วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เราเห็นอะไรในวันเช็งเม้ง ริมทางลำปาง–เด่นชัย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เรื่องความกตัญญูของผู้คนนั้นชาติใด ๆ ก็ต้องมี ไม่มากไม่น้อยต่อกัน แต่ความกตัญญูต่อบุพการี พ่อแม่ต้องกระทำทุกโอกาสในชีวิตของผู้เป็นลูกไม่ว่าในช่วงที่พ่อแม่มีลมหายใจแม้ยามจากไปของพ่อแม่จำต้องทำความกตัญญูให้เห็นด้วย แม้ว่าพ่อแม่จะไม่อาจมารับรู้ แต่ก็มีคนอื่นแลเห็น และตนเองต้องกระทำด้วยความกตัญญู ปรากฏทุกปี ปีแล้วปีเล่า ในช่วงเช็งเม้งไม่ว่าปีใด ๆ

เป็นประเพณียึดมั่นของชาวจีน สืบทอดยึดมั่นประเพณีไว้ทุกวันเช็งเม้งของแต่ละปียังปฏิบัติตามประเพณี หอบหมู เป็ด ไก่ ของคาว ของหวาน ผลไม้ ที่พ่อแม่ชอบ หอบลงตะกร้า ถือไปที่หลุมฝังศพ จัดปูเสื่อ ทำความสะอาดบริเวณที่จะไหว้วางของไว้ให้ครบถ้วน

จุดธูป จุดเทียน ไหว้ส่งใจถึง ให้อาหารคาวหวาน น้ำชา เหล้า จัดวางบริเวณหน้าหลุมศพ โรยสายรุ่งหลากสีของสายกระดาษให้ดูสวยงามบนหลุมศพ ทั้งเผาเงินกระดาษ ส่งไปให้ใช้ ต้องทำพิธีไหว้ก่อนเที่ยงวัน ตามประเพณีหนึ่งอย่าง อีกอย่างจากเที่ยงวันไปแล้ว อากาศจะร้อนอบอ้าว เกินกว่าจะมาทำพิธี

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปจนถึงต้นเมษายน ของทุกปี เป็นช่วงวันเช็งเม้ง วันที่แสดงความรัก ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ทั้งพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ตามสถานที่สุสานฝังศพ แม้จะผ่านมาหลายปีไม่ว่างเว้น แม้แต่ปีเดียว ก็เพียงวันเดียวในรอบปีจะกตัญญูต่อบรรพบุรุษไม่ได้หรือ เพื่อรำลึกนึกถึงบุญคุณท่านที่โอบอุ้ม เลี้ยงดู จนเราเติบใหญ่ เติบโต มีชีวิต มีความเจริญในชีวิต ในนครอบครัวและในอาชีพการงาน

ในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง เราเห็นแรงศรัทธา เคารพรักต่อท่านที่เป็นบรรพบุรุษ ที่ท่านเหล่านั้นได้ให้ความรักความเอ็นดู ทะนุถนอม ห่วงใยเราไม่มีวันหยุด 365 วัน ทำงานจนครบทั้งวัน ทั้งชั่วโมง ไม่เคยบ่นไม่ขี้เกียจในภาระ แล้วสำหรับเรา ๆ วันเช็งเม้งวันเดียวในรอบปีจะให้ความรำลึกถึงท่านไม่ได้เชียวหรือ

สำหรับที่นครลำปางศพของชาวจีน ฝังที่สุสานพระบาทหลุมฝังศพ ฝังเรียงเต็มพื้นที่ไหล่เขาเนินดินให้เห็นข้างทางเรียงรายกันจนลานตาของถนนสายลำปาง – เด่นชัย ช่วงวันเช็งเม้งนั้น จะเห็นผู้คนสายเลือดจีนมาไหว้ศพบรรพบุรุษกันล้นหลาม เป็นมหกรรมของความกตัญญู มีให้เห็นทุกปี ไม่มีเว้น สืบความกตัญญูให้ผู้คนได้ล่วงรู้ ตามประเพณียึดมั่นมาแต่เก่าก่อนตามความดีพึงกระทำของชาวจีน
           
วันเช็งเม้งของชาวจีนไม่ใช่เพียงมุ่งเน้นความกตัญญู มีให้เห็นสืบประเพณี สืบความดีกันสืบไปอีกด้วย

                                                                                                            วิเชียร สาธิตโกวิทชัย
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์