วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ยกระดับจากร้านอาหารสุขภาพ สลัด ‘Good day’สู่ตลาดแฟรนไชน์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อโลกเปลี่ยน คนก็ต้องหมุนตาม การตลาดมันหมุนไป ธุรกิจต้องผันตาม เช่นเดียวกับธุรกิจเล็กๆแต่ใจไม่เล็กของคนรุ่นใหม่ไฟแรง บลู กัญญาภัค มหาวรรณ และ เบิร์ด เทียนชัย มหาวรรณ  สองศรีพี่น้อง เจ้าของแบรนด์ กู๊ดเดย์ “Good day น้ำสลัดเพื่อสุขภาพ ซึ่งยกระดับจากร้านขายอาหารสุขภาพและสลัดเล็กๆ ในตึกแถวด้านข้างโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ที่ขายดีมีลูกค้านิยมชมชอบรสชาติน้ำสลัดที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง พัฒนาสูตร น้ำสลัดสุขภาพ จนมาตั้งโรงงานผลิตน้ำสลัดขายอย่างจริงจัง

“บลู”กัญญาภัค เล่าว่า น้ำสลัดแบรนด์ “Good day นั้นได้ชื่อมาจากความหมายที่ว่า ทุกวันคือวันที่ดี และยังพ้องกับชื่อของคุณยายอันเป็นที่รักของทุกคนในบ้าน มีชื่อว่า “วันดี” จึงตั้งชื่อแบรนด์ว่า “good day” หมายถึงวันดีๆ ทานอะไรดีๆต่อสุขภาพก็จะดี นั่นเอง นอกจากจะมีความหมายดีแล้วชื่อนี้ มีผลต่อการสร้างการจดจำทางการตลาดได้ดีอีกด้วย

“ครอบครัวเรามีอาชีพขายส่งผักผลไม้ในตลาดอัศวิน อ.เมืองลำปาง โดยคุณแม่จะดูแลกิจการเป็นหลัก ส่วนลูกๆก็อยากทำธุรกิจต่อยอดจากคุณแม่ พี่ชาย (เบิร์ด เทียนชัย มหาวรรณ) จึงริเริ่มทำร้านอาหารสุขภาพและร้านขายสลัด ชื่อเดิมว่า “บ้านสลัด” มาตั้งแต่ปี 2559  อาจเป็นเพราะลำปางมีร้านอาหารสุขภาพรสชาติดีๆน้อยมาก เพราะคำว่าอร่อย มักอยู่ฝั่งตรงข้ามกับคำว่า สุขภาพเสมอ แต่ด้วยความใส่ใจในคุณภาพและรสชาติไปพร้อมกัน “บ้านสลัด” จึงเป็นร้านที่นิยมของคนกลุ่มรักสุขภาพ มาทานกันเป็นครอบครัว บางส่วนก็เป็นคนทำงาน วัยหนุ่มสาว ไปจนถึงรุ่นคุณย่าคุณยายก็มาทานร้านเราได้ เพราะเราเน้นสูตรน้ำสลัดสไตล์ไทย ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ดีมีคุณภาพสูง รสชาติให้เลือกทานหลากหลายแบบเหมาะกับคนทุกวัย ”


สูตรน้ำสลัดที่นี่เน้นตอบโจทย์คนรักสุขภาพเช่น ใช้ไข่แดงพาสเจอไรซ์ ใช้น้ำตาลทรายแดงออแกนิก ไม่ใส่ผงชูรส หรือวัตถุกันเสีย  แถมยังมีสูตรลดน้ำตาล  Low fat  Low sugar Low sodium  คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่น ที่ประโยชน์ต่อสุขภาพ เน้นเรื่องสถานที่ผลิตต้องสะอาด ผ่านมาตรฐาน อย.ร้านนี้จึงเป็นที่ชื่นชอบของคนสายเฮลตี้

เมื่อธุรกิจเริ่มเดินไปได้ หนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่กระโดดลงมาทำกิจการร้านอาหารก็เริ่มมองเห็นโอกาสในการพัฒนาไปสู่การเติบโต จึงตัดสินใจทำธุรกิจขายน้ำสลัดอย่างจริงจัง โดยตั้งโรงงานผลิตน้ำสลัดโฮมเมดเล็กๆที่บ้าน ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน อย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นด่านแรกของการก้าวเข้าสู่ถนนสายผู้ประกอบการ SMEs อย่างจริงจังภายใต้สโลแกน Good day Salad Dressing & Dip sauce For Healthy & Diet  


บลูบอกว่า การเติบโตมาจากร้านอาหารสุขภาพ ทุกวันนี้ยังเปิดให้บริการ ในนาม “ร้านบ้านสลัดกู๊ดเดย์” ที่ลำปาง  ทำให้ต้นทุนการตลาดด้านความนิยมและความเชื่อถือมีอยู่ค่อนข้างมาก ก้าวแรกของการพัฒนาหลังจากได้สูตรน้ำสลัดที่มีเอกลักษณ์มากกว่า 10 สูตร บรรจุในขวดแก้ว ติดฉลากแนวเก๋ไก๋ โดนใจกลุ่มผู้บริโภคยุคใส่ใจสุขภาพ คือการเรียนรู้ด้านการตลาดแฟรนไชส์ โดยได้เข้าร่วมอบรม ด้านการตลาดแฟรนไชส์  ได้รับรางวัล The  Best Practice

การเข้าร่วมอบรมด้านธุรกิจอีกมากมายเช่น โครงการ New Entrepreneurs Creation: (NEC) รุ่นที่ 21 ที่สถาบันอาหาร การอบรม SME Startup การอบรม Open innovation เกี่ยวกับอาหาร ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ การทำวิจัยยืดอายุผลิตภัณฑ์กับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) การอบรม โครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) รุ่นที่351 จังหวัดลำปาง เพื่อปูทางก้าวเข้าสู่เส้นทาง SMEs อย่างมืออาชีพ

นอกจากนี้ยังมองตลาดออนไลน์และ ตลาดกลุ่มขายฝากตามร้านสุขภาพ เชื่อมสายสัมพันธ์กับเพื่อน และ ธุรกิจร้านค้าขนาดเล็ก ทั้งในลำปาง เชียงใหม่ ไปถึงภาคเหนือ กรุงเทพ ปริมณฑล เป็นจุดเริ่มต้น ขณะนี้ มีน้ำสลัด กู๊ดเดย์วางจำหน่าย มากกว่า 20 แห่งแล้ว

อีกไม่นานร้าน แฟรนไชส์ “กู๊ดเดย์” ก็จะกระจายไปทั่วเมืองไทย เป็นเป้าหมายและความใฝ่ฝันของเจ้าของแบรนด์ถิ่น “ลำปาง” ไปสร้างสุขภาพสร้างความสุขและความอร่อยเป็นแบรนด์ดังของไทยให้ขึ้นชื่อว่า ลำปางมีดีจะอวดมากมาย 

เรื่อง : ศชากานท์ แก้วแพร่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1240 วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์