วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

รวมมิตรของบทความ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากที่ได้รวบรวมทั้งเขียนบทความต่างๆนั้น ก็เพียงบทความใดบทความหนึ่งซึ่งมันอาจจะไม่ครบถ้วนขบวนมิตร วันนี้จึงขอได้รวบรวมเรียบเรียงเอาบทความต่างๆมารวมให้อ่านกันอีกครั้ง แบบรวมมิตรกันไปเลย

การขจัดความเบื่อวิธีจะทำให้คนทำงานไม่เบื่อหน่ายกับงานประจำ มีข้อแนะนำอยู่3 อย่าง 3 วิธีคือ  วิธีที่ 1การเปลี่ยนไปทำงานอื่น หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Job Rotationนั่นคือการพ้นไปจากงานที่เคยทำโดยการปรับเปลี่ยนไปทำหน้าที่ใหม่เช่น คนที่เคยทำหน้าที่บรรจุยาลงขวดก็เปลี่ยนไปทำการติดฉลากยาแทน หรือเคยอยู่ฝ่ายซ่อมบำรุงให้มาอยู่ประจำเครื่องจักรเป็นต้น

สำหรับ วิธีที่ 2การเพิ่มงานให้มากกว่าที่เคยทำ หรือ Job Enlargement คนที่เคยใช้แต่พิมพ์ดีดอยู่อย่างเดียว ก็อาจจะเพิ่มเติมให้ช่วยจัดเอกสารเข้าแฟ้ม หรือคนที่เคยจัดของในสต๊อกก็ให้ลองช่วยทำบัญชีสต๊อกเพิ่มขึ้นมาด้วยเคยทำแต่ทะเบียนประวัติพนักงานก็ให้ดูแลด้านสวัสดิการพนักงาน เพื่อลดการน่าเบื่อในการทำงาน

และ วิธีที่ 3 คือ การปรับปรุงงานให้ดีขึ้น หรือ Job Improvement  ลองให้ลูกน้องนำเสนอวิธีการปรับปรุงงานด้วยตนเอง โดยไม่ใช่เกิดจากการสั่งงานจากข้างบนลงไปข้างล่าง เช่น การทำกิจกรรม qc กิจกรรม 5ส. กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัย กิจกรรมข้อเสนอแนะมาใช้  เพื่อที่คนทำงานจะได้รู้สึกถึงการมีส่วนร่วมและไม่เห็นว่าการทำงานน่าเบื่อ เพราะจะต้องทำตามคำสั่งแต่อย่างเดียว

ดังนั้น  ใครที่รู้สึกว่าลูกน้องมีลักษณะงานที่ซ้ำซากจำเจ อาจจะทำให้เกิดความน่าเบื่อหน่ายลองหาวิธีขจัดความเบื่อหน่ายด้วยวิธีการ 3 อย่างข้างต้นนี้ได้เลย

แน่นอนว่า คนเราทำงานต้องการเงินเดือนต้องการมีกินมีใช้แต่เราก็ต้องการความพอใจในการทำงานด้วยเช่นกัน ซึ่งความพอใจนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราได้หนีไปจากความจำเจและได้เห็นตนเองดีขึ้นในเนื้องานที่รับผิดชอบอยู่

ยอดคนยอดคำ
เคล็ดลับในการรักษาชีวิตให้ยืนยาวคือการทำงานเล็กๆน้อยๆเป็นประจำพูดน้อย กลุ้มน้อยตัณหาน้อยนอนน้อยถ้า 4 อย่างนี้น้อยก็ใกล้จะเป็นเซียนแล้ว

ซุนซือเหมียวแพทย์ชื่อดังสมัยราชวงศ์ถังคนที่ทำงานเป็นประจำอายุจะยืน คนที่สุขสบายเป็นประจำอายุจะสั้น

โจวหยางชิว พิธีบำเพ็ญจิตที่ดีที่สุดคือการตัดกิเลสให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้

เม่งจื้อ ร่างกายต้องเคลื่อนไหวแต่ไม่ควรกระทำมากเกินไปเคลื่อนไหวพอเหมาะเลือดลมเดินดีโรคภัยก็ไม่เกิด เหมือนบานประตูที่เปิดๆปิดๆ เดือยย่อมไม่ผุ

ฮิวไต๋ (หมอเทวดาสมัยสามก๊ก)
ดื่มสุรามากเกินไปชีวิตจะวุ่นวายสุขล้นย่อมเกิดทุกข์มีโรค 6 ชนิดที่รักษาไม่ได้
1.โรคเย่อหยิ่ง
2.โรคขี้เหนียวเห็นเงินสำคัญกว่าชีวิต
3. กินอยู่ไม่เหมาะสม
4. อารมณ์แปรปรวนไม่อยู่กับร่องกับรอย
5. โรคชอบเอาชนะ
6. โรคงมงายเชื่อหมอผีมากกว่าหมอคน

ซื่อหม่านเซียน น้ำไหลย่อมไม่เน่า ประตูปิดๆเปิดๆ เดือยย่อมไม่ผุ

หลี่บุ๊เหว่ย ห่วงกังวลแต่น้อยจิตผ่องใส อยากปราดเปรื่องต้องลดกามราคะ อย่าซุกซนเพื่อรักษากระดูกลดโทสะเพื่อรักษาตับลดอาหารเพื่อรักษากระเพาะอาหารพูดน้อยๆเพื่อรักษาสมองปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเพื่อรักษาชีวิตอ่านหนังสือมากๆเพื่อขวัญและกำลังใจ

จางจื้อความแตกต่างไม่เหมือนใครความจริงก็คือ ท่ามกลางความเหมือนกันของคนหมู่มากคนที่น่าสนใจมากกว่าคือคนที่ทำอะไรผิดแผกไปจากคนอื่นวิธีการที่แตกต่างวิธีพูดที่ไม่เหมือนวิธีแสดงออกที่ผิดไปจากเดิมสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงดึงดูดใจให้อีกฝ่ายหนึ่งหันมาสนใจอย่างเช่น เด็กผมแดงคนหนึ่งได้งานทำก็เพราะขณะที่เขาไปเข้าคิวสมัครงานนั้นเขาแอบเดินออกจากแถวไปโทรเลขด่วนถึงผู้จัดการมีใจความว่าโปรดอย่าด่วนตัดสินใจรับใครเข้าทำงานจนกว่าท่านจะได้สัมภาษณ์เด็กผมแดงที่อยู่ท้ายแถวเสียก่อนแล้วเขาก็ได้ทำงานดั่งใจหวังการแตกต่างสะท้อนความคิดสร้างสรรค์แต่ข้อสำคัญต้องเป็นความแตกต่างไม่เป็นพิษเป็นภัยไม่ไปให้ใครเสียหายหาไม่แล้วจะกลายเป็นปัญหาของคนนั้นๆเอง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์