วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย เหตุวาตภัย หรือพายุพัดถล่ม เบื้องต้นกระทบ 5อำเภอ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สำนักงาน ปภ.ลำปาง ได้รายงานสถานการณ์วาตภัย เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ในพื้นที่อำเภอเถิน อำเภอแม่พริก อำเภอสบปราบ อำเภอเกาะคา และอำเภอเสริมงาม ดังนี้
    อำเภอเถิน ได้รับความเสียหาย จำนวน 5 ตำบล ได้แก่  ตำบลล้อมแรด ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 13 หมู่บ้าน รวม 162 ครัวเรือน   , ตำบลนาโป่ง ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 4 หมู่บ้าน รวม 44 ครัวเรือน , ตำบลแม่มอก ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 5 หมู่บ้าน รวม 24 ครัวเรือน , ตำบลเถินบุรี ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 13 หมู่บ้าน รวม 304 ครัวเรือน และตำบลแม่ปะ ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 4 หมู่บ้าน รวม 24 ครัวเรือน
     อำเภอแม่พริก ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 ตำบล ได้แก่ ตำบลแม่ปุ ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 4 หมู่บ้าน รวม 94 ครัวเรือน  ,อำเภอสบปราบ ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 ตำบล ได้แก่ ตำบลแม่กัวะ ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 3 หมู่บ้าน รวม 28 ครัวเรือน ,อำเภอเสริมงาม ได้รับความเสียหาย จำนวน 2 ตำบล ได้แก่   ตำบลเสริมขวา ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 2 หมู่บ้าน รวม 6 ครัวเรือน และ ตำบลทุ่งงาม ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 6 หมู่บ้าน รวม 13 ครัวเรือน  และอำเภอเกาะคาได้รับความเสียหาย 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน ได้แก่  ตำบลนาแส่ง หมู่ที่ 1 บ้านหาดปู่ด้าย


โดยช่วงเช้าวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ ต่างลงพื้นที่ สำรวจความเดือนร้อนของลูกบ้านที่ประสบภัยพายุพัดถล่ม พบที่ถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านบ้านเกาะยะ-แม่หยวก หมู่ 4 ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง  มีต้นไม้ที่หักล้มขวางถนน รถสัญจรผ่านไม่ได้ โดยมีหญิง 2 คนช่วยกันตัดกิ่งไม้และโบกรถอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัย


สอบถามทราบว่า ทั้งสองคนเป็นชาวบ้านในพื้นที่ และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาแส่ง ได้ออกตรวจสอบความเสียหาย และมาพบต้นไม้ล้มขวางถนน จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือแต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทั้งหมดติดภารกิจช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยเช่นกัน ทั้งสองคนจึงลงมือตัดต้นไม้กันเอง กระทั่งมีชาวบ้านนำเลื่อยยนต์มาช่วยตัดทำให้เปิดการสัญจรได้
 เช่นเดียวกันกับถนนเข้าออกหมู่บ้านบ้านนาแส่ง หมู่ 6 ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา  เจ้าหน้าที่และชาวบ้านก็ช่วยกันนำเลื่อยยนต์มาตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ล้มขวางถนนจนไม่สามารถสัญจรได้ ในจุดนี้อุปสรรค์สำคัญ มดแดง จำนวนมากที่รุมกัดเจ้าหน้าที่จนทำงานได้ล่าช้า แต่ก็ต้องเร่งเปิดถนนให้ได้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากมีทางเข้าออกเพียงจุดเดียว  

ขณะที่ทางเข้าออกหมู่บ้านบ้านพระธาตุจอมปิง หมู่ 8 ตำบลนาแก้ว อำเภอเกาะคา พบว่ามีต้นไม้ล้มขวางถนนขาวบ้านได้ช่วยเหลือในการตัดและเปิดการสัญจรได้ในเวลาต่อมา  ส่วนความเสียหายด้านต่างๆ เช่น บ้านเรือนที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่ม คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 หลังคาเรือน
โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านหาดปู่ด้าย หมู่ 1 ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง มีบ้านเรือนถูกพายุพัดหอเอาหลังคาออกไปเกือบครึ่งหลัง โดยเจ้าของบ้านได้เล่า ว่าตั้งแต่เกิดมาพึ่งเคยเจอพายุพัดแรงขนาดนี้ เพราะขณะเกิดเหตุมีลมหมุนมาอย่างรุนแรง หอบเอาหลังคาบ้านหลุดออกจากตัวบ้านไปตกข้างๆบ้าน ซึ่งตนเองได้หลบอยู่ใต้ถนบ้านเพื่อความปลอดภัย  ที่ผ่านมาพายุพัดถล่มความเสียหายก็จะไม่มากนัก จะเป็นกระเบื้องแค่แผ่นสองแผ่น แต่ในครั้งนี้หนักมากในรอบกว่า 60 ปี

ภาพ สำนักงาน ปภ.ลำปาง  /ปภ.สาขาเถิน 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์