วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ยึดไม้ประดู่ถูกโค่นกลางป่า หยอดยาฆ่าหญ้าแห้งตาย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

น่าเศร้าใจ มอดไม้ กานต้นประดู่ป่าหยอดยาฆ่าหญ้า ส่งผลทำให้ต้นไม้อายุกว่า 100 ปี ยืนต้นแห้งตายนับ 10 ต้น ในป่าอนุรักษ์

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.62 พ.ต.ท.จิตภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.งาว จ.ลำปาง หน.ชุด ตร.ศปทส.ภ.5 พร้อมด้วยนายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง  หน.สายการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่หน.สายการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ตร.กก.4 ปทส.สายที่ 2 ลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชิตเวียงโกศัย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ อ.เถิน โดยการอำนวยการสั่งการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สนธิกำลังเข้าตรวจการตัดไม้ทำลายป่า บริเวณเส้นทางลัดเลาะระหว่างเขตแนวของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปะ หลังหมู่บ้านบ้านปางกุ่ม หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง หลังจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีขบวนการมอดไม้ เข้าไปลักลอบตัดไม้ประดู่ป่าที่มีอายุมากว่า 100 ปี และได้ชักลากออกจากพื้นที่ไปแล้วบางส่วน

 

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางไปยังจุดหมายในป่าลึกกว่า 5 กิโลเมตร เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นเชิงเขาร่องลำห้วย พบร่องรอยการตัดไม้ประดู่ไปแล้ว 1 ต้น มีการชักลากไม่ท่อนออกไปแล้วจำนวนหนึ่งและทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่ารู้การเคลื่อนไหวจากเจ้าหน้าที่ จึงหลบหนีไปก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดไม้ที่เหลือไว้ เพื่อที่จะเร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป


ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่ป่ารอบๆพบว่า มีต้นประดู่ป่าอีกว่า 10 ต้นมีมีอายุคาดว่าน่าจะเกิน 100 ปี บริเวณลำต้นถูกกานและคาดว่าน่าจะใช้ยาฆ่าหยอดซ้ำลงไปจนทำให้ต้นไม้ใหญ่เหล่านี้ยืนต้นตาย ทั้งนี้จากการสังเกตพื้นที่ป่า เนื่องจากเป็นสีเขียวชอุ่มแล้ว แต่กลับมีต้นไม้ขนาดใหญ่ยืนต้นตายเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะเร่งติดตามกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้มาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 16 - 22 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์