วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

กฎหมายสื่อ กับสื่อเอียงข้าง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

าจไม่มีความคาดหวังใดๆอีกแล้ว กับการทำงานสื่อที่ซื่อตรงต่อจรรยาบรรณ เพราะทุกคนล้วนทำเพื่อตัวเอง เพื่อความอยู่รอด เพื่อยังมีที่ยืนเป็น Somebody ให้คนนับหน้าถือตา ถือคัมภีร์แต่ไม่เคยศรัทธา บอกให้คนอื่นเคร่งครัดหลักการ แต่ไม่เคยทำตามหลักการ

แม้แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ ที่ควรเคารพนับถือ ก็กลับเห็นการยึดมั่นในหลักการ เป็นเรื่องไม่สำคัญ ทำให้เห็นว่า พวกเขาแก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นานเท่านั้นเอง

สื่อไม่เชื่อมั่นในหลักการ ไม่เห็นความสำคัญของความน่าเชื่อถือ ยอมรับและศิโรราบให้กับนายใหญ่ ที่เคยมีประวัติละเมิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง จนถูกอัปเปหิออกจากวงการมาแล้ว นี่ยิ่งไม่ต้องกล่าวคำถึงการเคารพกฎหมาย ที่สื่อเอียงข้างแห่งนี้ ละเมิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง

เพราะสื่อสำนักนี้ เป็นฝ่ายรัฐบาล มีนายเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และมีปัญหา มีความเกลียดชังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ ต่อเนื่องมานับจากที่พวกเขา ใช้เฟคนิวส์มาโจมตีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งต่อมาองค์กรวิชาชีพสื่อส่งคำเตือนแบบกล้าๆกลัวๆไปที่สำนักนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ข้อห้าม ไม่ให้มีการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง นำเสนอข่าวที่เป็นคุณ เป็นโทษ แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด นับแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้ง จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ซึ่งปกติสื่อจะรู้สึกต้องเคร่งครัดในช่วงเลือกตั้งทั่วไป กลับมีการละเมิดชัดเจนในช่วงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐมที่ผ่านมา

ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้ บังคับใช้โดยทั่วไป ไม่เฉพาะการเลือกตั้งทั่วไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่มยับ แม้กระทั่งคืนก่อนวันเลือกตั้ง แน่นอนว่าความพยายามในการลดทอนความน่าเชื่อถือของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นภาวะเสื่อมถอยศรัทธาในพรรคอนาคตใหม่เอง แต่สื่อก็ต้องเคารพกฎหมาย เหมือนกับที่เรียกร้องให้คนอื่นๆเขาเคารพกฎหมาย

เรื่องกฎหมายสื่อเป็นเรื่องสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าเรื่องจริยธรรม เพราะหากมีความรู้ และระมัดระวังไม่ให้ทำผิดกฎหมาย ก็เท่ากับเป็นการลดปัญหาการละเมิดจริยธรรมไปในขณะเดียวกันด้วย ปัญหาคือ เราจะคาดหวังให้สื่อมีความรับผิดชอบในเรื่องกฎหมายได้อย่างไร

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่จัดตั้งโดยกฎหมาย เป็นองค์กรรัฐ กำหนดให้ผลิตข่าวและรายการอย่างเที่ยงตรง รอบด้าน และสมดุล ได้จัดทำหนังสือคู่มือกฎหมายในงานข่าวและรายการขึ้นมาเป็นครั้งแรก ในวงการสื่อวิทยุและโทรทัศน์

นับเป็นองค์กรที่อาจคาดหวังความรับผิดชอบทั้งในแง่จริยธรรม และกฎหมายได้ เพราะสิ่งเหล่านั้นถูกกำหนดโดยกฎหมาย แม้กฎหมายจะมีสภาพบังคับ แต่คนทำงานไทยพีบีเอส ควรจะมีจิตสำนึกความรับผิดชอบเองในท่ามกลางความล่มสลายในความเชื่อถือของสื่อวันนี้

กฎหมายในงานข่าวและรายการ เป็นการรวบรวมกฎหมายฉบับสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานข่าวและรายการ อธิบายโดยคดีตัวอย่าง กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง มิใช่ตัวบท ทฤษฎี วิชาการ นี่อาจเป็นจุดวาบไฟหนึ่งท่ามกลางความมืดมิด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1248 วันที่ 1 - 14 พฤศจิกายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์