"ฟิล์มกระจก"
เป็นเอกสารจดหมายเหตุประเภทโสตทัศนวัสดุ เป็นฟิล์มชนิดหนึ่งที่มี
ภาพในลักษณะเนกาทีฟและโพสซิทีฟปรากฏบนแผ่นกระจก เป็นหนึ่งในวิทยาการด้านการ
ถ่ายภาพที่นิยมในช่วงพุทธศักราช 2395-2472
ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถึง
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
"ภาพถ่ายจากฟิล์มกระจก" เป็นหนึ่งในเอกสารที่ผ่านการประเมินว่ามีคุณค่า มีความสําคัญในฐานะที่เป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ สะท้อนบริบททางสังคมของประเทศ แสดงให้เห็นถึงสภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ สภาพบ้านเมือง ผ่านมุมมองของผู้ที่บันทึกภาพ เป็น ประวัติศาสตร์ที่ได้รับการบันทึกด้วยภาพถ่าย สื่อความหมายแทนการบันทึกในเอกสารที่เป็น ลายลักษณ์อักษรถือเป็นมรดกตกทอดจากสังคมในอดีตมาสู่สังคมปัจจุบัน
ดังนั้น
เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการด้านต่างๆ ทั้งการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม
วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ บุคคล สถานที่
และเหตุการณ์สําคัญในอดีตได้เป็นอย่างดี จนได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การศึกษา
วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ กระทรวงวัฒนธรรม โดย นายปรเมศวร์
งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ
เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดนิทรรศการ “ฟิล์มกระจก:
เรื่องราวเหนือกาลเวลา” โดยมี ท่านผู้หญิงสิริกิติยา
เจนเซน, นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร และ นายนิติกร
กรัยวิเชียร ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ
จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าว ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน
ภาพถ่ายจากฟิล์มกระจกที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากภาพถ่ายชุด หอพระสมุดวชิรญาณ ที่องค์การยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกเมื่อปี พ.ศ. 2560 กล่องที่ 1-24 และ 50-52 ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 1,000 ภาพ บอกเล่าเรื่องราวของประเทศไทยในอดีต รวมทั้งวิถีชีวิตของชาวสยามในสมัยรัชกาลที่ 4 ถึงรัชกาลที่ 7 ทั้งนี้ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิพร้อมผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาพถ่ายโบราณร่วมจัดทำคำบรรยายและคัดเลือกภาพถ่าย จำนวน 205 ภาพ นำมาจัดพิมพ์หนังสือในชื่อ “ฟิล์มกระจกจดหมายเหตุ หนึ่งพันภาพประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์” เล่ม 2 ซึ่งมีเนื้อหาแบ่งเป็น 2 หมวด ประกอบด้วย หมวดที่ 1 พระนคร แบ่งเป็น 12 หมวดรอง ได้แก่ พระราชวังและวัง พระราชพิธี ศาสนสถาน แม่น้ำลำคลองถนน ยานพาหนะ โรงเรียน โรงพยาบาล โรงมหรสพ อาคารพักอาศัย อาคารสำนักงาน ห้างร้าน และอาคารเบ็ดเตล็ด และหมวดที่ 2 หัวเมือง แบ่งเป็น 4 หมวดรอง ได้แก่ พระราชวัง เสด็จประพาส เสด็จตรวจราชการ และโบราณสถาน ต่อมา ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน ได้นำภาพถ่ายจากหนังสือ ร่วมกับภาพถ่ายชุดอื่น ไปออกแบบเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการภายใต้ชื่อ “ฟิล์มกระจก: เรื่องราวเหนือกาลเวลา” รวมทั้งสิ้น 101 ภาพ แบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้
ส่วนที่
1
: ปฐมบรรพ
การเสด็จประพาสหัวเมืองของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
เป็นภาพการเสด็จประพาสหัวเมืองต่างๆ
ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพร้อมพระบรมวงศานุวงศ์
และการเสด็จประพาสต้น คือ การเสด็จพระราชดำเนินส่วนพระองค์
เพื่อได้ทรงใกล้ชิดและทราบทุกข์สุขของประชาชน ทำให้ราษฎรได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ
พระองค์อย่างใกล้ชิด
ส่วนที่
2
: ทุติยบรรพ
สยามอันสุขสงบในรอยต่อของกาลเวลา
เป็นภาพวิถีชีวิตที่ธรรมดาเป็นกิจวัตรของผู้คนในกรุงเทพฯ ให้บรรยากาศของความสุขสงบ
เรียบง่ายของผู้คนและบ้านเมือง
ส่วนที่
3
: ตติยบรรพ ตะวันออกบรรจบตะวันตก
เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นบทบาทของชาวตะวันตกที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวสยามในสมัยรัชกาลที่
5 ถึงรัชกาลที่ 7
ส่วนที่ 4 : จตุตถบรรพ เร่งรุดไปข้างหน้า
เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงการรับอิทธิพลของชาติตะวันตกที่ทำให้สยามประเทศขณะนั้นเกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
โดยเฉพาะการสร้างและเชื่อมโยงระบบเส้นทางรถไฟ ซึ่งนำไปสู่การเติบโตทางการปกครอง
เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว
นิทรรศการ
“ฟิล์มกระจก: เรื่องราวเหนือกาลเวลา” เปิดนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่
9 กรกฎาคม 2563 โดยได้รับเกียรติจาก
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดฯ และเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่
11 กรกฎาคม – 20 กันยายน 2563 ระหว่างเวลา 10.00-18.30 น. น. ทุกวัน
(ยกเว้นวันจันทร์) ณ หอศิลปวัฒนธรรกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีการเสวนาวิชาการ จำนวน 2 ครั้ง ณ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ในวันเสาร์ ที่ 18 กรกฎาคม 2563 หัวข้อ เบื้องหลังการอ่านภาพฟิล์มกระจก และในวันเสาร์ ที่ 15 สิงหาคม 2563 หัวข้อ เล่าเรื่องการเก็บรักษาฟิล์มกระจกและภาพเก่า สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ www.nat.go.th หรือ facebook ของกรมศิลปากร และสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ หรือโทรศัพท์ หมายเลข 0-2281-1599
เรื่อง : กอบแก้ว แผนสท้าน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น