วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สิ่งแรกในไทย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

คนเรามักจะสนใจสิ่งแรก คนแรกในการทำสิ่งแรกในโลก ในประเทศกัน มีการบันทึกเหตุการณ์แรกในแต่ละครั้ง เพื่อจะเป็นเกียรติประวัติของสิ่งนั้นและคน ๆ นั้น

และในสังคมไทยนั้น หากมีความคิดใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครทำขึ้นมาก่อน ก็ยอมที่จะนิ่งเฉยไม่เผยแพร่ในสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำใหม่นั้น ด้วยเหตุกลัวว่าจะเป็นคนบ้า เป็นคนคิดแผลงในสังคม ฉะนั้นจึงอยากจะขอวิงวอนว่าหากมีใครคิดหรือได้ทำสิ่งใหม่ขึ้น ควรจะเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ หากสิ่งนั้น ความคิดนั้น เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ มีคุณค่า ไม่เบียดเบียน หรือไม่ทำให้ใครเดือดร้อน จงกล้าที่จะแสดงออกพร้อมเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ จะได้เป็นประโยชน์แก่คนอื่น ๆ และสังคมบ้านเราจะได้มีคนคิดสิ่งใหม่ ๆ กันบ้าง แทนที่จะนั่งรอฟังข่าวจากการทำและคิดสิ่งแรกจากที่อื่น

วันนี้จึงขอได้เอาสิ่งแรก ความคิดแรก และคนแรกที่ทำอะไรเป็นอันดับแรกของประเทศไทย จากหนังสือ “สิ่งแรกในสยาม” ที่เขียน โดย ธีระวุฒิ ปัญญา มาเล่าสู่กัน


ช่างถ่ายรูปคนแรกของเมืองไทย
            จิตร จิตราคนี หรือ ฟรานซิสจิตร เป็นช่างถ่ายรูปคนแรกของเมืองไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นช่างถ่ายรูปหลวง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ต่อมาได้รับเลื่อนตำแหน่งหลายครั้งโดยตำแหน่งสุดท้ายนั้นเป็นหลวงอัคนีนฤมิตร (จิตร) เจ้ากรมหุงลมประทีป ซึ่งปัจจุบันงานถ่ายภาพของท่านอย่างถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

ผู้ที่กล่าวคำว่าสวัสดีเป็นคนแรก
            พระยาอุปกิตศิลปสาร ชื่อเดิมว่า นิ่ม กาญจนาชีวะ เป็นผู้ริเริ่มให้มีการใช้คำว่า “สวัสดี” ในเมืองไทย ซึ่งท่านนั้นถือได้ว่าเป็นทั้งนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาไทย หลังจากท่านได้ใช้เป็นครั้งแรกแล้วทาง จอมพล ป.พิบูลสงคราม ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทยเห็นด้วยกับการใช้คำนี้จึงถือ ตั้งแต่นั้นมาให้ใช้คำว่าสวัสดีเป็นคำทักทายกันอย่างเป็นทางการ

นางสาวสยามคนแรก
            กันยา เทียนสว่าง เป็นผู้ครองตำแหน่งนางสาวสยาม หรือตำแหน่งนางสาวไทยในปัจจุบันนี้เป็นคนแรก โดยที่เธอนั้นมีนามสกุลจริงว่า เจียเป็งเซ็ง เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ ซึ่งเธอได้ตำแหน่งนี้ในปี พ.ศ. 2498 ขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น และยังทำงานเป็นครูในโรงเรียนประชาบาลทารกานุเคราะห์อีกด้วย

นางงามจักรวาลคนแรกของไทย
            อาภัสรา หงสกุล ถือเป็นหญิงไทยคนแรกที่คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาล ซึ่งเธอได้ตำแหน่งดังกล่าวในปี พ.ศ. 2507 ถือว่าเป็นนางงามจักรวาลคนที่ 14 ของโลก อีกทั้งยังเป็นคนที่ 2 ของเอเชีย โดยการเข้าประกวดครั้งนี้ถือว่าเป็นเพียงครั้งที่ 3 ที่ประเทศไทยได้ส่งหญิงงามเข้าประกวดเท่านั้น

เด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย
            ปวรวิทย์ ศรีสหบุรี เป็นเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย ซึ่งคณะแพทย์จุฬาฯทำได้สำเร็จ  โดยทำให้เด็กหลอดแก้วคนนี้ลืมตาดูโลกเมื่อ วันที่ 15 สิงหาคม 2535 ซึ่งหลังจากความสำเร็จครั้งนี้นั้นทำให้ บรรดาพ่อแม่ที่มีปัญหาเรื่อง การมีบุตรยากได้เข้ารับการช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก

โรงพยาบาลแห่งแรกในเมืองไทย
            โรงพยาบาลศิริราชถือว่าเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทย และยังถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่เก่าแก่ที่สุด ที่ดำเนินงานอยู่ด้วย โดยเปิดทำการเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2431 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิด ซึ่งสาเหตุการเปิดโรงพยาบาลแห่งนี้ก็เนื่องมาจากโรคร้ายในยุคนั้นมีมากมาย จึงต้องการที่จะรับมือกับโรคร้ายเหล่านั้นเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทย

            สิ่งแรกในประเทศไทยนั้นควรจะได้ บันทึกเหตุการณ์นั้นไว้ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของคน สถานที่ เพื่อจะได้ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ไว้และมีความภูมิใจกันต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์