วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

กกต.ลำปาง พร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ดึง อสม.ร่วมคัดกรองผู้มาใช้สิทธิ์ประจำ 386 หน่วยเลือกตั้ง พร้อมจัดเตรียมคูหาแยกพิเศษสำหรับผู้มีอุณหภูมิสูง ยันปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขทุกขั้นตอน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          กกต.ลำปาง เตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันที่ 20 มิถุนายน 2563 นี้ โดยได้นำมาตรการเว้นระยะห่างของกระทรวงสาธารณสุขมาปฏิบัติอย่างเข้มข้น  มีการเพิ่มหน่วยเลือกตั้งขึ้นอีกจำนวน 65 หน่วยเลือกตั้ง  จาก 321 หน่วย เป็น 386 หน่วย เพื่อลดความแออัด และขอความร่วมมือ อสม.ในพื้นที่ร่วมจุดคัดกรองในหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด  ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด  162,920 คน ใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย เกาะคา เสริมงาม สบปราบ เถิน และแม่พริก

          นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง กล่าวว่า   ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมตามลำดับเวลาไว้เรียบร้อยแล้ว บัตรเลือกตั้ง รวมถึงวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง ได้ส่งมอบให้แต่ละอำเภอแล้ว  ด้านบุคลากรได้จัดอบรมคณะกรรมการประจำหน่วย 386 หน่วย  รวมทั้งการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ที่จะเข้ามาช่วยในหน่วยเลือกตั้งละ 3 คน ได้ดำเนินการแล้วทั้งหมด

          ในส่วนของ อสม.จะเข้ามาช่วยดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยการแพร่ระบาดตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข  ในหน่วยเลือกตั้งห้ามแออัด และต้องมีการคัดกรองในแต่ละหน่วย จึงได้ขอความร่วมมือกับทางสาธารณสุขจังหวดลำปาง ให้ทาง อสม.เข้ามาจัดจุดคักกรองหน่วยเลือกตั้งละ 3 คน มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ  มีเจลล้างมือบริการทั้งจุดทางเข้า และทางออก รวม 4 จุดด้วยกัน

สำหรับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ใส่เฟสชิว  ถุงมือยาง รวมทั้งมีการพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆเป็นระยะ   จากเดิมที่มีหน่วยเลือกตั้ง 321 หน่วย ครั้งนี้ได้เพิ่มมาอีก 65 หน่วย รวมเป็น 386 หน่วย   โดยได้การกระจายจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์แต่ละหน่วยให้อยู่ที่ไม่เกิน 600 คน เพื่อลดความแออัด และใช้เวลาในการใช้สิทธิ์ได้รวดเร็วมากขึ้น  

          ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า  ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขอให้เตรียมตัวตรวจสอบรายชื่อที่นายทะเบียนส่งไปแจ้งยังเจ้าบ้าน ตรวจสอบลำดับที่และหน่วยเลือกตั้งให้ดี  หากจำลำดับที่ได้ก็จะตรวจสอบที่หน่วยได้เร็วยิ่งขึ้น  สิ่งสำคัญคือบัตรประชาชนที่ต้องเตรียมไปด้วย  และสวมหน้ากากอนามัยไปใช้สิทธิ์ ก่อนเข้าหน่วยจะมี อสม.ประจำอยู่ที่จุดคัดกรองตรวจร่างกายก่อนเข้าไปใช้สิทธิ์  หากตรวจวัดอุณหภูมิแล้วไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ก็เข้าไปใช้สิทธิ์ได้เลย แต่หากตรวจพบว่าอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะมีจุดให้นั่งพักรอ และตรวจวัดใหม่ 2 ครั้ง  แต่ถ้ายังเกินอยู่ จะมีคูหาพิเศษให้เข้าไปใช้สิทธิ์ได้  เมื่อออกมาแล้วจะมีชุดสอบสวนโรค นำตัวไปตรวจโดยละเอียดว่ามีไข้หรือปัจจัยอื่นๆหรือไม่ 

          หลังจากปิดหีบเวลา 17.00 น.แล้ว เข้าสู่การนับคะแนนเลือกตั้ง ครั้งนี้คิดว่าไม่ยุ่งยาก เพราะมีผู้สมัครเพียง 5 หมายเลข โดยจะนับคะแนนที่หน่วย ใช้เวลาชั่วโมงครึ่งคาดว่าเวลา 18.30 น.จะแล้วเสร็จ โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม.ดูแลการเว้นระยะห่าง ให้กับผู้สังเกตการณ์ได้อยู่ประมาณ 1-1.5 เมตร  ในครั้งนี้จะนำหีบและอุปกรณ์ส่งคะแนนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากนั้นทางปลัดเทศบาล หรือ อบต. ซึ่งเป็นผู้ช่วยอนุกรรมการประจำอำเภอ จะตรวจสอบเอกสารและรวบรวมคะแนนส่งให้แต่ละอำเภอ  เพื่อนำมาส่งรวมคะแนนที่เขตเลือกตั้ง คือ ที่ว่าการอำเภอสบปราบ คาดว่าจะทราบผลคะแนนรวมอย่างไม่เป็นทางการทั้งหมดในเวลา 21.00 น.

          นายฐิติพล กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องการร้องเรียนเข้ามาที่ กกต.  ทราบว่าผู้สมัครทั้ง 5 หมายเลข มีการเดินหาเสียง มีรถแห่ มีการติดป้ายหาเสียง เริ่มคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆในโค้งสุดท้าย  ฝากถึงประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะเป็นการเลือกตั้งซ่อม แต่ก็มีความสำคัญเหมือนการเลือกตั้งทั่วไป  ทุกเขตเลือกตั้งประชาชนจะต้องมีตัวแทน  เขต 4 ของเราขาดตัวแทนเป็นปากเสียงของประชาชน ขอให้ช่วยกันรักษาสิทธิ์รักษาเสียงไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 20 มิ.ย.63 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.00 น.  โดยพร้อมเพรียงกัน และอย่าลืมป้องกันตัวเองในการสวมหน้ากากอนามัยไปเลือกตั้งด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์