วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

ดราม่าวงการผ้าเหลืองลำปาง รอพิสูจน์ “ความผิด” ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถปกปิดได้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อไม่นานมานี้ จ.ลำปาง ได้มีข่าวสนั่นวงการผ้าเหลืองกันอีกครั้ง เมื่อมีอดีตสามเณร เข้าแจ้งความกับเจ้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศมานาน จนต้องสึกและหนีกลับไปอยู่บ้านเกิดที่ อ.เมืองปาน ก่อนที่ทางญาติจะทราบเรื่องและพาเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพระสงฆ์รูปดังกล่าว  ซึ่งขณะนี้เรื่องราวทางคดีก็ยังไม่สิ้นสุด อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไร
ลานนาโพสต์จึงได้รวบรวมย้อนเรื่องราวดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง  
•วันที่ 6 ส.ค. 63 อดีตสามเณร อายุ 15 ปี ราษฎร อ.เมืองปาน จ.ลำปาง พร้อมญาติได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพระสุรชัย กิตฺติญาโณ (ครูบาบุญปิง) เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าอุทุมพร และพระศักดิ์บดินทร์ เขมปญฺโญ (ตี๋) ข้อหากระทำอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศ  ที่ สภ.เมืองลำปาง โดยมี พ.ต.ท.กมล คิดอ่าน เป็นพนักงานสอบสวนคดี 
•วันที่ 7 ส.ค. 63  อดีตสามเณร เข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลลำปาง แพทย์ผู้ตรวจลงความเห็นว่าน่าจะผ่านการถูกกระทำชำเราทางทวารหนักมา
•วันที่ 12 ส.ค. 63  พระโพธิญาณรังสี เจ้าคณะจังหวัดลำปาง-แพร่(ธรรมยุต) ออกหนังสือคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบอธิกรณ์  ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง

วันที่ 17 ส.ค.63  พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ออกหมายเรียก พระสุรชัย กิตฺติญาโณ (ครูบาบุญปิง) เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าอุทุมพร และพระศักดิ์บดินทร์ เขมปญฺโญ (ตี๋) เข้ารับทราบข้อกล่าวหา
•วันที่ 21 ส.ค.63 พระสุรชัย กิตฺติญาโณ (ครูบาบุญปิง) เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าอุทุมพร และพระศักดิ์บดินทร์ เขมปญฺโญ (ตี๋) เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก และได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าว พร้อมทั้งให้ปากคำเพิ่มเติม  ด้านอดีตสามเณร ส่งหลักฐานเพิ่มเติมเป็นผ้าอังสะเปื้อนคราบน้ำอสุจิ  เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งตรวจดีเอ็นเอ อยู่ระหว่างรอผล
•วันที่ 24 ส.ค.63 คณะกรรมการสอบอธิกรณ์ แต่งตั้งพระสงฆ์เพิ่ม 2 รูปร่วมเป็นคณะกรรมการ และร่วมกันสอบสวน พระสุรชัย กิตฺติญาโณ (ครูบาบุญปิง) เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าอุทุมพร และพระศักดิ์บดินทร์ เขมปญฺโญ (ตี๋)

•วันที่ 2 ก.ย.63 พระครูวิสุทธิสีลคุณ เจ้าคณะอำเภอเมืองลำปาง ธ. เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบุญญาราม  ประธานคณะกรรมการสอบอธิกรณ์ ออกหนังสือเรื่อง คณะสงฆ์ปรับอาบัติ พระสุรชัย กิตฺติญาโณ (ครูบาบุญปิง) เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าอุทุมพร   เห็นสมควรปรับอาบัติ ปราชิก และกำหนดให้สละสมณะเพศ ลาสิกขา กลับไปเป็นฆราวาส ยุติบทบาทในทุกกิจกรรม ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. 63 เป็นต้นไป


•วันที่ 4 ก.ย.63 พระสุรชัย กิตฺติญาโณ (ครูบาบุญปิง) เจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าอุทุมพร   และพระศักดิ์บดินทร์ เขมปญฺโญ (ตี๋) ยื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งของคณะกรรมการสอบอธิกรณ์  เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะหลักฐานต่างๆยังไม่ชัดเจน รวมถึงผลการตรวจดีเอ็นเอคราบน้ำอสุจิยังไม่ออกมา พร้อมกันนี้ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองลำปาง ให้ดำเนินคดีกับบิดาของอดีตสามเณร  รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด  โดยกล่าวหา “รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น  แต่เจ้งความแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าหนักงานผู้มีอำนาจสอบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด ” 


ทั้งนี้  มีข้อสังเกตคำให้การในหลายประเด็นที่ไม่ตรงกัน ระหว่างอดีตสามเณร กับเจ้าสำนักสงฆ์   เช่น  อดีตสามเณร ได้อ้างว่าตนเองถูกกระทำชำเราจึงต้องให้พระผู้เป็นลุงพาหนีออกจากวัด  ขณะที่เจ้าสำนักสงฆ์บอกว่า มีรถมารับสามเณรออกจากวัดตามปกติ เพราะพระลุงของสามเณรไม่ได้อยู่ที่ จ.ลำปาง  ส่วนการที่สามเณรต้องออกจากวัดไป เพราะกระทำผิดวินัยร้ายแรง ไม่ใช่ถูกกระทำชำเราตามที่กล่าวอ้าง ประกอบกับ ช่วงเวลาและวันที่อดีตสามเณรให้การว่าถูกกระทำชำเรานั้น  เจ้าสำนักสงฆ์ได้กล่าวว่า มีพยานยืนยันที่อยู่ของตนเองชัดเจน ว่าทำอะไรอยู่ที่ไหน  ซึ่งไม่ตรงกับคำให้การของสามเณร  
          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าสำนักสงฆ์ ผู้ถูกกล่าวหา ยังคงรอความเป็นธรรมของผลการตรวจดีเอ็นเอจากผ้าอังสะของอดีตสามเณร ว่าจะออกมาตรงกับดีเอ็นเองของพระสงฆ์ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองรูปหรือไม่   ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ชี้ชัดว่าใครผิดใครถูก  
ดั่งคำสอนของพระพุทธศาสนาที่กล่าวไว้ว่า "กมฺมุนา วตฺตติ โลโก" สัตว์โลกทั้งหลายย่อมเป็นไปตามกรรม  กมฺมสฺสโกมฺหิ”  เมื่อทำกรรมไว้อย่างไร ก็ต้องรับผลของกรรมนั้นตอบแทน  เพราะฉะนั้นเชื่อแน่ว่าคนที่กระทำผิดย่อมได้รับการลงโทษสักวัน








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์