วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน ออกมาอวดโฉม ทั้งตัวนิ่มแม่ลูก แย้ผีเสื้อ ออกมาวิ่งเล่นอาบแดดช่วงสายกันอย่างคึกคัก หลังปิดป่าตั้งแต่ต้นปี เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่ายาวต่อเนื่องจนถึงสถานการณ์โควิด-19 พบธรรมชาติพื้นฟูตัวเองเป็นอย่างมาก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากที่ อุทยานแห่งชาติแม่วะ จังหวัดลำปาง ปิดป่าตั้งแต่ต้นปีเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า ยาวต่อเนื่องจนถึงสถานการณ์โควิด 19 ยาวนานมากว่า 5 เดือน และในปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถ เปิดให้เที่ยวชมได้ตามปกติ เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ ยังคงปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศในขณะนี้  
ทั้งนี้ ปรากฏว่าสภาพธรรมชาติในพื้นที่ต่างพื้นฟู ได้เป็นอย่างดี โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ ออกตรวจลาดตระเวน ป้องกันการลักลอบเข้าไปในพื้นที่ป่า เพื่อทำการล่าสัตว์หาของป่า ตัดไม้ทำลายป่า เผาป่า มาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงศึกษาพันธุ์ไม้ สัตว์ป่าต่างๆในพื้นที่เพื่อทำการเก็บข้อมูลศึกษาและวิจัยเพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ สัตว์ป่าในพื้นทีให้คงอยู่ยั่งยืน
ล่าสุดหลังจากธรรมชาติได้รับการบำบัดด้วยตัวเอง สัตว์ป่า พันธุ์ไม้ต่างๆ ต่างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่เห็นได้ชัดเจนคือ ที่บริเวณลานจอดรถ หรือลานกางเต็นท์ ในอุทยานแห่งชาติแม่วะ พบว่ามีแย้อยู่ฝูงหนึ่ง ได้มาขุดรูอาศัยอยู่ภายในลานจอดรถแห่งนี้ และในช่วงสายๆพอแสงแดดสาดส่องลงมาในพื้นที่ แย้เหล่านี้จะพากันออกจากรูมาหากินและตากแดดกันอย่างคึกคัก  ซึ่งพบว่าเป็นแย้ ตัวใหญ่มาก ทราบว่า แย้ที่มาขุดรูอาศัยในพื้นที่แหงนี้ เป็นแย้ผีเสื้อ (แย้นา) มีขนาดใหญ่ที่สุด ตัวสีน้ำตาล มีจุดสีเหลืองหม่น บริเวณแผ่นหลังข้างลำตัวสีสวยสด เป็นแถบสีน้ำตาลเข้มเกือบดำพาดแนวขวางลำตัวสลับกับสีส้มสด เมื่ออกผึ่งแดดส่วนกลางหลังดูเผินๆ มีสีสันราวกับผีเสื้อ จึงมีผู้เรียกว่า "แย้ผีเสื้อ" พบทุกภาคของประเทศไทย




หากอุทยานแห่งชาติแม่วะเปิดให้เที่ยวชมและพักค้างแรมได้ตามปกติ ประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไปก็สามารถไปสัมผัสธรรมชาติที่สวยงามในพื้นที่แห่งนี้รวมไปถึงศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ชมน้ำตก ถ้ำ จุดชมวิว รวมไปถึงสัตว์ป่า
นอกจากนั้นทางแฟนเพจเฟซบุ๊ค อุทยานแห่งชาติแม่วะจังหวัดลำปาง โดยนายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้มีการนำภาพถ่ายเหล่าบรรดาสัตว์ป่าน้อยใหญ่ ทั้งหายากและใกล้สูญพันธุ์ เช่น ตัวนิ่มแม่ลูก ที่ออกมานอนกอดกันอย่างน่ารัก   ผีเสื้อ  ตัวหนอนแปลกต่างๆ  ที่ออกมาหากินอวดโฉมให้ได้ชมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นภาพประทับใจต่อเจ้าหน้าที่อุทยานที่ได้มาพบเห็นเป็นอย่างมากที่ธรรมชาติสัตว์ป่าพื้นตัวมาแล้ว
ขอบคุณภาพจาก อุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์