วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

ชาวบ้านบ้านแม่วะ ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ขาดน้ำใช้ในรอบ 60 ปี ต้องนำภาชนะทุกชนิดที่รองรับน้ำได้มาตักเอาน้ำที่ทางการเข้าไปแจกจ่ายช่วยเหลือ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชาวบ้าน บ้านแม่วะ หมู่ 3 ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง  ได้ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก จากการขาดแคลนน้ำน้ำอุปโภค ในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งซักผ้า อาบน้ำ ฯลฯ นานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทรัพยากรน้ำในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้นำถังบรรจุน้ำเพ่อบริโภค ขนาด 2,500 ลิตร มาติดตั้งกระจายในหมู่บ้าน โดยจะมีรถบรรทุกน้ำประปา บรรทุกน้ำมาเติมทุกวัน เพื่อที่จะให้ชาวบ้านที่ประสบภัยในการขาดแคลนน้ำ มารองรับน้ำไปใช้ นอกจากนี้ ทางเทศบาลตำบลสิริราช อำเภอแม่ทะ ก็ได้นำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายน้ำแก่ชาวบ้านเป็นประจำด้วย


ซึ่งชาวบ้านต่างนำภาชนะทุกชนิดที่สามารถใส่น้ำได้ ไม่ว่าจะเป็น หม้อแกง ถัง กระติกน้ำ ขวดน้ำพลาสติก และอื่นๆ ที่หาได้ มารองรับน้ำประปา ที่หน่วยงานได้นำมาแจกจ่าย เพื่อที่จะไปใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนบ้านหลังไหนที่มีแท็งก์น้ำหรือ ตุ่ม โอ่ง ใส่น้ำขนาดใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้เพียงพอต่อการใช้ในเบื้องต้นก่อน เพื่อที่จะได้กระจายไปยังบ้านหลังอื่นๆได้รับน้ำอย่างเท่าเทียมกัน
  หากชาวบ้านคนไหนพอจะมีรถกระบะละถังน้ำขนาดใหญ่ ก็สามารถไป ไปขอรับน้ำ ได้ที่เหมืองถ่านหินลิกไนต์แม่ทาน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเหมืองแห่งนี้ มีบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ดูแลอยู่ แม้จะเป็นเหมืองร้าง แต่ก็ยังอยู่ในสัมปทาน อยู่ระหว่างพื้นฟูพื้นที่ขุมเหมืองและโดยรอบเหมือง  ซึ่งในขุมเหมือง มีแหล่งน้ำกักเก็บมากถึง 2 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถสูบน้ำแจกจ่ายชาวบ้านได้วันละ 1 พันคิว  ช่วยบรรเทาความเดือนร้อนไปได้ในระดับหนึ่ง
ด้านชาวบ้านในพื้นที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ในพื้นที่ พึ่งเคยประปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนักในรอบ 60 ปีก็ว่า เพราะลำน้ำลำห้วยที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านแห้งขอดมานานหลายเดือนทั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์