)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์