วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

ลำปางสุดต้าน พบผู้ติดเชื้อ3ราย เป็นชาวบ้าน อ.งาว ผู้ว่าฯเผยแทบร้องไห้เมื่อทราบข่าว บอกกับเจ้าหน้าที่เราทำดีที่สุดแล้ว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


เมื่อวันที่ 4 เม.ย.63 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อวางแผนในการป้องกันสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับแถลงผลการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของ จ.ลำปาง
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า พบว่าเป็นครอบครัวจากบ้านดง หมู่ 7 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง โดยลูกสาวอายุ 42 ปี มีปัจจัยเสี่ยงมาจาก กทม. เป็นแม่ค้าอยู่ตลาดรถไฟ และมีเพื่อนชาวต่างชาติได้เดินทางกลับบ้านที่ อ.งาว จ.ลำปาง ก่อนกลับได้เจอกับเพื่อนชาวญี่ปุ่น และเริ่มมีไข้อ่อนๆ วันที่ 17 มี.ค. จากนั้นวันที่ 20 มี.ค.ลูกสาวได้เดินทางกลับจาก กทม. โดยเครื่องบินสายการบินไทยสไมล์ ลงที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นั่งรถตู้เชียงรายกลับบ้าน อ.งาว รู้ว่าตัวเองมีไข้จึงกักตัวอยู่บ้านตัวเองชั้น 2 ก่อนเข้าตรวจที่ รพ.งาว วันที่ 22 มี.ค. หมอนัดพบซ้ำ 23 มี.ค. แต่ไม่ได้ไปพบ จนกระทั้งวันที่ 26 มี.ค.มาตรวจที่ รพ.งาว แต่พบว่ายังไม่เข้าข่าย จึงไม่ได้รับการตรวจเชื้อโควิด จากนั้นอาการไข้หาย
กระทั่งวันที่ 28 มี.ค. แม่ อายุ 57 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว มีอาการป่วย อาการปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อมาก วันที่ 2 เม.ย.เข้าแอดมิดที่ รพ.งาว และตรวจเจอวันที่ 3 เม.ย.63 พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสองคนแม่ลูก
โดยพฤติกรรมของแม่ คือ ช่วงเช้าจะเปิดร้านขายของชำ ช่วงบ่ายจะเดินไปกินข้าวที่บ้านอีกหลังใกล้กันกับสามีและญาติทุกวัน จากนั้นจึงได้นำตัวญาติที่ใกล้ชิดเข้าทำการตรวจและกักตัวที่ รพ.งาว อีก 9 คน ผลการตรวจพบป้าติดเชื้ออีก 1 คน ล่าสุดผลตรวจที่เหลืออีก 8 คนตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ได้กักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน

หลังพบผู้ป่วย ทางปลัดอาวุโสอำเภองาว รักษาการนายอำเภองาว ได้แจ้งผู้นำชุมชน ลงทำการสอบสวนโรค ซึ่ง บ้านดง ม.7 อ.งาว มีทั้งหมด 130 หลังคาเรือน ทำการตรวจสอบได้ 83 หลังคาเรือน พร้อมคัดกรองบุคคลมีความเสี่ยงสูงที่จะพบปะกับแม่และลูกสาว และได้มีการปิดหมู่บ้านดังกล่าวห้ามเข้าออก พร้อมได้ทำการติดตามตัวคนขับรถตู้ ผู้โดยสารรถตู้ ผู้โดยสารสายการบินเดียวกับลูกสาว มาตรวจสอบแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร กล่าวว่า ผมทราบเรื่องตอน5โมงเย็น วันที่ 3 เม.ย.63 ในตอนนั้นมีอยู่ 2 ความรู้สึก คือ แทบจะร้องไห้ เราทำงานกันมาเหน็ดเหนื่อยมาก แต่อีกใจก็รู้สึกดีใจที่เคสแรกชื้อไม่ได้เกิดกับกลุ่มข้าราชการและคนใน เราระวังในเรื่องนี้มาก แต่กรณีนี้เกิดจากคนที่มาจากนอกพื้นที่ เป็นจุดบอดในกระบวนการ ไม่ใช่จากการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตลอดเวลาที่เราสู้กันมา 40 กว่าวัน ไม่ได้สูญเปล่า แต่ ณ เวลานี้ เราต้องทำต่อให้ดีที่สุด ไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

สิ่งที่ขอร้องกันมาตลอดก็คือ ขอให้คนที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปให้ ขอให้อยู่บ้าน ขอร้องให้ปฏิบัติตามกฎ ตามมาตรการจังหวัด หากกรณีนี้พบว่าตัวลูกสาวไม่เดินทางกลับมา และเก็บตัวอยู่ในคอนโดฯ ก็จะไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ของเรา


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์