วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

"ล่องสะเปา จาวละกอน" สัมผัส “ฮีตเก่าเล่าขานตำนานเมือง”


















จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

 
สวัสดีพี่น้องชาวลำปาง เพียงแค่ก้าวเข้าสู่เดือนตุลาคมได้ไม่กี่วันแต่ก็อดรู้สึกคึกคักไม่ได้ เพราะช่วงสิ้นเดือนนี้จะมีงานเทศกาลรื่นเริงเก่าแก่อย่าง “ล่องสะเปา”  ว่ากันว่าเป็นประเพณีดั้งเดิมของจังหวัดลำปางแห่งเดียวในประเทศไทย

 

ก่อนจะครื้นเครงกับเทศกาล "ล่องสะเปา จาวละกอน"  เรามาทำความรู้จักความหมายของคำนี้กันสักหน่อย สะเปา สะกดตามเสียงสำเนียงล้านนา หากจะให้ถูกต้องตามหลักการปริวรรตต้องสะกดเป็น สะเพาหมายถึง "เรือ" ดังนั้น ล่องสะเปาคือ ปล่อยเรือไหลล่องลงตามน้ำเชิงพิธีกรรม โดยเฉพาะการบรรจุสิ่งของอันเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคใส่ลงใน สะเปา หรือ เรือ แล้วนำไปถวายทานแด่พระสงฆ์เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย อุทิศไว้เสวยในชาติหน้า ปล่อยเคราะห์ลอยนาม และบริจาคเป็นทานในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งคล้ายกับประเพณีลอยกระทงของจังหวัดอื่นๆ ในเมืองไทย ส่วนคำว่า "จาวละกอน" นั้นก็หมายถึง "ชาวลำปาง" นั่นเอง

 

สำหรับ "สะเปา" มีรูปร่างคล้ายเรือสำเภา ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นกล้วย ใบตอง มะละกอ ไม้ไผ่ ตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้ กระดาษสี ในสะเปาจะใส่เครื่องนุ่งห่ม  อาหารคาวหวาน ยาสูบ หมาก พลู ดอกไม้ ธูป เทียน ฯลฯ ลงไปด้วย

 

"ล่องสะเปา" เป็นประเพณีที่มาจากความเชื่อว่าเป็นการนำสิ่งของเดินทางไปด้วยเรือสำเภา เพื่อเตรียมไว้ใช้สำหรับภพหน้า และยังถือว่าเป็นการฝากกุศลไปหาดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ นอกจากนั้นยังถือเป็นการลอยทุกข์โศก เป็นการบูชาและขอขมาแม่น้ำอีกด้วย โดยกิจกรรมสำคัญของงาน 3 วัน ประกอบด้วย

 


วันที่ 1 ตรงกับ วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12  การตกแต่งและประกวดซุ้มประตูป่า โดยอาคารบ้านเรือน หน่วยงาน  วัด บนถนนย่านเมืองเก่า จะตกแต่งซุ้มประตูด้วยดอกไม้ ไม่ประดับ พวงประทีป โคมไฟ พร้อมบรรเลงดนตรี สะล้อ ซอ ซึง เพื่อต้อนรับประเพณียี่เป็ง ของชาวเหนือ

 

วันที่ 2  ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 (คืนเป็ง) ช่วงเช้าจะมีงานกาดมั่วคัวงาย จับจ่ายของกินของใช้ พื้นเมือง บนถนนวังเหนือ ถนนสายวัฒนธรรมของชาวลำปาง จากนั้นจะมีการประกวดประดิษฐ์สะเปาฝีมือ โคมศรีล้านนา และสะเปาลอยน้ำ ภาคค่ำในสายแม่น้ำวัง ตั้งแต่ท่าน้ำบ้านเชียงรายไปยังสะพานแขวน เขื่อนยาง กว่า 30 ลำ

 

วันที่ 3 ตรงกับ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ภาคค่ำตั้งแต่กาดเก๊าจาว ถึงข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา  ตื่นตาตื่นใจกับสะเปารถใหญ่ ที่ประดับตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม กว่า 30 คัน พร้อมการฟ้อนรำตามแบบชาวเหนือ นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ โดยคณะนักแสดงจากเมืองสิบสองปันนา

 


ในช่วงเวลาดังกล่าวบรรยากาศทั้งเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านเมืองเก่านครลำปาง จะถูกตกแต่งอย่างสวยงาม ด้วยซุ้มประตูป่า ตุง และโคมไฟล้านนา ชาวลำปางต่างพร้อมใจกันออกมาร่วมอนุรักษ์ประเพณีล่องสะเปาด้วยการแต่งกายชุดพื้นเมือง อู้กำเมือง ช่วยเพิ่มสีสัน และทำให้งานล่องสะเปาจาวละกอน ยิ่งมีเสน่ห์ และเป็นที่จดจำแก่ผู้มาเยือนอย่างไม่รู้ลืม

 

ปีนี้ ททท.สำนักงานลำปางขอเชิญร่วมสืบสานงานประเพณีแห่งเดียวในประเทศไทย "ล่องสะเปา จาวละกอน" สัมผัส ฮีตเก่าเล่าขานตำนานเมือง” 30 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ณ บริเวณท่าน้ำสิงห์ชัย ห้าแยกหอนาฬิกา จังหวัดลำปาง โดยกิจกรรมมีทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ณ เวทีกลางน้ำ ในคืนวันที่ 30 ตุลาคม 2563 และร่วมชมความตระการตากับขบวนแห่สะเปาลอยน้ำกลางแม่น้ำวัง ณ บริเวณท่าน้ำสิงห์ชัย ในคืนวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ช้อป ชิม ชิล สินค้าพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองตลอดงาน

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

ททท.สำนักงานลำปาง...ข้อมูล/ภาพ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์