วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

วิกฤติต้มยำกุ้ง ทิพย์ช้างสะเทือน ตอนที่2

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

แต่แล้ววันหนึ่ง ก็มีเหตุพลิกผัน เกิดพายุใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า “วิกฤติต้มยำกุ้ง” ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกล่มสลาย ในประเทศไทยธุรกิจต่างๆล้มระเนนระนาด ปี 2540 พายุลูกนั้น พัดกระหน่ำโรงแรมทิพย์ช้างให้ซวดเซไปด้วย

 บริษัททิพย์ช้างต้องจำนองที่ดินกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เพื่อบริหารเงินทุนหมุนเวียน ประคองสถานะทางธุรกิจเอาไว้

หากด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังผันผวนตลอดเวลา  คลื่นยักษ์ยังซัดฝั่งเป็นระยะ ประกอบกับปัญหาการบริหารภายใน กลายเป็นศึกสายเลือดในบรรดาพี่น้องในตระกูลเจนตวนิชย์ เป็นข่าวดังในยุคเปลี่ยนผ่านอำนาจบริหารจากมือของนายทรงชัย เจนตวนิชย์ มาถึงรุ่นทายาทซึ่งยังคงดำเนินธุรกิจต่อมา  

 

แต่โชคชะตาไม่เข้าข้าง สถานะทางธุรกิจโรงแรมทิพย์ช้างยังทรงตัวและถดถอยเรื่อยมา โรงแรมทิพย์ช้าเป็นหนี้จำนวนมากที่แบกรับต่อไปไว้ไม่ไหว จนต้องถ่ายเงินทุนจากการจำนองและไถ่ถอนที่ดิน หลายครั้ง ก่อให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)

จนในในปี 2548 หนี้สินและทรัพย์สินจึงถูกโอนย้ายจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา ไปให้กับ บรรษัทสินทรัพย์ไทย
วาระสุดท้ายแห่งเกมชำระหนี้ปิดเกม เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2555 เมื่อราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เรื่อง คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดบริษัท ทิพย์ช้าง จำกัด

 

คดีหมายเลขแดงที่ ล. 7367/2554 ประกาศว่า ด้วย บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอให้ลูกหนี้ล้มละลายและศาลได้มีคำสั่งลง วันที่ 1 สิงหาคม 2554 ให้พิทักษ์ทรัพย์ของ บริษัท ทิพย์ช้าง จำกัด ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 และได้โอนย้ายหนี้ไปยัง บรรษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์จำกัด (บสก.) ในปี 2555  

 

แม้ธุรกิจต้องปิดฉากไปตามคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด  สถานะเจ้าของและผู้มีสิทธิ์ในทรัพย์ของโรงแรมทิพย์ช้างต้องจบลง แต่การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด

ทายาททิพย์ช้าง ไม่ว่าจะรู้หรือไม่ว่า คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์นั้น เป็นที่สุดแล้วสำหรับคดีความ ยกเว้นว่าจะหาเงินมาซื้อทรัพย์สินคืนจากการขายทอดตลาด  แต่ก็โต้แย้งและพยายามยื้อสิทธิการครอบครองที่ดินในกรณีพิพาทจนถึงที่สุด

ในห้วงระยะที่เป็นโรงแรมร้าง เฟอร์นิเจอร์ สายไฟ ทุกอย่างภายในโรงแรมถูกรื้อย้ายไปจนหมดสิ้น ต่อมาในปี 2560 ที่ดินถูกประกาศขายในราคาหลักร้อยล้านบาท ผ่านมาสองปีกว่า ก็ถูกซื้อโดยเจ้าของธุรกิจท้องถิ่น ร้านประดับยนต์แห่งเมืองลำปาง

 
ภาพปัจจุบัน ป้ายทางเข้าของโรงแรมทิพย์ช้างลำปาง ถูกปิดทับเป็นชื่อธุรกิจโดยเจ้าของรายใหม่แล้ว

วันนี้สิ่งปลูกสร้างกลางเมืองที่เคยได้ชื่อว่า โรงแรมทิพย์ช้างยังคงสภาพอาคารร้างรอการเปลี่ยนแปลงอีกไม่ช้า


เหลือเพียงตำนานแห่งอาณาจักรทิพย์ช้าง ที่ทายาทรุ่นหลังพยายามดิ้นรนต่อสู้ทุกวิถีทาง เพื่อรักษามันไว้ด้วยมือเปล่าๆ แต่ก็ต้องพ่ายต่อความถูกต้อง และเจ้าของผู้ได้กรรมสิทธิ์โรงแรมมาโดยชอบธรรมในที่สุด

อ่านตอนที่ 1 คลิก >> http://www.lannapost.net/2020/04/1_23.html
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์