วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ปศุสัตว์ลำปาง เตือนขนย้ายหมูข้ามจังหวัดต้องขออนุญาตก่อน เพื่อป้องกันโรคระบาด PRRS ล่าสุดตำรวจด่านปางมะโอ อ.แม่ทะ จับกุมลักลอบขนหัวหมูไม่ได้ขออนุญาตได้ 1 ราย นำทำลายฝังกลบทันที

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          จากที่มีข่าวการป่วยตายผิดปกติของสุกรในพื้นที่อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง คือ โรค​Porcine Respiratory and Reproductive Syndrome(PRRS) เป็นอาการของโรค ในระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร  โดยปศุสัตว์จังหวัดลำปางได้สั่งให้ทำลายสุกรที่ป่วยไปแล้วหลายร้อยตัว เพื่อควบคุมโรคในวงจำกัด พร้อมกับห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าหรือออกในพื้นที่โดยเด็ดขาด 

          สำหรับความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายสัตวแพทย์ศร  ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ อ.แม่ทะ ได้มีการควบคุมโรคไว้ได้เรียบร้อยแล้ว แต่โรคนี้แพร่กระจายได้ง่ายต้องเฝ้าระวังอยู่ ซึ่งยังมีพบปะปรายในพื้นที่ อ.เมืองปาน และ อ.งาว ซึ่งเกิดกับหมูเลี้ยงของกลุ่มชนเผ่า ไม่ได้เป็นฟาร์มใหญ่ สอบถามทราบว่ามีการนำเนื้อที่มีปัญหาเข้าไปในพื้นที่  จึงได้เร่งดำเนินการควบคุมเพื่อไม่ให้กระจายไปได้อีก


          ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. ได้มีการจับกุมการลักลอบเคลื่อนย้าย 1 ราย โดยปกติการเคลื่อนย้ายสัตว์ทุกชนิด ต้องขออนุญาตจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ แต่ขณะนี้มีปัญหาโรคระบาดหมู ก็ต้องสอบถามพื้นที่ปลายทางด้วยว่ายินยอมจะให้เคลื่อนย้ายเข้าในพื้นที่ของเขาหรือเปล่าเพื่อเป็นการควบคุมโรค แต่กรณีนี้ไม่ได้มีการขออนุญาต โดยลักลอบขนมาท้ายรถกระบะ เป็นหัวสุกรจำนวน 135 หัว น้ำหนักรวม 260 กิโลกรัม  จาก จ.เชียงใหม่ จะนำไป จ.แพร่ เมื่อได้รับแจ้งมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจปางมะโอ อ.แม่ทะ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ลำปาง จึงได้เข้าสกัดจับไว้ได้ และดำเนินการทำลายทันที  พร้อมกับดำเนินคดี ข้อหาทำการเคลื่อนย้ายซากสัตว์เข้า-ผ่านเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์(มาตรา22)และเคลื่อนย้ายซากสัตว์ไปยังท้องที่ต่างจังหวัด โดยไม่ได้รับอนุญาต(มาตรา34) พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  

ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ยังกล่าวอีกว่า  ข่าวโรคระบาดดังกล่าวยังได้สร้างความตื่นตระหนกให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และประชาชนทั่วไปในจังหวัดลำปาง ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปงดการบริโภคเนื้อสุกร ทำให้ผู้ขายเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุกรมีปริมาณขายที่ลดลง  เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และประชาชนทั่วไป

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ขอสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนชาวว่า โรคระบาดในสุกรที่พบในพื้นที่จังหวัดลำปาง โรค​Porcine Respiratory and Reproductive Syndrome(PRRS) เป็นโรคระบาดในสุกรเท่านั้น ไม่ติดต่อจากสุกรสู่คน   สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต้องยกระดับระบบการป้องกันทางชีวภาพของฟาร์มให้อยู่ในระดับสูงสุด หากพบการป่วยตายผิดปกติของสุกร ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อการควบคุม ป้องกันโรคระบาด มิให้แพร่ระบาดในวงกว้าง  ในส่วนประชาชนทั่วไป ในการบริโภคเนื้อสุกรสามารถบริโภคได้ตามปกติ ขอให้เลือกซื้อเนื้อสุกรจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านที่จำหน่ายเนื้อสุกรที่ได้รับรองปศุสัตว์โอเค หรือผ่านตรวจรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และ 4) ควรบริโภคเนื้อสุกร ที่ปรุงสุก งดการบริโภคอาหารประเภทเนื้อสุกรดิบ เช่น ลาบดิบ หลู้ เป็นต้น

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์