วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"ตู้ปันสุข" เริ่มเกิดปัญหาขึ้นมากมาย จนถูกเรียกเป็น ตู้ไม่เป็นสุขแทน เลยไม่รู้ว่าตู้ปันสุขนี้ ให้ความสุขกับประชาชนผู้เดือดร้อนจริง หรือทำให้เกิดการแย่งชิงกันแน่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน เราได้เห็นภาพผู้ใจบุญนำตู้กับข้าวเก่ามาตั้งไว้ด้านหน้าสถานีดับเพลิงเทศบาลนครลำปางเป็นตู้แรก และติดชื่อว่า “ตู้ปันสุข” เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ได้มารับสิ่งของเหล่านี้เพื่อนำไปดำรงชีวิต เป็นการช่วยเหลือกันในยามยาก โดยมีสโลแกนน่ารักๆ ว่า “หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีช่วยแบ่งปัน” ขอให้ผู้ที่หยิบสิ่งของไปให้พอกินพอใช้ และใครต้องการบริจาคก็สามารถนำมาเติมในตู้ได้ตลอดเวลา  ภาพเหล่านี้สร้างความตื้นตันใจให้กับผู้พบเห็นไม่น้อย เมื่อมีคนใจบุญทยอยทำอาหารและขนมมาเติมในตู้อย่างต่อเนื่อง  และมีผู้มาหยิบของออกไปอย่างมีระเบียบวินัย  จากนั้นได้เริ่มมีการติดตั้งตู้ปันสุขในอีกหลายจุดในเขตเมืองลำปาง และต่างอำเภอ
          แต่แล้วก็ได้มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆเกี่ยวกับปัญหาของตู้ปันสุข ที่มีการติดตั้งในหลายจังหวัดทั่วประเทศ มีคลิปภาพว่ามีการไปกอบโกยเอาสิ่งของในตู้ไปเพียงคนเดียว มีการแย่งชิงสิ่งของกัน แถมไม่พอ ยังมีคลิปภาพที่ชาวบ้านไปตะโกนด่าหน้าบ้านของคนที่นำตู้มาวางบริจาค เพราะไม่นำตู้ออกมาตั้ง ไม่มีสิ่งของให้   เรื่องเหล่านี้ทำให้เกิดความสลดหดหู่ใจต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก ถึงความไม่มีระเบียบวินัย และความเห็นแก่ตัวของคนบางคน  เกิดการเปลี่ยนชื่อจาก ตู้ปันสุข มาเป็น ตู้ไม่เป็นสุขแทน  เลยไม่รู้ว่าตู้ปันสุขนี้ ให้ความสุขกับประชาชนผู้เดือดร้อนจริง หรือทำให้เกิดการแย่งชิงกันแน่  เป็นเรื่องที่น่าขบคิด 
          ขณะเดียวกันตู้ปันสุข ก็เริ่มมีข้อจำกัดขึ้นมากมาย ไม่ได้เปิดให้รับของอิสระเหมือนในตอนแรก แต่มีการกำหนดเวลาเปิด-ปิดตู้ และมีการให้ประชาชนมาเข้าแถวรอเพื่อรับของสิ่งของ ในขณะที่สังคมควรจะเว้นระยะห่าง  แต่การมารอรับของที่ตู้ ทำให้เกิดการรวมตัว เพราะใครๆก็อยากได้ของไปประทังชีวิตกันทั้งนั้น  ซึ่งอาจเป็นเพราะเกิดข่าวด้านลบในหลายจังหวัด จึงต้องมีการจัดระเบียบกันมากขึ้น  ถือว่าโชคดีที่ชาวลำปางเป็นคนมีระเบียบวินัยอย่างมาก ปฏิบัติตามกฎได้เป็นอย่างดี แม้จะมีฝ่าฝืนบ้างแต่ก็เป็นส่วนน้อยเท่านั้น 
 อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่าผู้ที่นำแนวคิดของตู้ปันสุขนี้มาใช้ เขาทำเพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง  

สถานที่ตั้งตู้ปันสุข จ.ลำปาง
1.หน้าสถานีดับเพลิง เทศบาลนครลำปาง
2.หน้า เจเจ พาร์ค  แยกโรงน้ำแข็ง
3.วัดประตูต้นผึ้ง
4.วัดนาก่วมเหนือ
5.ศาลหลักเมือ. (ลานกว้าง)
6.หน้าโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย
7.ถนนริมคลองชลประทาน ก่อนถึงแพไฮคลาส
8.โบสถ์วิชชานารี
9.ที่ว่าการอำเภอแม่ทะ
10.หน้าวัดสุขสวัสดิ์
11.ข้างสระทอง หมู่บ้านเจนแอนด์จอย2 บ้านนาป้อใต้ หมู่ 8
12.หน้าที่ว่าการอำเภอเกาะคา
13.ในปั๊มน้ำมัน ปตท.วนการ แยกเวียงทอง
14.รพ.สต.หัวเสือ  อ.แม่ทะ
15.สภ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ
       
ขอบคุณภาพจาก เพจตู้ปันสุข ลำปาง ,เทศบาลนครลำปาง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์