วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

พบวัวป่วยโรคปากเท้าเปื่อย บ้านแม่ยิ่ง อ.ห้างฉัตร ปศุสัตว์อำเภอแจ้งเตือนห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ผ่านในพื้นที่ชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในหมู่บ้านแม่ยิ่ง หมู่ 4 ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังจากที่ทางปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร ได้ออกประกาศเรื่องกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคปากและเท้าป่วยในโคเนื้อ โดยห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายโค กระบือ สุกร แพะ แกะ หรือซากสัตว์ดังกล่าว เข้าออก หรือผ่านภายในเขตบ้านแม่ยิ่ง หมู่ 4 ซึ่งเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้น ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ประกาศ ณ วันที่ 25 ส.ค. 63

 

จากการตรวจสอบ ได้มีนายสุรชัย ศรีแก้ว ผู้ใหญ่บ้านแม่ยิ่ง หมู่ 4 นำลงพื้นที่ดูวัวที่ป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย ซึ่งเป็นวัวของนายทองใบ อยู่เจริญ เบื้องต้นพบเป็นวัวเพศเมีย พันธุ์ชาโรเลส์ ได้แยกจากวัวตัวอื่นนำมาผูกเลี้ยงไว้ในสวนยางพารากับลูกวัวอายุ 4 เดือน อีก 1 ตัว เนื่องจากลูกวัวยังไม่หย่านมจึงไม่สามารถแยกเลี้ยงได้ โดยอาการทั่วไปของวัวสามารถลุกเดินและทานอาหารได้ตามปกติ แต่จะมีน้ำลายฟูมออกจากปากเป็นระยะ

 

นายทองใบ อยู่เจริญ เจ้าของวัว เล่าว่า ได้ซื้อแม่วัวตัวดังกล่าวมาพร้อมกับลูกวัวได้ประมาณ 3 เดือน นำมาผูกเลี้ยงไว้ตามสวนและป่าใกล้บ้าน แต่ช่วงสัปดาห์ก่อนได้เกิดฝนตกหนักหลายวันทำให้พื้นมีความแฉะจึงทำให้วัวเกิดอาการปากเปื่อย เมื่อ 3 วันที่ผ่านมาได้สังเกตเห็นว่าแม่วัวมีน้ำลายฟูมปากจำนวนมาก ตกลงพื้นเป็นกองใหญ่ และมีฝ้าขาวขึ้นเป็นจุดที่ลิ้น  จึงได้แจ้งไปยังสัตวแพทย์ที่รู้จักให้เข้ามาช่วยดู ส่วนตนก็พอทราบว่าวัวเป็นโรคปากเท้าเปื่อยจึงได้ซื้อยามาฉีดให้รักษาให้วัวด้วย ซึ่งโดยปกติจะฉีดวัคซีนต่างๆให้วัวอยู่แล้ว แต่คาดว่าเกิดจากฝนตกจึงทำให้ติดโรคขึ้น  รวมทั้งในหมู่บ้านได้มีการแจ้งทางปศุสัตว์อำเภอเข้ามาตรวจสอบและทำการรักษา พร้อมทั้งฉีดยาป้องกันให้กับลูกวัวและวัวตัวอื่นๆ จนล่าสุดวัวตัวที่ป่วยมีอาการดีขึ้นแต่ยังคงมีน้ำลายไหลอยู่เล็กน้อย ได้ใช้ยาแต้มที่ปากและลิ้นของวัว โดยทางปศุสัตว์จะเข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำลายวัวไปตรวจสอบอีกครั้ง


ด้าน นายสุรชัย ศรีแก้ว ผู้ใหญ่บ้านแม่ยิ่ง กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีวัวป่วยเพียง 1 ตัวเท่านั้น และอาการดีขึ้นแล้ว ไม่อยากให้ตื่นตระหนกกันมาก แต่ตนก็จะนำเอกสารของทางปศุสัตว์อำเภอไปปิดประกาศไว้ตามจุดสำคัญในหมู่บ้าน เพื่อแจ้งเตือนให้ชาวบ้านได้รับทราบว่าไม่ควรเคลื่อนย้ายสัตว์ในขณะนี้  ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านทราบกันอยู่แล้ว และคอยเฝ้าระวังสังเกตวัวของตัวเองอยู่ ส่วนพื้นที่อื่นที่จะเคลื่อนย้ายสัตว์ผ่านในหมู่บ้านนั้น จะมีชาวบ้านคอยเฝ้าระวังอยู่ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็จะมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบในทันที ตอนนี้วัวอยู่ระหว่างการรักษา คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์