วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

ชื่อนั้นสำคัญฉะนี้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชื่อของคน ย่อมจะเป็นของสมบัติเฉพาะตัวของคน ๆ นั้น เพื่อจะได้เรียกชื่อ แทนจะใช้สรรพนามเรียกกัน เช่น นายนี่ นายนั่น เขาคนนั้น เขาคนนี้ ซึ่งได้ฟังแล้วถ้าไม่เห็นตัวพร้อมกับชี้ตัวกันนั้น ก็จะต้องเสียเวลาในการอธิบายให้รายละเอียดกันมากขึ้น ว่าคนที่พูดถึงเขานั้น ท่าทางเป็นอย่างไร ปากเบี้ยว หัวโต ตาเหล่ เดินเป๋ บอกลักษณะด้อยของคนนั้น ๆ ไป หรือจะบอกว่า คนนั้นหล่อ เธอสวย ตาหวาน ตากลม บอกลักษณะความเด่นของคนนั้นเข้าไปด้วย ต้องอธิบายจนคนฟังนั้นเข้าใจถึงคนนั้นจนได้
  
แต่ถ้าบอกแค่ชื่อถ้าเป็นคนไกล ๆ หน่อย ต้องบอกว่าบ้านอยู่ที่ใด ถ้าจะให้ละเอียดหน่อยก็ต้องบอกกันถึงนามสกุลกันไป แต่ทางประเทศพม่านั้นเขาไม่มีนามสกุล ก็จำต้องบอกกันว่าเป็นลูกใคร พ่อแม่ชื่ออะไรให้ละเอียดกันในหน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน คนจีนในย่านเยาวราช เถ้าแก่คนจีนไม่ค่อยจะได้รู้จักลูกน้อง จึงเรียกว่า ลื้อ ทุกคนในนั้นต้องหันหน้าเข้าหาเสียงเรียกของเถ้าแก่กันทุกคน แล้วเถ้าแก่ก็จะเอานิ้วชี้ตัวกัน ก็เท่ากับว่าเรียกลูกน้องคนนั้นไป นี่แหละไม่รู้จักชื่อ

ชื่อนั้นยังได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน สำหรับคนแต่ละคนไป ก็คือชื่อจริง ก็ตามบัตรประชาชน ใช้ในทางราชการ ทั้งสถานที่ทั่วไป สำหรับจะเรียกคนนั้นตามบัตรประชาชนกันและอีกชื่อก็คงเป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกันในรอบครัวที่บ้านของตนเอง เช่น ไอ้แดง เขียง เหลือง น้อย ใหญ่ โต เรียกส่วนมากคำเดียวไม่มีหลายคำอย่างชื่อจริง เพื่อสะดวกในการเรียก และก็มีบางครอบครัวบางทีตั้งชื่อเล่นของลูกตามชื่อสัตว์ เช่น ไก่ หมู หมา ควาย  และก็มีครอบครัวหนึ่งที่มีลูกชาย 2 คน คนโตเรียกควายใหญ่ ส่วนคนน้องเรียกควายน้อย และควายใหญ่ยังบ่นน้อยใจของการตั้งชื่อเล่นของเตี่ย มีชื่อเล่นเยอะแยะทำไมไม่ตั้งชื่อกู กูไม่ชอบเลยที่ชื่อควายใหญ่นี้ มันดูไม่เป็นมงคลกันสำหรับกูเลย

จริง ๆ แล้วชื่อนี้ ก็ควรจะรวมกันไปถึงนามสกุลกันด้วย เพื่อจะให้ไม่ได้เรียกผิดตัว เพราะชื่อตัวอาจมีซ้ำกันได้ จึงจำต้องมีนามสกุลเพื่อจะได้เจาะจงให้รายละเอียดว่าเป็นใครกันแน่ และก็มีเพื่อนของเราคนหนึ่งนั้นเจ็บตาไปหาหมอตา ก็ไปบออกกับเจ้าหน้าที่ที่คลินิกนั้นว่าเวลาเรียกชื่อเขา ที่จะให้เข้าพบหมอนั้น ขอให้เรียกชื่อตัวเดียวพอ อย่าได้เรียกนามสกุล เจ้าหน้าที่ก็ยัง งง งง กัน เราก็เลยถามเพื่อนว่าทำไมไม่ให้เรียกนามสกุลด้วย เพื่อนก็บอกว่า กูชื่อณรงค์ก็เรียกแค่นั้นพออย่าเรียกนามสกุลมาอีก เพราะกูนามสกุล จักษุดี (ตาดี) นี่ แล้วมาหาหมอทำไมกัน มึงคิดดูแล้วกันกูอายนะมึง

และก็มีตำรวจเกษียณอายุแล้วเดิมชื่อเหลี่ยม แต่คงไม่ชอบชื่อนี้มั้ง เวลาพบเหล่าเพื่อนในศูนย์อาหารที่ห้าง ก็ขอร้องให้เหล่าเพื่อนเรียกเขาว่า วิลเลี่ยม เขาชอบชื่อนี้กัน พอเพื่อน ๆ เจอเขาก็เรียกวิลเลี่ยมกันไป คนอื่นก็มองตามเสียงเรียก ใครหนอ วิลเลี่ยม แถวนี้ก็ไม่มีฝรั่ง มีคนไทยคนนั้นแหละชื่อ วิลเลี่ยม

เดล คาร์เนกี้ นักจิตวิทยา และนักพูดที่มีชื่อเสียงระดับโลกกล่าวไว้ว่า “ชื่อของใครก็ตามจะเป็นถ้อยคำ ภาษาที่หวานและไพเราะที่สุด สำหรับคน ๆ นั้น” การเรียกชื่อได้อย่าถูกต้อง จึงจะสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นได้ตั้งแต่แรก

ชื่อนั้นเป็นคุณสมบัติ คำอันไพเราะของคน ๆ นั้น ต้องเรียกและเขียนให้ถูกต้อง เพื่อเขาคนนั้นจะได้ประทับใจกับชื่อของเขา

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์