วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พิษโควิดซัดชาวสวนลิ้นจี่งาว เร่งหาตลาดรองรับกว่า500ตัน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

จากสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสโคโรน่า2019 หรือที่เรียกกันว่าโรคโควิด-19ที่ส่งผลกระทบต่อ ทุกธุรกิจทุกขนาดทั่วโลก ขณะที่ปัญหาการตลาดของสินค้าเกษตรในจังหวัดลำปางหลายกลุ่มสินค้าก็เริ่มติดปัญหาสินค้าเสียโอกาสทางการตลาด และภาวะการซื้อขายไม่เป็นไปตามปกติ เช่นเดียวกับ ผลผลิตลิ้นจี่ในหลายหมู่บ้านพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกขายส่งลิ้นจี่สดจากสวนของลำปาง กำลังประสบปัญหาไม่มีผู้ซื้อ

วรวุฒิ  ชัยสุขศรีส่อง ผู้ใหญ่บ้านบ่อสี่เหลี่ยม ต.นาแก อ.งาว เผยว่า หลังจากมีการปิดเมือง และงดการเดินทาง ปิดธุรกิจค้าขายในช่วงภาวะวิกฤติโควิดดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดผลไม้ในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบตาม ซึ่งโดยปกติจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อผลผลิตลิ้นจี่สดตามฤดูกาลที่หมู่บ้านทุกปี แต่ปีนี้ พ่อค้าคนกลางเองก็หยุดสั่งซื้อ และพ่อค้ารายย่อยที่นำรถเข้ามารับซื้อลิ้นจี่ถึงสวนก็ไม่มี ทำให้ชาวสวนลิ้นจี่ในหมู่บ้านทุกรายประสบปัญหาไม่มีตลาดขายผลผลิต  ประกอบกับหมู่บ้านบ่อสี่แหลี่ยมเป็นหมู่บ้านในพื้นที่ภูเขาเส้นทางเข้าถึงพื้นที่สวนยากลำบาก ต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือใช้เทคนิคการขนลากทางวิบาก เพื่อนำผลผลิตออกจากสวนมาขายให้พ่อค้าคนกลางในหมู่บ้าน แต่ปีนี้ ไม่มีพ่อค้าคนกลางเข้ามาซื้อในหมู่บ้าน ก็เป็นเรื่องลำบากที่จะ รวบรวมผลผลิตจากสวน ออกไปเร่ขายตลาดใหญ่ในจังหวัดลำปาง หรือจังหวัดใกล้เคียง ทำให้เกษตรกรกังวลและประสบภาวะความเสี่ยงผลผลิตเน่าเสียจำนวนมาก

 

“ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้น เพราะพ่อค้าคนกลางและตลาดค้าขายทุกแห่งก็ประสบปัญหาเดียวกัน หากยังไม่มีทางออกเกษตรกรจะต้องแบกรับความสูญเสียหนักมาก ในขณะนี้ก็เบาใจลงบ้างที่หน่วยงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง และอีกหลายหน่วยงานยื่นมือเข้ามา ช่วยเหลือหาช่องทางตลาดให้มีพื้นที่ขาย และ มียอดสั่งซื้อผ่านหน่วยงานรัฐแต่ยังมีผลผลิตอีกมากที่รอเก็บเกี่ยวตั้งแต่กลางเดือน พฤษภาคม เป็นต้นไป ซึ่งเราหวังว่าการปลดล๊อคการเดินทางและเปิดกิจการร้านค้าจะช่วยให้ปัญหาครั้งนี้จะเบาบางลง”ผู้ใหญ่บ้านบ่อสี่เหลี่ยมกล่าว

ขณะที่ ผู้ใหญ่บ้าน ห้วยน้ำลืน อ.งาว กล่าวว่า ปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ตื่นตัวกับการหาช่องทางการขายในช่วงวิกฤติโควิด19 กันหลายทาง และเชื่อว่าในเดือน พฤษภาคมนี้ ปัญหาจะเบาบางลางเพราะหากสภาวะการเปิดตลาด และการเดินทางเริ่มผ่อนคลายลง ร้านขายผลไม้ เริ่มเปิดร้านค้าได้มากขึ้น จะช่วยให้ขายผลิตได้ทันเวลาที่ลิ้นจี่สุกเต็มที่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ร่วมมือกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และเกษตรอำเภองาว ร่วมกันประชุมหารือแนวทาง แก้ปัญหาภาวะตลาดขายลิ้นจี่สดของเกษตรกร บ้านแม่แก้  บ้านห้วยน้ำลืน และบ้านบ่อสี่เหลี่ยม ต.นาแก อ.งาว ซึ่งคาดว่ามีผลผลิตลิ้นจี่สดที่กำลังสุกเต็มที่ในช่วงกลางเดือน พฤษภาคม 2563 นี้ รวมกันไม่น้อยกว่า 500 ตัน เบื้องต้นทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง ได้ประสานความร่วมมือเชื่อมโยงตลาดและการรับซื้อขากหน่วยงานรับและเอกชน ในจังหวัดลำปาง มาตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2563 ขณะเดียวกันได้เชิญฝ่ายการตลาดห้างบิ๊กซีลำปาง พบชาวสวนเพื่อเข้าดูคุณภาพสินค้า และหาแนวทางรับซื้อผลผลิตขึ้นขายในห้างบิ๊กซีลำปาง

นอกจากนั้นยังขอพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรนำลิ้นจี่สดไปวางจำจำหน่าย ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ข้างศาลลากลางจังหวัดลำปาง และอีกหลายสถานี รวมถึงตลาดเกษตรกร ตลาดสหกรณ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ อีกด้วย
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์