วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

พลังศรัทธาเนืองแน่น รวมใจเข้ากราบสักการะสังขาร หลวงพ่อเกษม เขมโก ครบรอบ 24 ปี ชาวลำปางร่วมออกโรงทานงานบุญล้นหลาม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นบุตรชายของเจ้าพ่อน้อยหนู และเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง’ท่านได้ใช้ชีวิตในการบรรพชาเป็น สามเณร เมื่ออายุได้ 15 ปี เมื่ออายุ  ครบ 21 ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุได้รับนามฉายาว่า “เขมโก” แปลว่า ผู้มีธรรมอันเกษม ด้วยความที่ท่านได้ฝึกฝนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานจาก ครูบาแก่น และได้ปฏิบัติธุดงค์วัตรอย่างเคร่งครัด หลังจากครูบาแก่นผู้เป็นอาจารย์มรณภาพแล้ว ท่านได้สละตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบุญยืน ออกธุดงค์ไปอยู่ตามป่าช้าต่างๆ ท่านได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอด้วยความเพียรอันแรงกล้าไม่มีท้อถอย จึงทำให้ท่านสำเร็จความประสงค์ทุกประการ หลวงพ่อเกษม  เขมโก ละสังขารเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2539 นับเป็นการสูญเสียพระอริยสงฆ์ครั้งยิ่งใหญ่ก็ว่าได้ ท่านเป็นผู้มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัด ตัดแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวงทั้ง (หลวงพ่อเกษม “สุสานไตรลักษณ์”. 2560. [ออนไลน์])

15 มกราคม 2539 เวียนมาจนถึงวันนี้ก็ครบรอบ 24 ปีแล้ว ที่พระอริยะสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้จากพวกเราชาวลำปางไป แต่แม้ตัวจะจาก แต่ความดีงามของท่านยังคงสถิตอยู่ในหัวใจของประชาชนลำปางอยู่เสมอ จึงมีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงท่านในทุกๆ ปี


สำหรับปีนี้ วันที่ 15 มกราคม 2563 มูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก กำหนดจัดงาน ที่สถานปฏิบัติธรรม หลวงพ่อเกษม เขมโก ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง โดยใช้ชื่องานว่า 24 ปี วันละสังขารของพระอริยะสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” เพื่อร่วมกันทำบุญ กราบสักการะสังขาร รำลึกถึงถึงคุณความดีของท่าน ถือเป็นวันที่คณะศรัทธาจังหวัดลำปาง และทั่วประเทศ รับรู้การละสังขารของ “หลวงพ่อเกษม เขมโก” สุดยอดเกจิแห่งล้านนา ผู้เปี่ยมล้นไปด้วยศีล สมาธิ และปัญญา


ในการนี้ภายในงาน มีคณะศรัทธามาร่วมทำบุญกันอย่างคับคั่ง มีการออกโรงทาน แจกจ่ายอาหาร เครื่องนุ่งห่ม สิ่งของอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้ยากไร้เครื่องนุ่งห่ม เครื่องนอน จะเป็นหมอน ผ้าห่ม ข้าวสาร 



มอบทุนการศึกษา 84 ทุน ทุนละ 3,000 บาท รวม 252,000 บาท ให้กับเด็กนักเรียนเรียนดีแต่ยากจน  โดยมีนางสุภาภรณ์ ตรีวัฒนาวงค์ ประธานมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นประธาน


เรียกว่าอิ่มบุญกันถ้วนหน้า มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

“ความหลุดพ้น ที่มนุษย์ทุกคนพึงหานั้น อยู่ที่ตนเอง หากตนเองมุ่งปฏิบัติ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็จะได้พบไม่ยาก ขอให้มุ่งปฏิบัติเถิด” (โอวาทธรรม : หลวงพ่อเกษมเขมโก)

เกษณี ตั๋นตุ้ย นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์