วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

โควิดทำเดือดร้อนหนัก ร้านเหล้า-ร้านกาแฟขาดรายได้ บางร้านถึงกับปิดกิจการ ครวญเหมือนเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ วอนหน่วยงานรัฐช่วยผู้ประกอบการบ้าง ลดภาษี หรือปลดล็อคให้เปิดร้านได้โดยเร็ว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการหลายร้านต้องหยุดกิจการชั่วคราว ตามคำสั่งมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะสถานประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดงดนตรีสด ซึ่งได้มีคำสั่งให้ปิดบริการเป็นเวลานานร่วม 2 เดือนแล้ว ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขาดรายได้ บางร้านจึงต้องทยอยปิดตัวลงไปอย่างถาวร
          -สกาล่า รอความหวังปลดล็อค
          นายนวพัฒน์ ไหวมาเจริญ  เจ้าของร้านสกาล่า ลำปาง ตั้งอยู่ด้านหลังลานจอดรถมดยิ้ม ถ.เวียงละกอน ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นร้านยอดนิยมของกลุ่มวัยรุ่นลำปางก็ว่าได้  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ยังคงต้องปิดร้านอยู่อย่างต่อเนื่อง รอติดตามสถานการณ์ว่าจะคลายล็อค ระยะที่ 4 ให้เมื่อไร จะสามารถเปิดร้านได้หรือไม่ เพราะที่ร้านมีจุดขายเป็นดนตรีสด ถ้าเปิดร้านแล้วไม่มีดนตรีเล่นก็ยังไม่เปิดดีกว่า เพราะร้านของเราจะไม่มีการปรับรูปแบบ หรือมีแผนอื่นรองรับ  ถ้าเปิดแล้วก็ต้องเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด มีค่าเช่า ค่าจ้าง ซึ่งจะไม่สอดรับกับรายได้  จึงรอให้ทุกอย่างไปตามระบบของภาครัฐดีกว่า
          นายนวพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของแรงงานในร้านพนักงานเสิร์ฟจะเป็นนักศึกษาก็ต้องหยุดจากงานไปทั้งหมด 30 กว่าคน แต่ที่จ้างประจำจะเป็นสายบริหาร เช่น ผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ กุ๊ก และผู้ช่วยกุ๊ก ก็ยังให้ทำงานอยู่ที่ร้าน ช่วยเฝ้าร้านดูแลความเรียบร้อย  ตนก็จะช่วยดำเนินการเรื่องเอกสารที่จะได้รับเงินเยียวยา เงินประกันสังคม ที่จะมาจ่ายให้กับพนักงานประจำในส่วนนี้ ซึ่งทุกคนได้รับเงินเยียวยา 3 เดือน  และโชคดีที่ค่าเช่าร้านได้รับการอนุโลมในช่วงที่ต้องปิดร้านไป
ความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่ารัฐน่าจะช่วยเยียวยาผู้ประกอบการบ้างไม่มากก็น้อย เพราะได้รับความเสียหายเหมือนกัน  และไม่สามารถไปลงทะเบียนรับเงินเยียวยาได้  อาจจะพิจารณาเรื่องการลดภาษีต่างๆ หรือช่วยเหลือด้านอื่นๆด้วย
-Good’s Bar ปรับแผนขายอาหาร


          ส่วนร้าน Good’s Bar ที่เปิดให้บริการเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม บรรยากาศสบายๆ ที่สวนอากง ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง  ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน โดยจะต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนใหม่ทั้งหมด เพื่อรองรับกับสถานการณ์ในช่วงนี้ให้ได้
          นายอัศวณัน ฟองศิลป์ หุ้นส่วนและผู้จัดการร้าน Good’s Bar   เปิดเผยว่า  ร้านเราเป็นสถานประกอบการกึ่งร้านอาหาร กึ่งร้านเหล้า แต่บรรยากาศของร้านเปิดโอเพ่นจะเหมือนร้านอาหารมากกว่า ซึ่งช่วงที่มีคำสั่งปิดตอนแรก 14 วัน ไม่ได้มีการปรับแผนอะไรเลย เพราะคิดว่าหลังจากนั้นจะกลับมาเปิดได้ตามปกติ  แต่หลังจากนั้นก็มีต่อยอดมาเรื่อยๆ พอปิดนานเป็นเดือน จึงต้องคิดปรับแผนหาวิธีขายใหม่ ให้ลูกค้ายังจำชื่อร้านได้อยู่  ด้วยการทำเดลิเวอรี่ส่งอาหารของร้าน โดยโปรโมททางหน้าเพจของร้าน  แต่กระแสตอบรับก็ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะมีเอกชนรับส่งอาหารหลายบริษัท
          -เหมือนเริ่มต้นเปิดร้านใหม่
จนกระทั่งวันที่ 1 มิ.ย. 63 ได้เริ่มเปิดร้านให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหารที่ร้านได้ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 22.00 น. แต่ไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ลูกค้าก็ยังไม่เยอะนักเพราะบางคนยังไม่รู้ว่าร้านเปิด และยังไม่กล้าออกมานั่งทานอาหารนอกบ้าน  เหมือนกับเป็นการเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง ทำโปรโมทร้าน ทำโฆษณาร้านใหม่  เพราะลูกค้าจะติดภาพว่าที่ร้านจะต้องมีดนตรีสด และมีแอลกอฮอล์จำหน่าย  น่าจะอนุโลมให้มีเล่นดนตรีได้ เพราะดนตรีโฟล์คซองก็มีนักร้องนั่งเล่นกีตาร์เพียงคนเดียวเท่านั้น สามารถรักษาระยะห่างได้


ผู้จัดการร้าน กล่าวว่า  ส่วนลูกจ้างที่มีอยู่ก็ต้องให้หยุดงานไว้ก่อน ตอนนี้จึงเหลือพนักงานครัว 2 คน และเสิร์ฟ 6 คน ก็ได้ช่วยให้ลงทะเบียนเงินเยียวยา 5,000 บาท ได้ครบทุกคน  ส่วนที่ร้านได้ช่วยเหลือเรื่องลดค่าเช่าที่ 10 เปอร์เซ็นต์  ในตอนนี้ถึงจะไม่ไหว แต่ต้องสู้ไปก่อน แต่ก็ต้องรอเวลา บางอย่างรัฐก็น่าจะพิจารณาผ่อนปรนบางรายการเป็นเคสไป เช่นดูประเภทของร้าน  ตั้งโต๊ะเว้นระยะห่าง 1 เมตรได้ เพราะบางร้านเปิดเป็นพื้นที่โล่ง ไม่ได้แออัดอยู่ในห้องแอร์เหมือนเธค ผับ  อาจจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบว่าร้านแบบนี้เปิดได้หรือไม่  และช่วยเหลือเรื่องการจ่ายภาษี อาจจะอนุโลมการจ่ายภาษีออกไป  รวมทั้งอำนวยความสะดวกในเรื่องการต่อใบอนุญาตต่างๆ  ซึ่งร้านจะครบรอบ 1 ปีในวันที่ 11 มิ.ย.63 นี้ หวังว่าทางรัฐบาลจะทำการปลดล็อคให้โดยเร็ว
-ร้านกาแฟอมรา ปิดถาวร


          ขณะที่มีธุรกิจที่ต้องปิดตัวไปในช่วงโควิด -19 ด้วย เช่น ร้านกาแฟอมรา ซึ่งเปิดอยู่ที่ถนนคนเดินกาดกองต้า ที่ต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจไม่ไหว และได้รับผลกระทบจากโควิด เจ้าของร้านจึงตัดสินใจปิดตัวลงถาวร  
            นายธนารัฐ เทพแก้ว เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า  ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่ประสบปัญหาเศรษฐกิจมาก่อนหน้านี้ จนมาถึงช่วงเกิดไวรัสโควิด-19  ต้องหยุดร้านตามมาตรการจังหวัด  ได้ลดค่าเช่าให้ 1,000 บาท ในขณะที่ไม่ได้ขายเลย จึงไม่คุ้มกับรายรับ  อีกอย่างคือร้านกาแฟ คู่แข่งมีมากขึ้น และกลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่มาเดินถนนคนเดินช่วงเสาร์ อาทิตย์ ทำให้วันธรรมดาเงียบเหงา พอมาเจอช่วงโควิดอีก ทำให้เกิดปัญหาทับซ้อนกัน จากที่คิดว่าจะปรับปรุงร้านเพื่อจะดึงดูดลูกค้า ให้ร้านอยู่ต่อได้ กลับต้องยกเลิกและปิดร้านไปแทน  แฟนเคยทำเค้กขาย พอร้านกาแฟปิดก็ต้องหยุดทำไปเลย ร้านค้าอื่นที่รับเค้กไปขายก็ปรับเปลี่ยนเพื่อลดต้นทุน ก็ลดปริมาณการสั่งเค้กลงไป   ทำให้ต้องขายรถยนต์ไป 1 คัน เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนใช้ในช่วงนี้
            -ปรับตัวขายกาแฟออนไลน์
          เมื่อถามว่าปรับตัวอย่างไร นายธนารัฐ กล่าวว่า ตอนนี้ใช้วิธีเปิดรับออเดอร์กาแฟและขนมเค้กผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีจุดขายคือการสับเปลี่ยนเมล็ดกาแฟจากหลายร้าน หลายแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าได้ลองในรสชาติที่หลากหลายและแตกต่าง ซึ่งราคาจะอยู่ที่ 50-80 บาท ราคาจะปรับตามเมล็ดกาแฟ โดยเปิดรับออเดอร์และนำส่งให้ลูกค้าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง  กระแสตอบรับค่อนข้างดี ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเพื่อนและลูกค้าประจำที่สั่ง ซึ่งต้องค่อยๆปรับตัวกันไปเรื่อยๆ  ถ้าใครอยากชิมกาแฟแปลกใหม่ และขนมอร่อย สั่งในเฟซบุ๊กได้ ใช้ชื่อ Thanarat Thepkaew  และ Amara Thepkaew ได้
          -ร้านเหล้ารอวันเปิด
ส่วนอีกร้านที่เป็นหุ้นส่วนอยู่ คือ The Gravity Club  ซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  นายธนารัฐ กล่าวว่า  ตอนนี้ก็หยุดร้านไปก่อน ซึ่งก็อาจจะพิจารณาเปิดใหม่ หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้ว  มีคนแนะนำว่าลองปรับมาเปิดเป็นร้านอาหารตอนกลางวันดูไหม แต่ได้มานั่งพูดคุยกันกับหุ้นส่วนแล้ว ไม่มีใครสามารถมาบริหารช่วงกลางวันได้ และกลุ่มลูกค้าก็แตกต่างกับกลุ่มเดิม  หรือถ้าเปิดเป็นร้านอาหารตอนกลางคืนก็ติดเคอร์ฟิวอยู่ดี เปิดไม่กี่ชั่วโมงก็ไม่คุ้ม กว่าจะใช้เวลาปิดร้านเก็บร้านอีกก็จะไม่ทันเวลา  คงต้องปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีคำสั่งให้ปลดล็อค อาจจะกลับมาเปิดอีกครั้ง


-หวังช่วยลดภาษี  
          สำหรับความช่วยเหลือ ทุกคนอยากได้เงินช่วยเหลือกันหมด อยากให้ช่วยอยู่แล้วในทางไหนก็ได้ ขอให้มีมาตรการสักอย่าง เราเป็นคนลงทุนแต่ไม่มีเงินหมุนเวียนในระบบเลย หากร้านเปิดก็ไม่มีอะไรการันตีว่าคนจะเข้ามาเยอะเหมือนเดิม เพราะพฤติกรรมคนเที่ยวเปลี่ยนไปแล้ว  นายธนารัฐ กล่าว
         


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์