วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

การเดินทางชาวบ้านแหงยังไม่จบสิ้น หลังใช้เวลา 13 ปี ทวงคืนผืนป่าต้นน้ำ ลั่นยังคงขอสู้ต่อไปอย่างเข้มแข็ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เส้นทางการต่อสู้ ขอคืนพื้นที่ป่าของชาวบ้านแหง หมู่ 1 และหมู่ 7 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ที่บริษัทเขียวเหลือง จำกัด ได้มาขอกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้าน โดยอ้างว่าจะนำไปปลูกต้นกระดาษ หรือต้นยูคาลิปตัส  เมื่อปี 2551  จากคำบอกเล่าทราบว่ามีชาวบ้านหลายคนยอมขายที่ดินของตัวเอง โดยไม่ทราบมาก่อนเเลยว่าต่อมาในปี 2553 ทางบริษัทเขียวเหลือง ได้มีการยื่นขอสัมปทานการทำเหมืองแร่ลิกไนต์ในพื้นที่  จนกระทั่งได้รับสัมปทานเหมืองแร่ 1 แปลง พื้นที่ 292 ไร่เศษ ในปี 2558  และยังคงมีการยื่นขอประทานบัตรรออยู่อีก 5 แปลง  


ติดตามเส้นทางการต่อสู้ชาวบ้านแหง
ปี 2551 -บริษัทเขียวเหลือง ได้ติดต่อขอซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 ม. 7 ต.บ้านแหง อ.งาว โดยบอกว่าจะทำการปลูกต้นยูคาลิปตัส นำไปผลิตกระดาษ

ปี 2553 -บริษัทเขียวเหลือง  ยื่นขอสัมปทานบัตรทำเหมืองลิกไนต์ 5 แปลง พื้นที่ 1,500 ไร่
-ชาวบ้านทราบเรื่อง รวบตัวกันพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อขอข้อเท็จจริง และให้ติดตามการดำเนินการของบริษัท
-อบต.บ้านแหง ประชุมสภา เห็นชอบให้ บริษัทเขียวเหลือง ขอประทานบัตรในพื้นที่
ปี 2554 -ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีหนังสือคำสั่งให้  อบต.บ้านแหง มีการประชุมสภา เพื่อพิจารณาในเรื่องของการเปิดเหมืองแร่ในพื้นที่ขึ้นมาใหม่
  -ชาวบ้านแหง รวมตัวกว่า 200 คน ขับไล่พนักงานเขียวเหลืองออกนอกหมู่บ้าน

ปี 2555 -ชาวบ้านแหง กว่า 200 คน รวมตัวกันมายังศาลากลางจังหวัด สอบถามความคืบหน้าของบริษัทเขียวเหลือง หลัง 1 ปีเรื่องเงียบ แต่ได้คำตอบว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ปี 2556  -ชาวบ้านแหง ยื่นหนังสือถอดถอนตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านแหงเหนือ หมู่ 7 ต.บ้านแหง ออกจากตำแหน่ง  เหตุสนับสนุนให้เอกชนทำเหมืองในหมู่บ้าน

ปี 2557 -ชาวบ้านแหง รวมตัวเดินขบวน ปักหลักปิดถนนลำปาง-พะเยา กดดันให้ยกเลิกการขอสัมปทานเหมืองแร่ เพิกถอนการขอใช้พื้นที่ป่า 

-ร่วมประชุมไตรภาคี 3 ฝ่าย แก้ไขปัญหา ชาวบ้านลั่นประชาคมและขอใช้พื้นที่ป่าไม่ถูกต้อง แต่บริษัทเขียวเหลืองยันทำถูกต้องแล้ว
-ชาวบ้านแหง ฟ้องเพิกถอนการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติเพื่อทำเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์

ปี 2558 -บริษัทเขียวเหลือง ได้รับอนุญาตประทานบัตรจำนวน 1 แปลง พื้นที่ 291 ไร่เศษ
-ชาวบ้าน 386 คน รวมตัวกันยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอให้มีการเพิกถอนประทานบัตรเหมืองถ่านหินลิกไนต์ ของ บริษัท เขียวเหลือง จำกัด

ปี 2559  - บริษัทเขียวเหลืองได้มีการยื่นขอหยุดการทำเหมือง เนื่องจากไม่สามารถเปิดเหมืองได้ทันภายใน 1 ปีตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในประทานบัตร
-ชาวบ้านแหง ได้เข้าปิดล้อมรถของบริษัทเขียวเหลือง ที่ขับเข้าไปในพื้นที่จำนวน 2 คัน เนื่องจากเข้าพื้นที่ไม่แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ 

ปี 2560  -ชาวบ้านแหง เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  หลัง พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 ประกาศใช้ หวั่นเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเขียวเหลือง
  -ชาวบ้านแหง รวมตัวกันที่โรงเรียนบ้านแหงเหนือ ร่วมประชุมประชาคม ย้ำขอป่าชุมชนไม่เอาเหมือง
  -บ้านแหง ได้รับรางวัล การเชิดชูเกียรติผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหรือ ฮิวแมนไรท์

ปี 2563 -ศาลปกครองชั้นต้น พิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตป่าไม้ฯ 
-ศาลปกครองชั้นต้น พิพากษา เพิกถอนประทานบัตรเหมืองแร่ลิกไนต์ 1 แปลง 

การต่อสู้ของชาวบ้านดังกล่าว มีการเดินขบวน ปิดถนน ฟ้องร้อง ขอความเห็นใจจากจังหวัด หลายต่อหลายครั้ง จนล่าสุดปี 2563 ศาลได้มีการตัดสินเพิกถอนประทานบัตรของบริษัทเขียวเหลือง ซึ่งเป็นเวลาการรอคอยของชาวบ้านที่ยาวนานมาถึง 13 ปี กว่าจะได้ผืนที่ป่าของตัวเองคืนกลับมา

อย่างไรก็ตาม การพิพากษาคดีนี้ยังคงเป็นเพียงศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งยังต้องต่อสู้กันต่อไปอีกในชั้นศาลอุทธรณ์ ซึ่งชาวบ้านแหง ยืนยันว่าจะเดินหน้าสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์