วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562

งานเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 “ที่วิ่ง ที่เที่ยว ที่เดียวกัน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับ จังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ จัดการแข่งขันเดิน–วิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ   สยามบรมราชกุมารี สนับสนุนการท่องเที่ยว อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง ตามแนวคิด ที่วิ่ง ที่เที่ยว ที่เดียวกัน
 
วันที่ 4 สิงหาคม 2562 เวลา 05.00 . ณ โรงเรียนแม่เมาะวิทยา .แม่เมาะ .ลำปาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับ จังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ จัดการแข่งขันเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ประจำ ปี 2562 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายวีระวัฒน์ ชลายน อดีตผู้ว่าการ กฟผ. เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วยนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้บริหาร กฟผ. หน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง
 
นายวีระวัฒน์ ชลายน อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำพิธีสักการะพระฉายาลักษณ์ และในเวลา 05.30 น. ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติร่วมปล่อยตัวนักวิ่งฮาล์ฟมาราธอน จากนั้นปล่อยตัวนักวิ่ง มินิมาราธอน และไมโครมาราธอน ตามลำดับ ในปีนี้มีนักวิ่งทั้งหมด 10,750 คน ร่วมวิ่งท่ามกลางสายฝนเย็นฉ่ำที่โปรยปรายลงมาตลอดช่วงเช้า นอกจากนั้นตามเส้นทางวิ่งยังมีชุมชนชาวแม่เมาะร่วมให้กำลังใจนักวิ่งระหว่างทางอีกด้วย สำหรับรางวัลพิเศษมีการมอบเสื้อ Finisher แก่นักวิ่งประเภทฮาล์ฟมาราธอนและมินิมาราธอน ชาย 100 คนแรกและหญิง 100 คนแรก ที่สามารถเข้าเส้นชัยภายในเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังเพิ่มความโดดเด่นของเหรียญที่ระลึกเป็นซีรีย์ 3 ปีต่อเนื่อง บอกเล่าเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง เมื่อนำมาต่อกันครบ 3 เหรียญ (ครั้งที่ 28, 29 และ 30) จะได้ภาพโมเดลโรงไฟฟ้าแม่เมาะครบทุกโรง เหมาะสำหรับเก็บสะสมเป็นเหรียญที่ระลึกแบบ Limited Edition
 
สำหรับการแข่งขันทั้ง 3 ประเภท ประกอบด้วย 1.) ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร แบ่งเป็นประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป ประเภทนานาชาติทั่วไป และประเภทกลุ่มอายุ มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 1,829 คน   2.) มินิมาราธอน 11.5 กิโลเมตร มีนักกีฬาเข้าร่วม 3,194 คน 3.) ไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ประเภทประชาชนทั่วไป และประเภทนักเรียน นักศึกษา มีนักกีฬาเข้าร่วม 5,727คน
 
ผลการแข่งขันเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ประจำปี 2562
  รางวัลชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) ชาย ได้แก่ คุณสัญชัย   นามเขต            สถิติเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที 38 วินาที
  รางวัลชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) หญิง ได้แก่  คุณณัฐธยาน์ ธนรณวัฒน์          สถิติเวลา 1 ชั่วโมง 35 นาที 45 วินาที
รับถ้วยพระราชทานฯ (ใบจำลอง) พร้อมรางวัลเงินสด คนละ 10,000 บาท  ซึ่งในการแข่งขันครั้งต่อไป (ครั้งที่ 29) หากคุณณัฐธยาน์ ธนรณวัฒน์ ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นปีที่สามติดต่อกัน จะมีสิทธิ์ได้รับถ้วยพระราชทานฯ ใบจริง
  รางวัลชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภทนานาชาติทั่วไป (International Overall) ชาย ได้แก่   
Mr.ENOCKKIPCHIRCHIR KIGEN นักวิ่งจากประเทศเคนย่า สถิติเวลา 1 ชั่วโมง 14 นาที 55 วินาที
  รางวัลชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภทนานาชาติทั่วไป (International Overall) หญิง ได้แก่
Mrs. Emily Barnes นักวิ่งจากสหราชอาณาจักร สถิติเวลา 1 ชั่วโมง 44 นาที 25 วินาที
รับถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัล คนละ 10,000 บาท
รางวัลพิเศษ
  นักวิ่งชาย อายุมากที่สุด คือ คุณยุทธพงษ์ อนุมัติ อายุ 83 ปี
  นักวิ่งหญิง อายุมากที่สุด คือ คุณบุญรวย กิจชัยเจริญ อายุ 76 ปี
  สถานศึกษาในเขตพื้นที่ อ.แม่เมาะ ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ
จำนวน 205 คน
  สถานศึกษาในเขตพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด ได้แก่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ลำปาง จำนวน 679 คน

ทั้งนี้ ก่อนวันจัดงานมีการจัดทริปสำหรับนักท่องเที่ยวและนักวิ่ง นั่งรถรางพาแอ่วชุมชนชมวิถีคนแม่เมาะ และ EGAT Happy Tour พาชมบริเวณรอบ กฟผ.แม่เมาะ ส่วนภายในบริเวณงานมีจุดถ่ายภาพที่ยกเอาสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ และสัญลักษณ์ประจำจังหวัด มาตั้งไว้ให้นักวิ่งและผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เสมือนมาวิ่งแม่เมาะที่เดียวได้เที่ยวครบทุกที่ในจังหวัดลำปาง อีกทั้งยังได้พบปะถ่ายภาพร่วมกับนักแสดงจากค่ายโพลิพลัส แพรวเฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค นักแสดงจากละครชิงนาง และเล็บครุฑ และ โก้วศิน อัศวนฤนาท นักแสดงจากละครพ่อมดเจ้าเสน่ห์ และขิงก็ราข่าก็แรง นอกจากนี้ยังมีการออกบูทสินค้าและอุปกรณ์กีฬาราคาย่อมเยา การจำหน่ายสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อของอำเภอแม่เมาะและจังหวัดลำปาง อีกด้วย
 
การแข่งขันเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ได้จัดมาตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 28 แล้ว แต่ละปีได้รับความสนใจจากนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดงานนอกจากเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม แล้ว อีกหนึ่งวัตถุประสงค์ คือนำรายได้จากการดำเนินงานมอบให้กองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปาง สำหรับเป็นทุนการศึกษาให้เยาวชนในพื้นที่ จ.ลำปาง รวมทั้งจัดสรรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง ที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน เพื่อเป็นทุนสำหรับกิจกรรม ซึ่งการจัดงานครั้งที่ 27 ในปี 2561 มีรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว แบ่งเป็น 2 ส่วน  โดยมอบให้ส่วนราชการของจังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ รวมทั้งชมรมต่างๆ จำนวน 2 แสนบาท เพื่อทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ และมอบเป็นทุนการศึกษากองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปางให้แก่เยาวชนอีกจำนวน 350,000 บาท
 
นายสัญชัย นามเขต นักวิ่งทีมชาติไทย ผู้ชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) ชาย กล่าวว่า เข้าร่วมงานเดินวิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนหลายปีแล้ว และเคยได้รับถ้วยพระราชทานใบจริง 1 ครั้ง กติกาของสนามนี้คือต้องครองแชมป์ติดกัน 3 ครั้ง จึงจะได้ครอบครองถ้วยพระราชทานใบจริง ปีนี้ผมก็ได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ด้วยสถิติที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมาสำหรับสนามนี้ ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที 38 วินาที ชนะทั้งชาวไทยและต่างชาติ พูดถึงบรรยากาศและเส้นทางวิ่งของแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ผมบอกได้เลยว่าบรรยากาศดีมาก ฝนตกปรอยๆ มีหมอกบางๆ ทำให้นักกีฬารู้สึกสดชื่น บอกตรงๆว่าสนามนี้ดีมาก โหด และท้าทาย อยากจะเชิญชวนพี่น้องนักวิ่งที่สนใจให้มาลองสนามแม่เมาะ จ.ลำปาง

นายทรงศักดิ์ เขียวคราม นักวิ่งแฟนซี มาวิ่งที่แม่เมาะเป็นครั้งที่ 5 แล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่แต่งชุดแฟนซีเพราะอยากสร้างบรรยากาศให้สนุกและมีสีสัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักวิ่งด้วยกันเป็นอย่างดีทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ระหว่างที่วิ่งก็มีเพื่อนนักวิ่งมาขอถ่ายรูปตลอดทาง รู้สึกดีใจที่ได้เป็นแรงบันดาลใจและช่วยให้นักวิ่งคลายความเหนื่อยล้า อยากชวนนักวิ่งมาร่วมแต่งกายชุดแฟนซีด้วยกันเพราะนอกจากจะได้สุขภาพกายที่แข็งแรงแล้วยังจะได้ความสนุกและมีรอยยิ้มแบบผม
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์