วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ไข้เลือดออกลำปางน่าห่วง ยอดผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 100 ราย พบมากสุดที่ อ.ห้างฉัตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่เขตเทศบาลที่พบผู้ป่วย เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันไม่ให้ระบาดในพื้นที่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

รายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เกี่ยวกับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกใน จ.ลำปาง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2563  พบว่าผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 116ราย  ซึ่งมีอัตราป่วยต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 1.4 เท่า  แต่ยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

โดยอำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ อ.ห้างฉัตร จำนวน 59 ราย อ.วังเหนือ 22 ราย อ.เมือง 13 ราย อ.เกาะคา 12 ราย  อ.เถิน 5 ราย  อ.สบปราบ 3 ราย  อ.แจ้ห่ม 1 ราย อ.เมืองปาน 1 ราย ส่วน อ.เสริมงาม  อ.งาว อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ และ อ.แม่พริก ยังไม่พบผู้ป่วย   ซึ่ง จ.ลำปาง อยู่ในอันดับที่ 7 ของภาคเหนือ และเป็นอันดับ 73 ของประเทศ


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา ทางเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้ออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในหมู่บ้านหมอสม หมู่ 2 ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง หลังจากพบว่ามีผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 1 ราย  โดยได้เดินสายฉีดพ่นยาในระยะ 100 เมตร จากบ้านผู้ป่วย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวม 4 ครั้ง เพื่อป้องกันยุงลายและการแพร่กระจายของโรค  เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยเป็นชายอายุประมาณ 30 ปี มีอาชีพรับจ้างตัดต้นไม้ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าได้ออกตัดต้นไม้ที่มีหญ้ารก และได้ถูกยุงกัด ทำให้มีอาการป่วย แต่ขณะนี้รักษาหายแล้ว  



อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาล ร่วมกับ อสม.ชุมชนบ้านหมอสม ได้ทำการฉีดพ่นยาเพื่อเป็นการป้องกัน พร้อมตรวจสอบแจ้งเตือนชาวบ้านในหมูบ้าน ให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย สัปดาห์ละ 2 วัน ทั้งในบริเวณบ้านเรา และ พื้นที่ส่วนรวมในชุมชน ด้วยมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3โรค” เป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคที่ดีที่สุด คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และการป้องกันไม่ให้ถูกยุงลายกัด

หากพบผู้ที่มีอาการไข้ ปวดข้อ หรือมีผื่น ควรแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อดำเนินการสอบสวนควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์