วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ชาวบ้านพื้นที่โดยรอบ ยืนยันเห็นด้วยกับการปรับปรุงสภาพ “บ้านหลุยส์” เก่าแก่อายุกว่า 115 ปี ที่มีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก ขณะนี้กำลังปรับปรุงเสริมโครงสร้างใหม่ให้แข็งแรงแต่ยังคงสภาพเดิมให้มากที่สุด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากที่มีกระแสดราม่า เรื่องการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลุยส์" ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของ บริษัทหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์  ลักษณะเป็นเรือนปั้นหยายื่นมุขแปดเหลี่ยม สร้างตั้งแต่ พ.ศ.2448 เป็นบ้านไม้เก่าแก่ มีอายุกว่า 115 ปี ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่บ้านพักองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ตั้งอยู่บริเวณถนนป่าไม้ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง  การปรับปรุงดำเนินการด้วยงบมาประมาณของสำนักโยธาธิการและผังเมือง วงเงิน 2.9 ล้านบาทเศษ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 63 ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนชาวลำปางเกรงว่าอาจจะส่งผลทำให้สภาพของบ้านเปลี่ยนไปและทรัพย์สินต่างๆที่อยู่ภายในบ้านได้รับผลกระทบเสียหาย  จึงฝากกลุ่มอนุรักษ์และผู้เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ก่อนที่จะสายเกินไป เพราะสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองลำปาง


นายประทีป เมืองแก่น ประธานชุมชนท่ามะโอ  กล่าวว่า ทางชาวบ้านในชุมชนต่างรับทราบเรื่องการปรับปรุงซ่อมแซม บ้านหลุยส์”  เพราะก่อนที่จะมีการดำเนินการทาง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง รวมไปถึง ออป.และกลุ่มอนุรักษ์เมืองเก่า ในพื้นที่ ได้เข้ามาพบปะพูดคุยกัน เนื่องจากว่าสภาพบ้านหลุยส์เสื่อมโทรมไปตามสภาพกาลเวลา และด้านบนบ้านชั้นสองไม่สามารถที่จะใช้ประโยชน์ได้เลย เนื่องจากสภาพผุกร่อนของไม้ เวลามีการจัดงานก็จะจัดได้แค่ชั้นล่างและบริเวณลานหน้าบ้านเท่านั้น เพราะหวั่นอาจเกิดอันตรายได้ 



ทาง ออป.เป็นเจ้าของโดยตรง ส่วนชาวบ้านได้แค่เพียงร่วมใจกันอนุรักษ์เท่านั้น

และเมื่อมีการจัดสรรงบประมาณมาพัฒนา จึงเห็นด้วยและได้มีการประชุมพูดคุยกันตลอดมาตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการจนถึงปัจจุบัน ซึ่งอาจมีบางคนที่ผ่านเข้ามาแล้วมาถ่ายรูปเกิดความไม่สบายใจกลัวว่าจะมีการรื้อบ้านเก่าแก่ไปเหมือนที่ จ.แพร่   ส่วนทรัพย์สินต่างๆที่เกรงว่าจะหายได้เก็บรักษาไว้ที่บ้านหลังข้างหันอยู่ห่างออกไป 10 เมตร และมีการปรับปรุงเช่นกัน ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ ออป.ได้เคลื่อนย้ายทรัพย์สินที่ สามารถเคลื่อนย้ายได้ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยพร้อมจัดทำบัญชีต่างๆเรียบร้อย ส่วนโครงสร้างตัวอาคารบ้านหลุยส์ พบว่าหลายๆจุดทรุดโทรมไปอย่างมากการปรับปรุงก็เพื่อให้มีโครงสร้างที่แข็งแรงมากขึ้นและยังคงสภาพความโบราญคงเดิมให้มากที่สุด โดยกำหนดเสร็จในช่วงเดือนตุลาคม 63



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์