วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง เผยพร้อมรับพังทับเสลาลูกช้างป่าห้วยขาแข้งเข้าดูแลในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง หลังจากพลัดหลงฝูงนานเกือบครึ่งปี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2563 นายปิยะ หนูนิล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า หลังจากที่นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคลื่อนย้ายลูกช้างป่าพลัดหลงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี   มายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อดูแลสวัสดิภาพให้กับลูกช้างป่า ได้เรียนรู้ ซึมซับพฤติกรรมการดำรงชีวิตตามธรรมชาติของช้างป่า จนกว่าจะมีความพร้อมในการดำรงชีวิตได้เองในธรรมชาติ จากนั้นจะได้หาหนทางปล่อยคืนป่า เพื่อให้ลูกช้างได้อยู่ตามธรรมชาติ

นายปิยะ หนูนิล ผอ.สำนักฯ13(เสื้อน้ำเงิน) ตรวจความพร้อมการเตรียมคอกเลี้ยงช้าง

นายปิยะ หนูนิล ผอ.สำนักฯ13(เสื้อน้ำเงิน) ตรวจความพร้อมการเตรียมคอกเลี้ยงช้าง

นายปิยะ หนูนิล ผอ.สำนักฯ13(เสื้อน้ำเงิน) ตรวจความพร้อมการเตรียมคอกเลี้ยงช้าง

นายปิยะ กล่าวว่า ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้สำหรับลูกช้างพังทับเสลาเรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์  พร้อมกับเตรียม ช้างแม่รับไว้ให้เลือกถึง 5 ตัวด้วยกัน ได้แก่ พังตุ๊กตา พังดอกรัก พังดุ พังวาเลนไทน์  และพังทีน่า  ซึ่งการเดินทางจะเคลื่อนย้ายลูกช้างด้วยรถบรรทุก และจะเดินทางช่วงกลางคืนของวันที่ 13 พ.ย.63  โดยมีเจ้าหน้าที่ส่วนสารสนเทศด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมด้วยทีมงานนายสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ติดตามมาด้วย โดยทางเจ้าหน้าที่ก็มั่นใจว่ามีความปลอดภัยสำหรับลูกช้าง เพราะได้มีการซักซ้อมให้ลูกช้างขึ้นรถ ทำความคุ้นเคยมาก่อนหน้านี้แล้ว  สำหรับการเดินทางจะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง คาดว่าจะเดินทางมาถึงในช่วงเช้าของวันที่ 14 พ.ย. 63  ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่เข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากไม่อยากให้ลูกช้างตื่นกับคนเยอะและสถานที่แห่งใหม่

พร้อมกันนี้ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้มีการจัดเตรียมสัตวแพทย์ ซึ่งเป็นทีมจากสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.อ.ป. ร่วมดูแลสุขภาพของลูกช้างตลอดระยะเวลาที่อาศัยอยู่ที่นี่ด้วย จึงขอให้มั่นใจได้ว่าลูกช้างจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วงนี้ต้องให้ลูกช้างได้มีการปรับพฤติกรรมและได้เรียนรู้คุ้นเคยกับแม่รับก่อน คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยประเมินว่าจะสามารถปล่อยลูกช้างคืนสู่ป่าได้เมื่อไร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง กล่าว.

ขอบคุณภาพจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง / สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์