วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

รับลมหนาว'หล่มภูเขียว' เปิดเทศกาล 9 ธันวา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

พีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย อ.งาว จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้เส้นทางเข้าเที่ยวชม “หล่มภูเขียว” แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ซึ่งเป็นบ่อน้ำธรรมชาติ จะมีสีเขียวมรกตในช่วงเช้าและ และเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าครามในเวลาเที่ยงวัน เป็นจุดไฮไลท์การท่องเที่ยว อ.งาว จ.ลำปาง ที่สำคัญ ที่ตอนนี้ได้พัฒนาถนนทางเข้าสู่หล่มภูเขียว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกขึ้น ส่วนภายในจุดบริการท่องเที่ยวหล่มภูเขียวได้พัฒนาทางเดินเข้าชมบ่อน้ำหล่มภูเขียว ทางเดินไปชมต้นไม้โบราณร้อยปี “ต้นงุ้น”หรือต้นสมพงษ์ (ซึ่งเชื่อว่า คนดวงสมพงษ์กันจะพบกัน) ลานจอดรถที่รองรับรถของนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 100 คัน พร้อมศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  โซนร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก เสร็จสิ้นแล้ว 
 
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาหล่มภูเขียว ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และผู้แทนจากหน่วยงาน องค์กรรอบหล่มภูเขียว ร่วมกับอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท พัฒนายกระดับหล่มภูเขียวให้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดมติกรรมการพัฒนาหล่มภูเขียว ร่วมกันจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยว..รับลมหนาวที่หล่มภูเขียว  เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2562 ณ ลานจอดรถศูนย์บริการนักท่องเที่ยวหล่มภูเขียว โดยมีกิจกรรมบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามวัฒนธรรม ความเชื่อของคนท้องถิ่น ซึ่งเชื่อว่า บ่อน้ำธรรมชาติแห่งนี้ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีความมหัศจรรย์ ของธรรมชาติ นอกจากนี้มีการละเล่นตามวิถีคนพื้นเมือง และการแสดงจากพี่น้องชนเผ่า ในหมู่บ้านรอบหล่มภูเขียว และการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้า โอทอป

นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำนักท่องเที่ยวเที่ยวน้ำตก แม่แก้ เกาฟุ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูน ที่มีความสวยงาม เป็นจุดท่องเที่ยวในเส้นทางเดียวกันกับหล่มภูเขียวอีกด้วย

“ขณะนี้เส้นทางเข้าเที่ยวชมหล่มภูเขียว ได้พัฒนาจากถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อให้เป็นถนนลูกรังบดอัด และช่วงรอยต่อเส้นทางลำบาก ทางอุทยานฯและอำเภองาว ตลอดจนหน่วยงานในท้องถิ่นรอบหล่มภูเขียวได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา ซ่อมแซมถนนช่วงที่ไม่มีงบประมาณพัฒนา ให้รถส่วนบุคคลสามารถเดินทางเข้าถึงหล่มภูเขียวได้สะดวก ถือว่า งานเทศกาลท่องเที่ยวหล่มภูเขียวในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะ เป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาเที่ยวหล่มภูเขียวได้มั่นใจถึงความพร้อมรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่” พีระเมศร์ กล่าว

วีระยุทธ์ ควรคิด ผอ.โรงเรียนบ้านอ้อน ต.บ้านอ้อน อ.งาว กล่าวว่าโดยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน  ที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทได้ร่วมกับโรงเรียนบ้านอ้อน และกรรมการพัฒนาหล่มภูเขียวได้จัดฝึกอบรมมัคคุเทศก์น้อย ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนพื้นที่ชุมชนรอบหล่มภูเขียว ให้เรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษที่จำเป็นเพื่อสื่อสารการท่องเที่ยว และการให้ข้อมูลหล่มภูเขียวแก่นักท่องเที่ยวไทย รวมถึงการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการเล่าเรื่อง และเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวหล่มภูเขียว ไปพร้อมๆกับการเป็นผู้บริการนำเที่ยวหล่มภูเขียว ในช่วงวันหยุด และหมุนเวียนกันไปนำเที่ยวกรณีที่มีนักท่องเที่ยวมาเป็นกลุ่มคณะในวันทำการปกติ


ขณะนี้มีนักเรียนโรงเรียนบ้านอ้อน 30 คน เข้าร่วมโครงการมัคคุเทศก์น้อย นอกจากนี้มีนักเรียน เยาวชนจากหมู่บ้านใกล้กับถ้ำผาไทอีก 10 คน ส่วนที่เหลือเป็นนักเรียนชั้นมัธยม มาสมทบอีก รวมทั้งสิ้น 70 คน ซึ่งจะเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตชุมชนในอนาคต

“ในงานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวหล่มภูเขียวครั้งนี้ มัคคุเทศก์น้อยจะได้ฝึกปฏิบัติหน้าที่เป็นครั้งแรก และงานนี้ สร้างความตื่นตัวให้กับ ชุมชน รอบหล่มภูเขียวจะ มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน และเป็นกระบอกเสียง บอกต่อประชาสัมพันธ์ให้คนมาเที่ยวหล่มภูเขียว อันจะนำมาซึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและท่องเที่ยวในชุมชนอย่างจริงจัง”

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1250 วันที่ 29 พฤศจิกายน - 12 ธันวาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์