วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

นศ.พยาบาล ม.ดัง โพสต์มหาวิทยาลัยเรียกเก็บค่าเทอมโหด เพิ่มอีก 2 แสนบาท ยืนยันขอทำสิ่งที่ถูกต้อง ลั่นอยากย้ายที่เรียนหากเทียบโอนได้

 



จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          จากกรณีที่มีนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีที่มหาวิทยาลัยเรียกเก็บค่าเทอมเพิ่มอีก 200,000 บาท เพิ่มจากค่าเทอมจากเดิมที่แจ้งไว้ก่อนสมัครเข้าเรียนในปี 2562 คือตลอดหลักสูตร 520,000 บาท เป็น 720,000 บาท ซึ่งมีการปรับขึ้นมากกว่าเดิมถึง 200,000 บาท  รวมไปถึงค่าหอพัก ค่าน้ำค่าไฟ ค่ารถรับส่งฝึกงาน  หากจ่ายช้าหรือไม่จ่ายจะมีค่าปรับ แม้จะทำเรื่องขอผ่อนผันแล้ว และไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้

          ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับ นักศึกษาพยาบาลคนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์  เปิดเผยว่า ตนเองเป็นชาว จ.สุรินทร์ และมีใจรักที่จะเรียนทางด้านพยาบาล ได้เห็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรพยาบาลของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ซึ่งได้เปิดรับเป็นรุ่นแรกผ่านทางอินเตอร์เน็ต  จึงได้เข้าไปศึกษาดูและสนใจที่จะมาสมัครเรียน เนื่องจากตนเป็น นศ.ซิ่วมาจากมหาวิทยาลัยอื่น เคยยื่นคะแนนเข้าสอบพยาบาลมาแล้วหลายแห่งแต่คะแนนไม่ถึง  ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้สามารถสมัครเข้าเรียนได้เลย ในตอนแรกที่เห็นค่าใช้จ่าย ก็คิดว่าสูงพอสมควรแต่ครอบครัวเข้าใจและผลักดัน จึงตัดสินใจจากบ้านมาศึกษาอยู่ที่ จ.ลำปาง 




          จากเดิมในใบโฆษณา ได้ว่าเขียนไว้ว่าค่าเทอมตลอดหลักสูตร 520,000 เมื่อสอบถามว่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มอีกไหม ได้รับคำตอบว่าไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และกู้ กยศ.เรียนได้  เท่ากับต้องจ่ายค่าเทอม เทอมละ 65,000  บาท แต่พอเรียนไปกลับได้รับแจ้งว่าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 200,000 บาท เป็นค่าแล็ปฝึกงาน ซึ่งเงินส่วนนี้ไม่รู้ว่าเอาจ่ายให้ใคร ทำไมต้องจ่ายเงินในส่วนนี้ เคยมีเพื่อนนักศึกษาท้วงติงไปเรื่องนี้ไปแล้วตั้งแต่เรียนปี 1 ซึ่งตอนนั้นก็ได้รับการยกเว้นไป 1 ปี และเรียนกันต่อตามปกติ แต่ปีต่อไปก็ต้องจ่ายเหมือนเดิม ซึ่งคิดว่าทางมหาวิทยาลัยจะแจ้งให้น้องรุ่นต่อไปทราบว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนนี้  แต่ปรากฏว่าทางมหาวิทยาลัยก็ไม่แจ้ง และทำแบบเดิมคือมาเรียกเก็บเพิ่มทีหลัง ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นว่าไม่ถูกต้อง เหมือนกับโดนหลอกให้มาเรียน

          นักศึกษาพยาบาล ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กไป ทางอาจารย์และคณบดีก็ได้เรียกเข้าไปพบและสอบถามถึงเหตุผลที่โพสต์แบบนั้น ทำไมไม่ปรึกษากับทางอาจารย์ก่อน แต่เราเคยได้เรียกร้องไปแล้ว แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้   จึงยืนยันไปว่าขอทำสิ่งที่ถูกต้อง เพราะนักศึกษาไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งควรจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบก่อนว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้าง  พอเราท้วงติงไปกลับอ้างว่ามีเอกสารแจ้งแล้วแต่นักศึกษาไม่อ่านเองจึงไม่รู้  ถ้ามีเอกสารแจ้งจริงเราจะต้องเห็นก่อนที่จะตัดสินใจเข้าเรียนแล้ว

          “ถ้าถามว่าการทำแบบนี้กลัวผลกระทบกับตัวเองไหม บอกตามตรงว่ากลัว ถ้าจะออกก็ขอทำสิ่งที่ถูกต้องก่อน  เพราะถ้าเราไม่ทำ เรื่องแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ รุ่นน้องต่อๆไปไม่ได้รับความยุติธรรม ตอนนี้ความรู้สึกคือไม่อยากเรียนที่นี่แล้ว จากตอนแรกที่ตั้งใจอย่างมากที่จะมาเรียนที่นี่เพราะเห็นว่าเป็นสถาบันที่มีคุณภาพ แต่ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้ หากเป็นไปได้อยากจะขอให้ส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ จะเทียบโอนย้ายไปมหาวิทยาลัยอื่นที่มีคณะเดียวกันได้หรือไม่”
















 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์