วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เวลาว่างกับหนังสือดีๆสักเล่มหนึ่ง

















จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

 

หนังสือคือการรวมตัวหนังสือที่บอกกล่าวเล่าเรื่องราวให้แก่คนอ่าน ในหัวข้อต่าง ๆ ที่ตัวอักษรหลายตัวมารวมพลังมาเฉพาะกิจในการอธิบายความน่ารู้ ทฤษฎี หัวข้อต่าง เรื่องราวอันหลากหลายให้คนที่ได้อ่านหนังสือเล่มนั้น ๆ

 

หนังสือเป็นสิ่งที่สร้างความสุขความเพลิดเพลินได้กับคนอ่านทุกเพศทุกวัย  หลายคนไม่สามารถเดินทางไปไหนได้แต่หนังสือพาไปท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ได้เหมือนเราก้าวเดินเข้าไปในที่แห่งนั้น ทั้งเดินทางบนรถทัวร์ เรือ เครื่องบิน โดยคนอ่านยังอ่านหนังสือนั้นอยู่ที่เดิม และหนังสือยังให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตก็หนังสือธรรมะ หนังสือที่ให้ข้อคิด คติ เตือนใจ ก็ได้แก่หนังสือสุภาษิต หนังสือที่ให้ความไพเราะในคำขณะอ่านก็คือหนังสือร้อยกรองที่รวมบทกลอน ในชอบหนังสือแบบไหนก็เลือกอ่านได้ตามจริตของแต่ละคน

 

การอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ควรอ่านด้วยความตั้งใจ จงถือเวลาที่เงียบสงัด ตัดความกังวลต่าง ๆ ออกไป จะทำให้ได้ประโยชน์จากการอ่านอย่างเต็มที่ ใช้เวลาดื่มด่ำกับหนังสือดี ๆ แล้วจะพบกว่า ในขณะที่อ่านหนังสือพึงใช้ความพินิจและคิดคำนึงติดตามไปด้วย การอ่านครั้งแรกอาจจะเป็นการอ่านเพื่อทราบและตรวจเนื้อหาในหนังสือ และอ่านเพื่อจับใจความให้ละเอียดอีกในเที่ยวที่สองต่อจากนั้น จึงนำเอามาคิดใคร่ครวญดูว่าอันไหนไม่ดี

 

การอ่านหนังสือเพียงเที่ยวเดียวอย่างตั้งใจย่อมไม่เป็นการเพียงพอ อ่านซ้ำซากหลายเที่ยว เลือกเห็นกฎเกณฑ์ต่าง ๆ แล้วนำไปคิดวิพากษ์วิจารณ์ก็จะก่อให้เกิดควารู้ ข้อคิดได้

 

ขณะที่อ่านหนังสือ พบข้อความใดที่เป็นประโยชน์น่าสนใจ น่าคิด ถ้าเกรงว่าจะไม่ได้ จงบันทึกลงในสมุด เมื่อได้บันทึกข้อความที่น่าสนใจเหล่านั้นลงไปในสมุดแล้ว และนำบันทึกมาอ่านทบทวนอีกครั้งเพื่อช่วยความจำ

 

เหล่านี้ คือความสำคัญและจำเป็นในการอ่านหนังสือ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนวุฒิปัญญาแก่ผู้ต้องการจะเป็นนักพูด ซึ่งจำเป็นที่จะต้องศึกษา เพื่อจะให้เกิดความรอบรู้อย่างแตกฉานให้เกิดแก่ตน ท่านที่เป็นนักพูด น่าจะยึดถือเป็นหลักปฏิบัติต่อไป  เพราะหนังสือเป็นทั้งครูอาจารย์ที่จะได้เลือกคิดใคร่ครวญได้เป็นอย่างดี

 

ไม่ว่าท่านจะเป็นนักอ่าน นักพูดก็ตาม หนังสือที่ท่านควรมีไว้ที่โต๊ะเขียนหนังสือนั้นก็คงไม่พ้น หนังสือพจนานุกรมมีไว้สักเล่ม เผื่อการอ่านและเขียนของท่านติดขัด เพียงคำเดียวนั้น ท่านไม่เข้าใจ ไม่รู้ความหมายของคำนั้น ก็จะพาลให้ไม่รู้เรื่องที่อ่านมาแล้ว หรือจะอ่านต่อไป หรือจะเขียนต่อไปก็คงจะติดขัด คำนี้คำเดียวเท่านั้น

 

หนังสือพจนานุกรม เล่มนั้นช่วยท่านได้ เปิดอ่าน เปิดดู คำอธิบายคำนั้นๆ  ได้ และข้อสงสัยไม่รู้กับคำนั้นจะได้หายไป และมีความรู้กับคำนั้นได้ดี ทำให้ท่านอ่านและเขียนต่อไปอย่างสบายใจ สบายอารมณ์ต่อไปเลย ฉะนั้นหนังสือพจนานุกรมเล่มนี้นั้นคงเป็นเพื่อนที่ดีมีประโยชน์ ทั้งผู้อ่านและคนเขียนหนังสือกันแน่ ๆ เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษา นิสิต และนักเรียนแล้วก็นับว่าหนังสือที่ว่านี้เป็นทั้งเพื่อนและครูที่น่าคบหาเป็นที่สุดเลย

 

ดังนั้นการอ่านหนังสือสักเล่มหนึ่ง ย่อมมีประโยชน์ในการได้อ่าน แม้จะเสียเวลาไปบ้าง แต่รับรองว่าสิ่งที่ได้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปแน่นอน เพราะในหนังสือแต่ละเล่มย่อมจะมีความรู้ ให้ค้นหา อันจะได้ประเทืองเพิ่มพูนปัญญาของคนได้อ่านนั้น


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์