วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563

แสง สี รัตติกาล เสน่ห์สีสันแห่งลำพูน


จำนวนผู้เข้าชม blog counter


มีความกิจกรรมดีๆ มาชวนพี่น้องชาวลำปางให้ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวเล่นบ้านใกล้เรียนเคียงอย่าง “จังหวัดลำพูน” กันค่ะ เพราะล่าสุด
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ยล "แสง สี รัตติกาล เสน่ห์สีสันแห่งลำพูน" เพื่อส่งเสริมสนับสนุน ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักรับรู้ถึงกิจกรรม สถานที่ ภูมิปัญญาและประวัติศาสตร์ ที่สำคัญของจังหวัดลำพูน และวางแผนมาเที่ยวจังหวัดลำพูนในโอกาสต่อๆ ไป โดยได้รับเกียรติจาก นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลําพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ และ นายจักรกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน ให้การต้อนรับ ที่บริเวณประตูท่านาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เมื่อวันก่อน



           

สำหรับงาน "แสง สี รัตติกาล เสน่ห์สีสันแห่งลำพูน" ถือเป็นเริ่มประเพณียี่เป็ง 2563 และจะมีการแสดงแสง สี กิจกรรมย้อมไฟเมืองเก่าลำพูน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาประวัติศาสตร์เมืองเก่านครหริภุญชัย ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ถึงวันที่ 6 มกราคม 2564

           

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลยี่เป็ง มีการติดตั้งโคมไฟรูปแบบต่างๆ ตามถนนรอบเมือง ในคูเมืองเก่าแก่และจุดสำคัญ เช่น วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมแขวนโคมรอบๆ วัด กลางคืนก็มีการเปิดไฟ ประดับประดาโคมไฟสวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้กราบสักการะพระธาตุหริภุญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต



           

อีกจุดที่ลานข้างๆ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวห่างจากวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ไม่กี่ร้อยเมตร ก็ประดับประดาโคมไฟเต็มลาน พร้อมให้ความรู้เรื่องโคมไฟประเภทต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว ได้เรียนรู้และได้ถ่ายรูปเซลฟีกับโคมไฟหลากหลายสีสันด้วย

           

จากนั้นขับรถไปตามถนนรอบเมืองจนถึงลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ก็ประดับประดาโคมไฟหลากสีสันให้นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนไปกราบขอพรพระนางจามเทวี ได้ชื่นชม เซลฟี และร่วมแขวนโคม อธิษฐานขอสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นกับชีวิตด้วย

           

นอกจากทั้ง 3 จุดแล้ว นักท่องเที่ยวจะชื่นชม “แสง สี รัตติกาล พร้อมวิถีชีวิตสีสันยามค่ำคืน เสน่ห์เมืองเก่าลำพูน” ตามถนนสายต่างๆ ที่ประดับประดาไฟหยดน้ำ ไฟดาวตก ไว้ตามต้นไม้ กำแพงบ้านเรือน กำแพงคุ้มเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ อาคารศาลากลางจังหวัดลำพูน กำแพงเมืองประตูช้างสี กำแพงเมืองประตูมหาวัน กำแพงเมืองประตูลี้ กำแพงเมืองประตูท่านาง

  


         

ต้องย้ำว่าหากใครจะชมการแสดงแสง สี Projection Mapping เรื่อง ย้อนรอยพระแม่นั่งเมือง นครรุ่งเรืองเมืองหริภุญชัย" ต้องไปที่อาคารเพชรา จะเปิดรอบแสดงช่วง 20.00 น. ของวันเสาร์ และอาทิตย์ จนถึงวันที่ 6 มกราคม 2564 เท่านั้น แต่ถ้าจะชมความสวยงามของโคมไฟรวมทั้งแสง สี เสน่ห์ของนครหริภุญชัย ก็ไปได้ทุกวัน

           

ทั้งนี้ เมืองลำพูน ห่างจากเมืองเชียงใหม่ เพียง 30 กิโลเมตร การเดินทางก็สะดวกสบาย ท่านผู้ชมที่ไปเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวที่เชียงใหม่แล้วก็ลองวางแผนไปเที่ยวเมืองรอง เช่น ลำพูน ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้จังหวัดใหญ่ๆ

           

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วประเทศให้มาเยี่ยมชมงานประเพณีลอยกระทง และโคมไฟแสนดวงที่เป็นไฮไลต์ของจังหวัดลำพูน ที่ลานวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ


กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์