วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

นศ.คณะพยาบาลศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือถึง รมว.อว.ผ่านที่ปรึกษาฯ วอนขอให้ช่วยเหลือกรณีค่าเทอมแพง ด้านที่ปรึกษาฯเผย รมว.ให้ความสำคัญและให้ตรวจสอบมาตรฐานหลักสูตร เร่งหาทางออกให้ทั้งสองฝ่าย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 63  นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.ลำปาง ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันเพื่อขอเข้าพบ ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งมหาวิทยาลัยดังกล่าว เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ทั้งนี้ เพื่อขอความเป็นธรรม กับกลุ่มนักศึกษาที่ต้องจ่ายค่าเทอมเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนกว่าบาท โดยทางมหาวิทยาลัยบอกว่าเป็นค่ารายวิชาที่ต้องจ่ายเพิ่มเติม (ค่าแล็ป) อีก 11 หน่วย หน่วยละ 12,000   บาท  ซึ่งไม่ได้แจ้งไว้ก่อนที่จะเข้าศึกษา และเมื่อนักศึกษาไม่ชำระตามเวลาที่กำหนด กลับมีค่าปรับวันละ 100 บาท  จึงขอให้ทางรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

โดยมี รศ.ดร.ทนพ.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษา รมว.อว. เป็นตัวแทนเข้ารับหนังสือและรับฟังปัญหาจากกลุ่มตัวแทนนักศึกษา ซึ่งหลังจากรับหนังสือร้องเรียนแล้ว รศ.ดร.ทนพ.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษา รมว.อว. เปิดเผยว่า  ต้องเชิญทุกฝ่ายมาอธิบายเพื่อหาทางออกร่วมกัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย นักศึกษาเองก็ต้องได้เรียนที่มีคุณภาพ เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มหาวิทยาลัยก็ต้องมีมาตรฐานในเรื่องของหลักสูตร สิ่งสำคัญต่อไปคือต้องหาทางออกร่วมกัน  ซึ่งทางรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเรียนการสอน และมาตรฐานหลักสูตร ท่านรับทราบปัญหาและกำชับให้มารับฟังทางฝ่ายของนักศึกษาและทางฝ่ายของผู้บริหารด้วย


ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวว่า ถ้าเรื่องของหลักสูตรไม่ได้มาตรฐานสภาวิชาชีพสามารถให้ยุติได้ เมื่อหลักสูตรทางด้านการแพทย์จะมีสภาวิชาชีพดูแลมาตรฐาน ซึ่งตอนนี้ได้รับฟังปัญหาของมหาวิทยาลัยจากทางนักศึกษาด้านเดียว พบว่ามีหลากหลายมาก ทั้งเรื่องของโครงสร้างสถานที่ การเงิน มาตรฐานหลักสูตร  เพราะฉะนั้นเรื่องทั้งหมดต้องแก้ไปทีละประเด็น

ในส่วนเรื่องของอาจารย์ใหญ่ ถ้ามหาวิทยาลัยไม่มีให้ ต้องไปขอเรียนกับมหาวิทยาลัยอื่น เช่น ม.อุบล ไม่มีอาจารย์ แต่ ม.ขอนแก่นซึ่งกำลังเปิดมีรองรับ ก็ให้นักศึกษาแพทย์จาก ม.อุบลไปเรียนวิชาเกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่ที่ม.ขอนแก่น ซึ่งขึ้นอยู่กับการทำบันทึกข้อตกลงกัน เราเคยมีประเด็นนี้ในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งมีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเปิดหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน และสุดท้ายก็ต้องถูกสั่งปิดหลักสูตรไป นักศึกษาก็ต้องถูกโอนย้ายไปอยู่มหาวิทยาลัยแห่งอื่น เด็กก็จะทั้งเสียโอกาสและได้โอกาส คือจากที่อยากเรียนมหาวิทยาลัยที่เลือกก็ไม่ได้เรียน แต่ก็ไม่ได้เสียโอกาสทางด้านการศึกษาไปเลย ซึ่งมีข้อดีและข้อเสีย ต้องหาทางออกร่วมกันให้ได้ดีที่สุด รศ.ดร.ทนพ.จักษ์ กล่าว

ด้านตัวแทนนักศึกษา กล่าวว่า หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม และทราบว่าทางรองผู้ว่าฯ ได้เรียกอธิการบดีเข้าพบแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการจากทางมหาวิทยาลัย ซึ่งสิ่งที่ผู้ปกครองและนักศึกษาต้องการที่สุดคือการชี้แจงจากมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นแนวทางว่าทางนักศึกษาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  หลายคนอาจมองว่าค่าเทอมเท่านี้ก็ไม่ได้ต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ  ซึ่งก็อาจจะเป็นเรื่องจริง แต่หากเทียบกับสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยได้นำเสนอก่อนเข้าเรียนแล้ว กลับไม่มีอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็นให้ เช่น อาจารย์ใหญ่  หรือบางรายวิชาต้องเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้วถึง 12,000 บาท แต่ทางมหาวิทยาลัยอื่นกลับมีอุปกรณ์ครบครันในรายจ่ายที่ใกล้เคียงกัน  จึงทำให้ทางนักศึกษาต้องออกมาเรียกร้อง เพราะไม่ได้ตามที่มหาวิทยาลัยโฆษณาไว้ตั้งแต่แรก เหมือนกันถูกหลอก


นักศึกษา กล่าวอีกว่า การมายื่นหนังสือครั้งก็เพื่อเป็นการขอให้ทางท่านรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือโดยเร็ว  หลังยื่นหนังสือแล้วก็รู้สึกสบายใจและมีความหวังขึ้นมาว่าจะได้รับการช่วยเหลือ เนื่องจากขณะนี้ใกล้ปิดภาคเรียนที่ 1 และจะต้องจ่ายค่าเทอมภาคเรียนที่ 2 แล้ว อยากทราบว่าค่าเทอมจะเป็นยอดเดิมหรือไม่  รวมถึงค่าปรับที่นักศึกษาจะต้องจ่ายวันละ 100 จะทำอย่างไร  และอุปกรณ์การเรียนการสอนจะมีการปรับปรุงให้ไหม อยากจะให้เรื่องนี้ส่งไปถึงทางนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ขอให้เห็นความสำคัญด้านการศึกษาและปัญหาของนักศึกษาช่วยเข้ามาแก้ไข เพราะทางนักศึกษาและผู้ปกครองได้รับความเดือดร้อนจริงๆ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์