วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เปิดสนามเลือกตั้งท้องถิ่น ! ย้อนรอย 8 ปี จับตาแคนดิเดท ชิงนายกฯอบจ.ลำปาง


จำนวนผู้เข้าชม best free website hit counter

 

ย้อนหลังไปวันที่ 8 กรกฎาคม 2555 เป็นวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง หรือ อบจ.ลำปาง ครั้งสุดท้าย ยาวนานกว่า 8 ปีแล้ว ที่สนามการเลือกตั้งท้องถิ่นนี้ ร้างลาการแข่งขัน

 

แม้จะมีความหวังว่าหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2562 จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามมาติดๆ แต่สุดท้ายความหวังก็สิ้นไป

 

จนกระทั่ง เมื่อมีกระแสข่าวว่าในปี 2563 นี้  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นไว้แล้ว โดยจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดก่อน มีการแบ่งเขตเลือกตั้งกันไปเรียบร้อยแล้ว   คาดว่าช่วงเดือนธันวาคม 2563 นี้ หลังจากมติคณะรัฐมนตรี และการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง

 

ล่าสุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ ภุมมา​ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ​ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น​ ว่า​ กกต.ได้ชี้แจงกับ​ ครม.ถึงความพร้อมของ​ กกต.หลังได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้

 

ส่วนรายละเอียดว่าจะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อนหรือหลังนั้น ขอให้มีมติ​ ครม.ออกมาก่อน จากนั้น กกต.ถึงจะไปประกาศวันเลือกตั้งและ กำหนดวันรับสมัคร ส่วนจะมีการจัดการเลือกตั้งในระดับ​ อบจ.เป็นประเภทแรกหรือไม่นั้น คงต้องรอ​ ครม.​

 

สำหรับเส้นทางขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง  ซึ่งก่อตั้งในปี 2467 เดิมเรียกว่า สภาจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปลัดจังหวัดเป็นปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด กระทั่งมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 โดยได้บัญญัติให้เขตของจังหวัดเป็นเขตขององค์การบริหารส่วนจังหวัด  และ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 ได้กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่มา จากการเลือกตั้งของประชาชนในจังหวัดโดยตรง

 

 

นางสุนี สมมี”  เป็นนายก อบจ.ลำปาง ตั้งแต่  พ.ศ.2547 และเป็นนายก อบจ.คนแรกที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เธอดำรงตำแหน่ง 2 สมัย ติดต่อกัน (สมัยที่ 1 พ.ศ.2547-2551 , สมัยที่ 2 พ.ศ.2551-2554) จากนั้นได้หมดวาระลงและมีการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2555  นั่นคือ 8 ปีที่ผ่านมา  โดยในครั้งนั้น มีคู่แข่งคนใหม่ที่มาแรงแซงโค้ง คือ “นายดาชัย อุชุโกศลการ” (เอกปฐพี)   ประกาศตัวท้าชิงนายก อบจ.อย่างดุเดือด  ตามด้วย “นายชุณกิจ จันทรสุรินทร์” บุตรชายคนเล็กของนายพินิจ จันทรสุรินทร์  ซึ่งทั้ง 3 คนนี้เป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก

 

กระทั่งถึงวันเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ซึ่งเป็นวันตัดสินชะตาชีวิต ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2555  ผลปรากฏว่า นางสุนี  สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง ได้คะแนน 135,157   นายดาชัย  อุชุโกศลการ ประธานกลุ่มเสื้อแดงพลังลำปาง หมายเลข 2 ได้คะแนน 111,448  และหมายเลข 3 นายชุณกิจ  จันทรสุรินทร์ ลูกชายนายพินิจ จันทร์สุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง หลายสมัย ได้คะแนน 97,634 คะแนน  เท่ากับว่านายดาชัย แพ้คะแนนนางสุนีไปที่ 23,460 คะแนน

 

นางสุนี สมมี นั่งนายก อบจ.อยู่ได้ ร่วม 3 ปี ก็ต้องพบกับเรื่องที่น่าตกใจ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558  หัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 สั่งเด้ง 71 ขรก.ทั้งข้าราชการประจำ-ส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ปลัดกระทรวง ถึงนายกอบต. ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ เป็นที่ปรึกษาสำนักนายกฯ เลขาธิการสปสช.-อธิบดีกรมพัฒนาชุมชนเข้าประจำสำนักงานปลัดกระทรวงต้นสังกัด นายกอบจ.-นายกอบต.-นายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาเทศบาล ให้ระงับการปฏิบัติงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน  ซึ่งหนึ่งในนั้นมี นางสุนี สมมี นายก อบจ.ลำปาง รวมอยู่ด้วย  จึงมีผลให้ “นายเกรียงเดช สุทธิภักติ”  รองนายก อบจ. รักษาการในตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง แทน


หลังจากนายเกรียงเดช สุทธิภักติ ทำหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง ได้ประมาณ 2 ปี  ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ นางสุนี สมมี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560  โดยให้เหตุผลว่า ตนเองคงไม่ได้กลับมานั่งตำแหน่งนายก อบจ.อีก หลังโดน ม.44 ของ คสช. ประกอบกับมีธุรกิจให้รับผิดชอบอีกมากมายจึงตัดสินใจลาออกดีกว่า

 

จากนั้นตั้งแต่กลางปี 2560  ก็เป็นหน้าที่ของ นายทองดี จอมวงค์ปลัด อบจ.ลำปาง ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง นายก อบจ.ลำปาง พ่วงอีกตำแหน่งหนึ่ง  และต่อมาได้เกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน ปี 2562 ตำแหน่งรักษาการนายก อบจ.ลำปาง จึงตกมาเป็นของ นางสุพรรณี สุขสันต์รุ่งเรือง”  รองปลัด อบจ.ลำปาง จนถึงปัจจุบัน  รอเพียงแต่ว่าจะมีการเลือกตั้ง นายก อบจ.ลำปางในปลายปี 2563 นี้หรือไม่ หลังจากห่างหายการเลือกตั้งไม่นานถึง 8 ปี 

 

ล่าสุด เริ่มมีการเปิดตัวผู้ที่จะมาท้าชิงเก้าอี้นายก  อบจ.ลำปางกันแล้ว ด้านบ้านสวนออกตัวแรง ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  เตรียมส่งลูกสาว ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทยลงสมัครชิง  ส่วนคนที่ออกตัวมาโดยตลอด ไม่พ้น ดาชัย เอกปฐพี ที่ลงสู้ศึกในสนามนี้อย่างแน่นอน  และอีกคนที่เห็นลงพื้นที่อย่างหนักหน่วงในนามกลุ่มอนาคตลำปาง ประยูร แก้วเดียว อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง  พร้อมลูกทีม จะเป็นอย่างไรต่อไปและเข้มข้นแค่ไหนต้องติดตามติดขอบสนามเลยทีเดียว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์