วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อัยการลำปางยังไม่ส่งฟ้อง 4 แกนนำ ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่ห้าแยกหอนาฬิกา ด้านแกนนำกลุ่มพิราบขาวฯลั่นเตรียมพบกับชุมนุมใหญ่ที่ลำปาง

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ต.ค. 63 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดลำปาง อ.เมืองลำปาง   นายธนวัฒน์ วงไชย หรือบอล นักกิจกรรมทางการเมือง  และนายพินิจ ทองคำ แกนนำกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จ.เชียงใหม่  ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.จิตตพงษ์ จินาเคียน รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง ลำปาง เพื่อนัดส่งตัวให้อัยการ หลังจากพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวน และอัยการรับสำนวนแล้ว  โดยทั้งสองคนได้เดินทางมาด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส่ และมีทีมติดตามมาให้กำลังใจด้วยกันประมาณ 10 คน ก่อนจะเข้ารายงานตัว 

ขณะที่นายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไม่สามารถเดินทางมาได้ เนื่องจากถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ

นายพินิจ ทองคำ แกนนำกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน กล่าวว่า ตนเองโดนแจ้งข้อหา 3 ข้อหาด้วยกัน เกี่ยวกับการจัดชุมนุมที่เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งตนไม่ได้กังวลเพราะเชื่อว่าจะได้รับความยุติธรรมจากทางศาล เนื่องจากเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย  ขณะนี้ก็ยังไม่ได้สรุปว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ส่วนนายธนวัฒน์ วงไชย หรือบอลนั้น ตามจริงไม่ได้มีส่วนกับการจัดการชุมนุม แต่เป็นกรณีการประชาสัมพันธ์ ซึ่งมองว่าสื่อหลายสื่อมีการประชาสัมพันธ์เช่นกัน แต่ทำไมถึงเพ่งเล็งไปที่บอล เป็นข้อสงสัยที่จะได้สอบถามทางอัยการต่อไป

หลังจากเข้ารายงานตัวแล้ว นายพินิจ เปิดเผยว่า ทางอัยการยังไม่ได้มีการยื่นฟ้องทั้ง 2 คนแต่อย่างใด โดยได้มีการเลื่อนฟังคำสั่ง เป็นวันที่ 23 พ.ย.63 อีกครั้ง  

“ตนเองมีกำลังใจในการสู้อย่างแน่นอน และเตรียมพบกับการชุมนุมชุดใหญ่ของ จ.ลำปางเร็วๆนี้”


สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ทางกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน จ.ลำปาง ได้มีการจัดกิจกรรมชุมนุมกันบริเวณสวนสาธารณะ ห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมืองลำปาง โดยมีนายอานนท์ นำภา  ทนายความสิทธิมนุษยชน  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นายพินิจ ทองคำ แกนนำกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน  นายธนวัฒน์ วงไชย หรือ บอล  มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ต่อมาทั้ง 4 คน ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือการกระทำดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การชุมนุม การทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  นายพินิจ ทองคำ แกนนำกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน  และนายธนวัฒน์ วงไชย หรือ บอล  ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 63  ส่วนนายอานนท์ นำภา ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา วันที่ 17 ก.ย. 63 และได้มีการนัดส่งตัวให้อัยการวันที่ 30 ต.ค. 63  ซึ่งนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายอานนท์ นำภา ไม่ได้เดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานอัยการจังหวัดลำปาง เนื่องจากถูกคุมขังอยู่ จึงมีเพียงนายพินิจ ทองคำ และนายธนวัฒน์ วงไชย เดินทางมาเพียง 2 คนดังกล่าว





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์