วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

ใช้ถุงผ้า บอกลาพลาสติก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ถุงพลาสติกใบเล็กๆ แต่สร้างปัญหาใหญ่ระดับโลก ทุกคนรู้ผลเสียที่จะตามมา ทุกคนกลัวผลกระทบที่จะได้รับจากการใช้ถุงพลาสติก แต่น่าเศร้าที่ทุกคนยังเลือกที่จะใช้มัน

ถุงพลาสติก 1 ใบ ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี และหากนำไปเผาก็จะทำให้เกิด “สารไฮโดรคาร์บอน” ที่เป็นมลภาวะทางอากาศ ทำให้โลกร้อน นอกจากนี้ยังทำให้เกิด “สารไดออกซิน” ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทุกสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นฝีมือของมนุษย์ที่สร้างขึ้นด้วยความระเริงใจในในยุคที่มีความเจริญทางวัตถุ จนเผลอทำร้ายโลกที่สู่อาศัย จนวันนี้โลกคงหมดความอดทนเต็มที จึงมอบบทเรียนแก่เรา ให้มนุษย์ได้รู้จักการสูญเสีย อุบัติภัยทางธรรมชาติมากมาย ทั้งอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ต่างพากันเข้ามารุมเร้า เพื่อให้มนุษย์ตระหนักถึงคุณค่าของธรรมชาติที่มีพระคุณ ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่มนุษย์ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง

 จากผลกระทบและการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องของพลาสติกนั้น ทำให้หลายๆ คนเริ่มตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จึงมีการผลิตถุงผ้าอกมา เพื่อที่จะรณรงค์ในการลดใช้ถุงพลาสติกและช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน และหลังจากที่ถุง I’m Not a Plastic Bag ของดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ Anya Shindmarch ได้ถูกออกแบบและออกมาวางขายจนโด่งดังจนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ก็มีผู้ที่หันมาให้ความสนใจ และผลิตถุงผ้าออกมาวางขายกันอย่างมากมาย และประเทศไทยก็มีการรณรงค์ใช้ถุงผ้ากันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร จนวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจ เอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ ภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม เริ่มแคมเปญเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งเป็นวันแรก ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดี จากประชาชน ที่กระตืนรือร้นกับกระแสนี้ บ้างก็ใช้ตาข่ายดักปลา บ้างก็ใช้ถังน้ำแทนถุงพลาสติก เทรนด์นี้แม้แต่ดาราก็ยังขอร่วมแจมด้วย อย่าง “แทค ภรัณยู” ก็โชว์ภาพสุดเกรียน ใส่เสื้อผ้าสีฉูดฉาด ถือกะละมังใบใหญ่ไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อ

 ในส่วนของดีเจ นุ้ย ก็ร่วมโพสต์ภาพคู่กับหม้อที่ใส่ของแทนถุงพลาสติกลงในอินสตราแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความติดตลกว่า “ขานรับนโยบายลดใช้ถุง เราจะปรับตัวไปพร้อมกัน 5555 จริงๆ ก็คิดว่าควรทำนานแล้วนะ” พร้อมติดแฮซแท็กว่า #noplastic


ในส่วนของจังหวัดลำปางนั้นก็มีประชาชนกระตือรือร้นหันมาใช้ถุงผ้ากันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี เซนทรัล เซเว่นอีเลฟเว่น เสรีมาเก็ต ร้านสะดวกซื้อต่างๆ เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

แม้ส่วนใหญ่จะหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่รู้เรื่องดังเช่นกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งไลฟ์สดด่าพนักงานร้านสะดวกซื้อ เพราะไม่ใส่ถุงพลาสติกให้ ในการนี้ทางลานนาโพสต์จึงขอประชาสัมพันธ์รณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกเพื่อช่วยกันลดโลกร้อนกันถ้วนหน้า

ถุงผ้ามีข้อดีในด้านของความทนทานต่อการใช้งาน มีราคาที่ย่อมเยา การซื้อถุงผ้า 1 ใบ สามารถใช้ได้นานหลายปี สามารถดูแลรักษาง่าย ซักทำความสะอาดได้ไม่ต้องระวังเหมือนกระเป๋าแบรนด์เนม และยังสามารถย่อยสลายได้ง่ายเพราะถุงผ้าผลิตจากวัตถุดิบที่ได้มาจากธรรมชาติ เมื่อย่อยสลายจะไม่ทำให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นแฟชั่นได้อีกด้วย เพราะสามารถตกแต่งได้ตามใจชอบแบบไม่ซ้ำใคร จะสกรีนก็ได้หรือปักก็ได้


ถ้าหากทุกคนร่วมมือกันใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพียงแค่สัปดาห์ละ 1 วัน จะช่วยลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุงต่อปี ซึ่งทำให้ขยะพลาสติกลดลงจำนวนมาก และส่งผลดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

การช่วยโลกเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ถ้าไม่เริ่มวันนี้ แล้วจะเริ่มวันไหน?

เกษนี ตั๋นตุ้ย นักศึกษาฝึกงาน สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์