วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563

จับความตามข่าว วันที่ 25 มกราคม 2563

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@@@ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้  สวัสดีปีใหม่จีน ขอให้แฟนๆลานนาโพสต์ทุกคน มีความสุขสวัสดี มีความสุข ร่ำรวยๆๆๆๆ  เทศกาลตรุษจีนก็เป็นวันพักผ่อนของชาวจีน หลายร้านค้าได้ปิดร้านเพื่อฉลองปีใหม่และพาครอบครัวไปเที่ยวอย่างสนุกสนาน ทำให้ร้านค้าในตัวเมืองลำปางเงียบเหงาไป ทั้งที่ปกติก็เงียบเหงาอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้เวลา 21.00 น. ถนนหนทางเงียบกริบ  ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ยังคึกคัก เห็นรถราวิ่งมากมาย

@@@ปัญหาอีกอย่างก็น่าจะมาจากฝุ่นพิษ PM2.5 ไหนจะยังพ่วงมาด้วย PM10 อีก แสบจมูกแสบตาเกินจะบรรยาย ค่าเกินมาตรฐานติดต่อกันมาแล้ว 20 วัน   วันที่ 25 ม.ค. 2563 ค่าฝุ่นพุ่งสูงทั้ง 2 ค่าเลยทีเดียว PM2.5 สูงสุดอยู่ที่สถานีตรวจวัด ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ  111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า PM10 อยู่ที่ 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ส่วนที่สถานีตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ค่า PM2.5 วัดได้ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   PM10 อยู่ที่ 149 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

@@@ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ โอสถธนากร  ก็สั่งการยิกๆ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการใช้รถ ควบคุมการเผา แก้ปัญหาให้ได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องยากเสียจริง  ยิ่งช่วงสัปดาห์นี้อากาศเย็น ทำให้เกิดความกดอากาศต่ำ ช่วงเช้าๆสังเกตเห็นหมอกควันได้ชัดเจนจนน่ากลัว ต้องหยิบหน้ากากอนามัยขึ้นมาใส่ซ้อนกันสองชั้นเลยทีเดียว  ใครที่ยังไม่คิดจะใส่หน้ากากอนามัย บอกเลยว่าคุณควรจะหยิบมาใส่นานแล้ว ตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาฝุ่นพิษ เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง

 @@@วันก่อน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดสนามกีฬา พร้อมอัฒจันทร์และลู่วิ่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ที่บริเวณด้านหน้าสนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง   สนามกีฬาแห่งนี้ ประกอบด้วยสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน ลู่วิ่งยางสังเคราะห์ขนาด 9 ลู่วิ่ง สนามกรีฑากระโดดไกล อัฒจันทร์ และห้องพักนักกีฬา โดยมีขนาดพื้นที่ทั้งหมด 16,775 ตารางเมตร ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินประจำปี 2562 ในการก่อสร้างทั้งสิ้น 22,799,000 บาท

@@@ย้อนมาดูสนามกีฬาจังหวัดลำปาง ด้านหลัง อบจ.ลำปาง ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ทำข้อตกลงกับกรมทางหลวงเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.57 ให้สร้างสนามกีฬา ประกอบด้วย สนามฟุตบอล ลู่ ลานกรีฑา และอัฒจันทร์  พร้อมระบบสาธารณูปโภค  ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 107 ล้านบาทเศษ มอบให้ศูนย์สร้างทางลำปางเป็นผู้รับผิดชอบ และต้องส่งมอบงานภายใน 30 ก.ย. 59  ขณะนี้ล่วงเลยมา 3 ปีแล้ว อัฒจันทร์ก็ยังไม่เสร็จ ลู่และลานก็ไม่มี  สนามฟุตบอลก็ล่องหน

@@@เมื่อวันที่ 21 ม.ค.63 ที่ผ่านมา นางสาวอรนุช  ศรีนนท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 15 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าในการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง ที่ อ.เกาะคา  ทราบว่า ที่ผ่านมาติดขัดในเรื่องของเงินงบประมาณทำให้การก่อสร้างล่าช้า  โดยเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.62 ทางศูนย์สร้างทางลำปางเพิ่งจะได้รับการจัดสรรโอนเงินงบประมาณเพิ่มเติมมาให้ ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการหาตัวผู้รับจ้างงาน  ซึ่งจะได้มีการดำเนินงานก่อสร้างอัฒจันทร์สนามกีฬาในส่วนที่เหลือ  จะทำอะไร ยังไงก็ต้องว่ากันต่อไป ไม่รู้สนามกีฬาจังหวัดจะออกมารูปแบบไหน ค้างเติ่งกันมานานขนาดนี้ ทำไมไม่เห็นมีใครสนใจกันเลย  

@@@ อีกกิจกรรมดีๆของจังหวัดลำปาง คือ การจัดงานบุญตั้งธรรมหลวงเวียงละกอน เมื่อวันที่ 22 – 24 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา บริเวณมณฑลพิธีลานมณฑป หลวงพ่อเกษม เขมโก  ศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง  เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามและภูมิปัญญาของบรรพชน ในการทำบุญตั้งธรรมหลวง ให้เป็นแบบอย่างแก่คนรุ่นหลัง และเพื่อนำรายได้เป็นกองทุนการศึกษาสำหรับนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง

@@@ได้มีพิธีอาราธนาพระอุปคุต เข้าสู่มณฑลพิธี พิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ การเดินขบวนแห่กัณฑ์เทศน์ 13 กัณฑ์ การแสดงพระธรรมเทศนา “เทศน์มหาชาติ” และประเพณีการกวนข้าวทิพย์ ส่งเสริมความสามัคคีถวายพุทธบูชา ชาวลำปางเข้าร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก

@@@ กิจกรรมถนนคนเดิน “เดิน กิน ชิม เที่ยว” ฮิมน้ำวัง  เคยจัดไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 22 – 31 ธ.ค.62 บริเวณถนนริมแม่น้ำวัง สะพานรัษฎาภิเษก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  และได้กำหนดว่าปี 63 จะจัดทุกวันเสาร์แรกของแต่ละเดือน  ซึ่งที่ประชุมได้สรุปว่า จะจัดครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 1 ก.พ.63  บริเวณถนนริมแม่น้ำวัง สะพานรัษฎาภิเษก โดยจะมีการจำหน่ายอาหาร สินค้า OTOP ของดีจากทุกอำเภอ สินค้าเกษตรอินทรีย์ ผัก ผลไม้ปลอดภัย สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ชาวลำปางร่วมกันเชิญชวนเพื่อๆไปเที่ยวกันมากๆนะจ๊ะ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์