วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

เบื่อ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


เบื่อ เป็นคำที่เกิดกับทุกคนได้ยามที่จิตใจนั้นมีความรู้สึกด้านลบกับสิ่งที่เห็นบ่อย ๆ ไม่ว่าจะกับงานที่ทำเป็นประจำทุกเมื่อเชื่อวัน

ที่ใดมีคำว่า เบื่อที่นั่นมักจะมีสิ่งไม่น่าดูเกี่ยวกับสิ่งของการทำงานในแต่ละงานกันได้ ผลงานอาจออกมาไม่ดี หรือมีผลเสียในงานนั้น ๆ

หากมีความไม่อยาก มีความเบื่องานนั้นจะมี อาการดังนี้

             ตาไม่อยากมอง               ใจไม่อยากคิด
             มือไม่อยากจับ                ความรู้สึกไม่อยากยุ่ง
             หูไม่อยากฟัง                  งานไม่อยากทำ
             จมูกไม่อยากได้กลิ่น         กายไม่อยากใกล้

ใครก็ตามเมื่อเกิดความเบื่อ ก็จะรู้สึกเหมือนโลกทั้งโลกไม่น่าดู ไม่น่าชมเอา ไม่อยากจะทำอะไร เพราะความเบื่อเกาะกินหัวใจไปแล้ว

วิธีที่จะทำให้คนทำงานไม่เบื่อหน่ายในงานประจำ แบ่งได้ 3 อย่าง ดังนี้

1. เปลี่ยนไปทำงานอื่น ให้เขาพ้นไปจากงานที่ทำ เปลี่ยนเขาไปทำหน้าที่ใหม่ เช่น เคยทำหน้าที่บรรจุยาลงขวด ก็เปลี่ยนไปทำหน้าที่ติดฉลากยา เคยอยู่ฝ่ายซ่อมบำรุงก็ให้อยู่ประจำเครื่องจักร แต่ก็ต้องพิจารณาตามความสามารถด้วย

2. เพิ่มงานให้เขามากกว่าที่เคยทำ เคยเห็นพิมพ์ดีดอยู่อย่างเดียว ก็ให้เขาช่วยจัดเอกสารเข้าแฟ้ม เคยจัดของในสต็อคก็ให้เขาช่วยทำบัญชีสต็อคเพิ่มขึ้นมาด้วย เคยทำแต่ทะเบียนประวัติพนักงาน ก็ให้เขาช่วยดูแลด้านสวัสดิการพนักงานในการเพิ่มเติม 

3. ปรับปรุงงานให้ดีขึ้น เช่น ทำกิจกรรมคิวซี กิจกรรม 5 ส. กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัย กิจกรรมข้อเสนอแนะมาใช้ คนที่อยู่หน้างานเป็นคนปรับปรุงด้วยตัวของเขาเอง ไม่ใช่เกิดจากการสั่งการจากข้างบนลงไปข้างล่าง

ใครที่รู้สึกว่าลูกน้องมีลักษณะงานที่ซ้ำซาก จำเจน่าเบื่อหน่าย ลองหาวิธีขจัดความน่าเบื่อด้วยวิธีการ 3 อย่างนี้

เราทำงานต้องการเงินเดือน ต้องการมีกินมีใช้ แต่เราก็ต้องการความพอใจในการทำงานด้วย

ความพอใจจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคนเราได้หนีไปจากความจำเจ และได้เห็นตนเองดีขึ้นในเนื้องานที่รับผิดชอบอยู่

มีความเบื่อเมื่อใดนั้น ย่อมไม่เป็นผลดีแก่คนนั้นและหน่วยงานนั้นเลย นอกจากตัวเองอยากอยู่คนเดียวอยากห่างไกลจากสิ่งที่เบื่อ ๆ  โดยเฉพาะงานประจำที่ทำอยู่ ย่อมจะทำให้งานนั้นเสียหายได้ ผลงานตกต่ำ ฉะนั้นยามที่ทำงานอย่าได้เกิดความเบื่อหน่ายขึ้นได้ ควรจะมีความสนุกกับงานที่ทำ หากมีปัญหาอุปสรรค อย่าได้ท้อแท้ท้อใจ เบื่อหน่ายเลยท่านทั้งหลาย ให้ถือว่าทั้งปัญหาและอุปสรรคคือสิ่งที่เป็นโจทย์และก็เป็นคำถาม ให้ใช้สมองคิด หาทางแก้ไข หาคำตอบให้ถูกต้องและให้ดีก็จะเกิดความสนุกกับเวลาที่ได้มาแก้โจทย์ แก้คำถามของปัญหาและอุปสรรคนั้น ๆ ก็จะเกิดความสนุกท้าทายความสามารถของตนเองได้ หากแก้ไขหาคำตอบได้ก็เกิดมีความภูมิใจในความเก่งของตนเองอย่างน่าอัศจรรย์กันได้

หากเรื่องเบื่อเป็นเรื่องส่วนตัวก็ควรจะหยุดคิดเรื่องนั้นไปหาอะไรทำที่ชอบที่รัก หรือเดินไปเที่ยวห้างในเมือง เดินออกกำลังกาย อ่านหนังสือ เล่นดนตรี  เพื่อไม่ให้เวลาเสียและสูญเปล่าไปกับความเบื่อนั้น เดินเพลิน ๆ เตะก้อนหินสักก้อนก็อาจจะคิดแก้ไขความเบื่ออันได้

ดังนั้นอย่าได้มีความเบื่อเกิดขึ้นเลย เพราะความเบื่อทำให้สูญเสียเวลากันอย่างไร้ราคากันนะ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์