วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ลุ้น “ทับเสลา” รับแม่ทีน่า เจ้าหน้าที่นำมาเจอหน้ากัน ทั้งคู่แตะงวงทำความรู้จัก ถือเป็นสัญญาณที่ดี

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          หลังจากเมื่อวันที่ 13 พ.ย.63 ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคลื่อนย้าย “พังทับเสลา” ลูกช้างป่าพลัดหลงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี   มายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อดูแลสวัสดิภาพให้กับลูกช้างป่า ได้เรียนรู้ ซึมซับพฤติกรรมการดำรงชีวิตตามธรรมชาติของช้างป่า จนกว่าจะมีความพร้อมในการดำรงชีวิตได้เองในธรรมชาติ โดยลูกช้างได้เดินทางมาถึงช่วงเช้าของวันที่ 14 พ.ย.63 และนำเข้าสู่บ้านใหม่ที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมืองจัดเตรียมไว้ เพื่อให้ช้างได้คุ้นเคย โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิดระหว่างช่วงที่ปรับตัว  พร้อมกับเตรียม ช้างแม่รับไว้ให้เลือกถึง 5 ตัวด้วยกัน ได้แก่ พังตุ๊กตา พังดอกรัก พังดุ พังวาเลนไทน์  และพังทีน่า 

โดยล่าสุดวันที่ 15 พ.ย. 63 เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชทาง ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นำ แม่ช้างพังทีน่า เข้ามาหาลูกช้างพังทับเสลา ซึ่งจาก​หลังเริ่มให้ลูกช้างป่าและแม่รับได้พบกัน​ ก็เริ่มมีสัญญาณที่ดี​ โดยพบว่าเเม่ทีน่าใจดี ใจเย็น นิ่ง อ่อนโยน สังเกตจากการกิน บางตัวจะกินเสียงดัง ปัดหญ้า โยนหญ้า​ แม่ทีน่าติดโซ่ เเต่ตอนเดินมาหา พยายามเดินยกขาไม่ให้เสียงโซ่ดัง​ นอกจากนี้แม่ทีน่าไม่เเสดงอาการก้าวร้าว รอปฏิกิริยาตอบจากทับเสลาอย่างใจเย็น

ในส่วนของลูกช้างป่า​ พังทับเสลา เมื่อเเม่ทีน่ามาปฏิสัมพันธ์ด้วย​ ได้หันหลังเดินถอยมาหา และได้ยื่นงวงมาแตะสัมผัสทักทายกัน แต่ยังมีความกลัวอยู่เล็กน้อย  ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี แสดงว่าพังทับเสลายอมรับเเม่ทีน่าเเล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่มูลนิธิคืนช้างสู่ป่า กล่าวว่า การที่ลูกช้างและแม่ช้างแสดท่าทางลักษณะนี้ เป็นสัญญาณธรรมชาติในการเข้าอยู่ร่วมฝูง หรือเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน เพราะถ้าช้างไม่ยอมรับกัน จะหูกาง เดินถอยแต่หันหน้าตั้งรับกับสิ่งที่คุกคาม​   แต่ทั้งสองตัวได้ยื่นงวงดมกัน สัมผัสกัน ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้ทั้ง​ 2​ ได้คุ้นเคยกันมากกว่านี้​  ต้องให้เวลาลูกช้างได้ปรับตัวและพร้อมที่จะกินนมของแม่ทีน่าต่อไป

ขอบคุณภาพจากเพจ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์