วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

วิถีเพื่อสุขภาพดี

 

จำนวนผู้เข้าชม visitor counter


สุขภาพ คือภาวะที่ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บก็คือมีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ ไม่มีโรคภัยอะไรมาเบียดเบียน คนที่มีสุขภาพดี ย่อมเป็นคนที่ดูแลร่างกายดี  ทั้งการกินอาหาร ออกกำลังกาย และนอนพักผ่อนให้เพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย เน้นเรื่องสุขภาพ เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ การสูบบุหรี่ย่อมเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ชีวิตคนเราตั้งแต่วัยเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยคนแก่ ย่อมมี 3 สิ่งเข้ามาเกี่ยวข้องกันกับชีวิตของคนเราแต่ละวัย มีความแตกต่างกัน ดังนี้

 

            1. วัยเด็ก ลำดับความสำคัญก่อนหลัง คือ เล่น กิน สุขภาพ วัยนี้เน้นเรื่องสุขภาพมาก่อนเลย เพราะยังคงสนุกกับการเล่นอยู่

            2. วัยหนุ่มสาว คือ กิน เล่น สุขภาพ วัยนี้เน้นการกินต้องมาก่อน เพราะคงสำราญกับการกินกัน

            3. วัยคนแก่ สุขภาพ กิน เล่น เนื่องจากวัยนี้ใช้ร่างกายมานาน อวัยวะร่างกายจึงทรุดโทรม

 

ส่วนมากคนวัยนี้จะมีโรคประจำตัวอยู่เกือบทุกคน ไม่ว่าโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เพราะวันนี้อวัยวะคงจะเสื่อมลง จึงเป็นที่มาของโรคต่าง ๆ  ดังนั้นวัยคนแก่จึงเน้นดูแลร่างกายเป็นลำดับต้น ๆ ถนอมร่างกาย ต้องทานยาออกกำลังกาย ดูแลเรื่องอาหารการกินและการพักผ่อนหลับนอนให้เพียงพอ

 

ท่านที่ต้องการให้มีสุขภาพทางกายและทางใจดี ไม่ใช่สามวันดีสี่วันไข้ ไม่ต้องพึ่งหมอและเสียค่ายาบ่อย ๆ โปรดทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ ขอให้ท่านเป็นคนจริงเท่านั้น คือ พูดจริง ทำจริง และท่านก็จะได้รับผลจริง หากท่านสละเวลาวันละ 20-30 นาที ปฏิบัติตามกฎ 5 ข้อนี้ อย่างสม่ำเสมอแล้ว วิถีแห่งสุขภาพดีก็จะอยู่กับท่านตลอดไป

 

            1. การหายใจ ตื่นนอนตอนเช้าหรือตอนเข้านอนทุกวัน ให้ออกไปยืนในที่โล่งแจ้งที่อากาศปลอดโปร่งบริสุทธิ์ เอามือเท้าสะเอวหายใจเข้ายาวๆ ลึกๆ ทางจมูกและหายใจออกทางปากให้สุดลม วันละ 10 ครั้ง เป็นการช่วยฟอกเลือดช่วยให้ปอดขยายตัวได้เต็มที่ และแข็งแรง

            2. การบริหาร ทำการบริหารด้วยท่ามือเปล่าให้เหงื่อออกวันละครั้ง ประมาณ 20- 30 นาที เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ รำมวยจีน ฝึกโยคะ หัดพละด้วยท่าใด ๆ ก็ได้ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวทุกส่วน ไม่จำเป็นต้องทุกแบบ เช่นการวิ่งย่อมไม่เหมาะกับคนที่มีอายุ และนักบวช เป็นต้น

            3. ทำงานเบา กินอาหารอิ่มใหม่ ๆ ไม่ควรนั่งนิ่ง หรือนอนทันที การเดินไปเดินมาหรือทำงานเบาๆ เช่น ปัดกวาด เช็ดถูสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ประมาณ 20-30 นาที ไม่กินข้าวคำน้ำคำ เป็นการช่วยให้กระเพาะอาหารแข็งแรง ไม่มีอาการท้องอืดท้องเสีย

            4. เว้นของเมา ควรดื่มน้ำวันละมาก ๆ งดเว้นการดื่มน้ำชา กาแฟ เหล้า น้ำแข็ง น้ำอัดลม ไม่สูบบุหรี่ และไม่เสพสิ่งเสพติดใด ๆ ทุกชนิด ไม่จำเป็นก็ไม่เข้าไปในสถานที่ที่มีคนชุมนุมกันมาก ๆ เช่น โรงหนัง โรงละคร บาร์ และในคลับเป็นต้น

            5. เฝ้าดูจิต ควบคุมอารมณ์ให้เป็นกลาง ไม่ให้ดีใจ เสียใจมากเกินไป ด้วยการฝึกสมาธิแบบง่ายๆ แล้วนำมาใช้ในการปฏิบัติงานประจำวันให้การทำงานเกิดความสนุก อารมณ์เบิกบาน สดชื่นอยู่เป็นปกติด้วยเมตตาพรหมวิหาร

 

ไม่ว่าวัยไหน ๆ หากปฏิบัติตามกฎ 5 ข้อข้างบนแล้ว อันประกอบด้วย การหายใจ การบริหาร ทำงานเบา เว้นของเมา เฝ้าดูจิต ใครก็ได้หากได้ทำจนเกิดผลคล้ายเนรมิต จิตแจ่มใส ไร้โรคา ย่อมเป็นผลดีแก่สุขภาพร่างกายของผู้นั้น โดยเฉพาะคนแก่ วัยไม้ใกล้ฝั่ง ควรที่จะยึดหลักของกฎ 5 ข้อนี้ เพื่อสุขภาพดีของตนเองจะได้อยู่บนโลกนี้มองความสวยงามกันไปนาน ๆ และก็อยู่ดูแลความเจริญเติบโตและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรกับลูกหลานไปนาน ๆ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์