วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563

ศาลแขวงลำปางมีคำพิพากษาผู้กระทำผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดลำปาง ในคดีร่วมกันเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนข้อกำหนดพรก.ฉุกเฉิน



จังหวัดลำปาง ดำเนินคดีตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

วันที่ 7 เมษายน 2563 สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงลำปาง รายงานสถิติการดำเนินคดีตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ ซึ่งได้มีคำพิพากษาผู้กระทำผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดลำปาง ในคดีร่วมกันเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ทางจังหวัดลำปางได้สนธิกำลังกระจายกำลังลงพื้นที่เข้าปิดล้อมสถานบริการไม่ทราบชื่อได้เปิดเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ และที่พัก ตั้งอยู่ในเขตท้องที่บ้านหัวทุ่งสามัคคี ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งพบว่ามีการแอบลักลอบกระทำการมั่วสุมเล่นการพนัน โดยสามารถจับกุมนักพนันได้รวมทั้งสิ้น 23 รายและนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น ศาลฯจึงมีคำพิพากษาแยกเป็น 2 กลุ่มความผิด ได้แก่

1) ความผิดฐานร่วมกันเล่นการพนันไฮโลว์พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจำเลยที่ 1 เป็นหญิง อายุ 47 ปี รับเป็นเจ้ามือผู้จัด พร้อมกับพวกรวม จำนวน 13 คน แบ่งเป็น ชาย 7 คน อายุระหว่าง 48 – 62 ปี หญิง 6 คน อายุระหว่าง 38 – 67 ปี จำเลย ทั้ง 13 คนมีความผิดตามฟ้อง รับลดกึ่ง ตาม ป.อ.มาตรา ๗๘ ลงโทษจำเลยที่ ๑ ฐาน เป็นเจ้ามือ ,ผู้จัดจำคุก ๑ เดือน และปรับ ๑,๐๐๐ บาท ส่วนจำเลย ที่ ๒-๑๓ ฐานเป็นผู้ร่วมเข้าเล่น ปรับ ๑,๐๐๐ บาท ฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จำคุกคนละ ๓ เดือน และปรับคนละ ๕,๐๐๐ บาท โทษ จำคุกจำเลยทั้ง 13 คนให้รอการลงโทษไว้ ๑ ปี ตาม ป.อ.มาตรา ๕๖ ห้ามจำเลยทั้ง 13 คนออกนอก เคหสถาน ๗ วัน เว้นแต่มีเหตุอันควร ไม่ชำระค่าปรับ จัดการ ตาม ป.อ.มาตรา ๒๙,๓๐

2) ความผิดฐานร่วมกันเล่นการพนันไพ่ผสมสิบพนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจำเลยเป็นหญิง อายุ 44 ปี กับพวกรวม 10 คน แบ่งเป็น ชาย 2 คน อายุ 35 และ 56 ปี หญิง 8 คน อายุระหว่าง 44 – 63 ปี โดยจำเลยทั้ง 10 คนมีความผิดตามฟ้อง เป็นการกระทำความผิดหลาย กรรมต่างกันให้เรียงกระทงลงโทษ ตาม ป.อ.มาตรา ๙๑ รับลดกึ่งตาม มาตรา ๗๘ ฐานร่วมกันเล่นการพนัน ปรับคนละ ๘๐๐ บาทฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จำคุกคนละ ๓ เดือน ปรับคนละ ๕,๐๐๐ บาท เฉพาะจำเลยที่ ๑๐ ฐานเสพเมทแอมเฟตามีน จำคุก ๓ เดือน และปรับ ๕,๐๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอไว้ ๑ ปี โดยห้ามออกจากเคหสถาน ๗ วัน เว้นแต่มีเหตุอันควร และให้จำเลยที่ ๑๐ รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ๔ ครั้ง ภายในระยะเวลารอการลงโทษ ทำงานบริการสังคม ๑๒ ชั่วโมง ไม่ชำระค่าปรับจัดการตาม ป.อ.มาตรา ๒๙,๓๐

ทั้งนี้ ทางจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางติดตามผู้กระทำผิดทุกราย ดำเนินการแยกกัก กักกันหรือควบคุมไว้สังเกต จำนวน 14 วัน ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อตามกฎหมายพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34 อีกด้วย
ภาพ : เจ้าหน้าที่ อส. อ.เมือง




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์