วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563

ฝุ่นพิษหนัก โรงเรียนสั่งงดเข้าแถวหน้าเสาธง มหาวิทยาลัยประกาศสอนทางออนไลน์แทน ย้ำขอให้ชาวลำปาง “ห้ามเผา” เด็ดขาด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ยังเป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัดลำปาง ค่าฝุ่นได้เกินมาตรฐานติดต่อกันมาแล้ว 22 วัน  วันที่ 27 ม.ค. 2563  สถานี ต.พระบาท อ.เมือง  ค่า PM2.5 อยู่ที่  146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ส่วนค่า PM10  สูงถึง 212 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สถานี ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ค่า PM2.5 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ค่า PM10 วัดได้ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และ สถานี ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะค่า PM2.5 วัดได้ 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 วัดได้  169ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ส่วนสถานี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ คาดว่าเครื่องตรวจวัดเสีย จึงไม่แสดงค่า


ทั้งนี้ประกอบกับอากาศที่หนาวเย็นลง ซึ่งในวันเดียวกันนี้ จ.ลำปางมีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดความกดอากาศหมอกลงต่ำ ทำให้เห็นทั้งหมอกและฝุ่นควัน อยู่ระดับต่ำเห็นได้อย่างชัดเจน ขณะนี้หลายโรงเรียนได้สั่งการให้เด็กนักเรียนงดเข้าแถวกลางที่โล่งแจ้งแล้ว โดยทางโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ได้มีการแจ้งผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ แจ้งให้อาจารย์ในคาบวิชาแรกทราบว่า เนื่องจากปัญหาฝุ่น ทำให้นักเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพ บางคนเลือดกำเดาไหล จึงให้ย้ายไปเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าชั้นเรียนในคาบวิชาแรกแทน 


ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ได้มีการออก ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เรื่องให้มีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เนื่องจากค่าสารมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐาน (PM2.5)
มหาวิทยาลัยจึงเห็นสมควรให้ "สาขาวิชาหรืออาจารย์ประจำสาขาวิชาที่มีความพร้อมในการจัดการศึกษาในระบบออนไลน์สามารจัดการเรียนรู้ได้ทุกเวลาทุกสถานที่ตามมาตรฐานหลักสูตรของสาขาวิชานั้น ๆ" โดยไม่จำเป็นต้องให้นักศึกษาเดินทางมาเรียนที่มหาวิทยาลัย


อย่างไรก็ตาม จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในขณะนี้ ประชาชนควรงดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน ที่สำคัญคือ “ห้ามเผา” โดยเด็ดขาด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์