วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

นักศึกษาคณะพยาบาล ม.ดัง ติดตามเรื่องค่าเทอม พร้อมยื่นเอกสารเพิ่มเติม หัวหน้าสำนักงานจังหวัดรับจะเร่งพูดคุยกับมหาวิทยาลัยเพื่อหาทางออก

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

นักศึกษาคณะพยาบาล รวมตัวติดตามเรื่องค่าเทอม พร้อมยื่นเอกสารเพิ่มเติม หัวหน้าสำนักงานจังหวัดรับจะเร่งพูดคุยกับมหาวิทยาลัยเพื่อหาทางออกในประเด็นเร่งด่วนก่อน ต้องหาวิธีรอบคอบเพราะเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย

          เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 พ.ย.63  กลุ่มนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 และ 2  มหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.ลำปาง  ได้รวมตัวกว่า 60 คน กันเดินทางมายังศาลากลางจังหวัดลำปางอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณียื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม กรณีทางมหาวิทยาลัยมีการขึ้นค่าเทอมสูงถึง 2 แสนบาท  และยังมีค่าปรับวันละ 100 บาท หากไม่จ่ายในเวลาที่กำหนด  พร้อมกับยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กับศูนย์ดำรงธรรม  โดยมี  นายคมกริช  เจริญพัฒนสมบัติ  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเข้าพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษา ถึงแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ   และมี น.ส.พิมดารา สละสลุง ผู้ช่วย ส.ส. พรรคก้าวไกล เข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อนำเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการในรัฐสภา เป็นการช่วยแก้ปัญหาอีกทางหนึ่ง


          หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ได้รับทราบปัญหาของนักศึกษาแล้วใน 5 ประเด็นด้วยกันที่ได้ยื่นร้องเรียนมาต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง มีทั้งปัญหาเร่งด่วนโดยเฉพาะการจ่ายค่าเทอม และปัญหาอื่นๆ เช่น การกู้เงิน กยศ. ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน และการเดินทางไปฝึกงาน  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าจะสามารถใช้วิธีใดในการแก้ปัญหาได้บ้าง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับทางหลายฝ่าย ทั้งกระทรวงการอุดมศึกษา  มหาวิทยาลัย  กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นต้น  โดยจะนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อเร่งหาทางออกโดยการพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัย ในประเด็นที่เร่งด่วนก่อน ก็คือ การผ่อนผันการจ่ายค่าเทอม และงดค่าปรับ  ส่วนเรื่องการขึ้นค่าเทอมอีก 2 แสนกว่าบาทนั้น จะต้องคุยกันลงในรายละเอียดอีกครั้ง  


          ด้านตัวแทนนักศึกษา  กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการคือให้ทางมหาวิทยาลัยชี้แจงถึงการขึ้นค่าเทอมดังกล่าว และขอให้ยกเลิกค่าปรับวันละ 100 บาท ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆจากทางมหาวิทยาลัย มีเพียงแต่ส่งมาทางไลน์เท่านั้น    โดยทางมหาวิทยาลัยได้เรียกเก็บค่าเทอมของ เทอม 2 ทั้งที่ยังไม่ปิดภาคเรียนเทอมแรกเลย  เวลาก็กระชั้นชิด อีกทั้งยังมีการขึ้นค่าเทอมกะทันหันอีกด้วย เมื่อทำเรื่องขอผ่อนผันชำระเงิน ก็ยังมาโดนปรับอีกวันละ 100 บาท คงไม่มีใครหาเงินหาเงินจ่ายให้ทันแน่นอน  สิ่งที่ออกมาพูดทั้งหมดเป็นเรื่องจริง หากไม่มีปัญหาทางกลุ่มนักศึกษาคงไม่ออกมาเช่นนี้

          นอกจากนั้นยังขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยด้วย เพราะสร้างเสร็จได้ไม่กี่เดือน ก็เกิดชำรุดเสียหาย อาคารแตกร้าว เมื่อแจ้งไปก็ไม่ได้รับการซ่อมแซมหรือแก้ปัญหาใดๆ  นักศึกษาที่อาศัยอยู่ในหอพักก็ไม่รู้ว่าชีวิตจะปลอดภัยหรือไม่  ทำให้หลายคนไม่อยากจะเรียนต่อที่แห่งนี้แล้ว เพราะเจอปัญหาหลายด้าน


          นายคมกริช กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขอให้นักศึกษาอย่าใจร้อนอย่าใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ ขอให้ตั้งเรียนต่อไปก่อน การเรียนพยาบาลและอาชีพพยาบาลมีประโยชน์ต่อผู้คนมากมาย และยังขาดแคลนบุคลากรวิชาชีพนี้อยู่  ส่วนการแก้ปัญหานั้นจะดำเนินการให้เร็วที่สุด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทางตัวแทนนักศึกษาทราบต่อไป

          จากนั้นทางกลุ่มนักศึกษาจึงได้กล่าวขอบคุณ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไปเรียนตามปกติ โดยจะมาติดตามผลเป็นระยะ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์