วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563

โดดเด่นต้านพายุ ! “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร”

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

โควิด – 19 ออกมาอาละวาดในต่างจังหวัดมีสถิติผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตมากขึ้นเป็นลำดับ หลังจากเชื้อปะทุขึ้นในเมืองก่อนหน้านี้

มีผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัดล่าสุด 59 จังหวัด จังหวัดนนทบุรี มีผู้ติดเชื้อสูงสุด รองจากกรุงเทพ ในขณะที่จังหวัดภาคเหนือ เหลือเพียงจังหวัดน่าน และลำปางเท่านั้น ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิต ซึ่งหากจะกล่าวเฉพาะ “ลำปางโมเดล” คงปฎิเสธไม่ได้ว่า เพราะมีคนนี้ ผู้ว่าฯหมูป่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นแม่ทัพใหญ่

น่าสนใจว่า การบริหารจัดการของผู้ว่าราชการจังหวัดส่วนใหญ่ ที่ล้วนมาจากสายปกครอง จะมีลักษณะของการ “ตั้งรับ” มากกว่า ที่จะวางแผนเชิงรุก ดังนั้น เราจึงเห็นการประกาศมาตรการต่างๆ รวมทั้งเคอร์ฟิวส์ จะเกิดขึ้นเมื่อโควิด – 19 บุกทะลวงเข้ามาถึงในกำแพงเมืองแล้ว

 ในขณะที่ผู้ว่าฯลำปาง ซึ่งเคยมีคำถามว่า เขาเป็นตัวจริงหรือไม่ ในบทบาทของผู้บัญชาการสถานการณ์ หมูป่าติดถ้ำที่จังหวัดเชียงราย หรือเป็นเพียงสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ คือถ้าไม่มีเหตุการณ์หมูป่าติดถ้ำ เขาก็จะเป็นเพียงผู้ว่าราชการจังหวัดธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่ไม่แตกต่างจากคนอื่นๆ

แต่สงครามโควิดครั้งนี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ในเวลาที่ผู้ว่าฯจังหวัดอื่น เฝ้ามองสถานการณ์ และแก้ปัญหาไปตามสถานการณ์ แต่ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ มองเห็นอนาคต และเตรียมมาตรการเชิงรุก ตั้งแต่การระดมระดับมันสมองที่เกี่ยวข้องในจังหวัด วางแผนป้องกันไวรัสร้ายนี้มาแต่ต้น

จนถึงปัจจุบัน คล้ายจะปิดเมือง แต่ไม่ต้องประกาศให้ครึกโครม ด้วยน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนลำปางทั้งระบบ

นี่เป็นเพราะอะไร?

วิธีคิดแบบที่เป็นวิทยาศาสตร์ จากพื้นฐานการร่ำเรียนมาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ และวิศวกรรมสำรวจ การเชื่อมโยงศาสตร์ทางด้านต่างๆ นอกเหนือจากความเป็นนักปกครอง ที่เคยชินกับการสั่ง และรับคำสั่ง ทำให้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร โดดเด่นขึ้นมาทันที และอาจเป็นประเด็นที่ต้องทบทวนว่า ผู้ว่าฯที่มีความรู้แต่เพียงด้านรัฐศาสตร์ เพียงพอหรือไม่ ในสถานการณ์พิเศษเช่นนี้

อีกเรื่องหนึ่ง ที่เป็นความได้เปรียบของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ คือ ความที่มีพ่อเป็นนายทหารเสนารักษ์ เป็นเจ้าของร้านขายยา ที่อาจซึมซับให้เด็กชายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร คุ้นเคยอยู่กับยา ช่วยจัดยา ช่วยขายยา และช่วยให้เขาได้มีหลักคิดด้านการสาธารณสุชเมื่อเติบโตขึ้น

ไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญ ที่ลำปางปลอดจากไวรัสร้ายโควิด – 19 แน่นอน แต่เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับความสามารถของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ที่โดดเด่นที่สุดในจำนวนผู้ว่าราชการจังหวัดวันนี้ โดดเด่นที่ยังยืนต้านพายุโควิด – 19 ไว้ได้
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์