วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

คุก 5 ปี ! แพร่-แชร์ ข่าวปลอม ไวรัสโคโรนา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

จะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเหตุผลใดก็แล้วแต่ แต่การโพสต์ แชร์ ภาพ/ข้อความที่เป็นเท็จ โดยเฉพาะในเรื่องไวรัสโคโรนา ย่อมมีความผิด และต้องรับโทษทั้งจำคุกและปรับ แม้ภายหลังจะลบโพสต์ หรือยกเลิกการแชร์ภาพ ข้อความปลอม นั้นแล้วก็ตาม

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งความ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ให้ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ฐานนำเข้าข้อมูลที่เป็นเท็จ กรณีไวรัสโคโรนา แล้ว 7 ราย

โดยความผิดเช่นว่านี้ กฎหมายกำหนดบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

การดำเนินการชนิดเด็ดขาดกับผู้ปล่อยข่าว ผู้แชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือเฟคนิวส์ เข้มข้นมากเป็นทวีคูณ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการส่งต่อข้อมูล ที่จะทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

ตัวอย่างผู้ที่ถูกดำเนินคดี คือผู้ที่แชร์ข้อความว่าพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา 1 รายที่พัทยา โพสต์เฟสบุ๊คจากสนามบินสุวรรณภูมิ อ้างว่าคนจีนอยู่ดีๆ ก็ล้มลงต่อหน้าต่อตา และ รปภ.ห้ามถ่ายภาพ ซึ่งความจริงคือชายที่ล้มลงนอนกับพื้น เมาสุราหลับ ตกเก้าอี้ และการที่ รปภ.ห้ามถ่ายภาพ เป็นเขตการบิน ห้ามถ่ายภาพ

กรณีนี้ผู้โพสต์ได้ลบคลิปนี้ออก แต่ไม่ว่าจะปรากฎในเวลามากน้อยเพียงใด ก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ไม่สามารถอ้างการลบคลิปมาเป็นเหตุยกเว้นโทษได้

รวมทั้งการโพสต์ และแชร์ข้อความที่อ้างว่ามีผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในโรงพยาบาลจังหวัดต่างๆ  ทั้งที่จังหวัดนครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา และลำปางด้วย

ไวรัสโคโรนากำลังระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ การป้องกันคือการรักษาตามอาการ และคิดค้นวัคซีนที่จะปราบไวรัสนี้ ขณะที่ไวรัสข่าวปลอม ข่าวลือเรื่องโคโรนา ก็อาจหยุดระบาดได้ หากตำรวจเอาจริงเอาจังในการจัดการผู้สร้าง ผู้กระจายเฟคนิวส์ เช่นวันนี้
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์