วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ต้นสักใหญ่อายุกว่า 100 ปีมูลค่านับล้าน ถูกโค่นทิ้งซุกซ่อนไว้ในป่า 36 ท่อน คาดเตรียมขนย้ายออกขาย แต่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก่อนจึงไหวตัวทันหลบหนีได้

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

นายอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พร้อมกำลัง ตำรวจ กก.4 บก ปทส.และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สุ่มดักจับนายทุนภาคกลางที่มากว้านซื้อไม้สักท่อนอายุกว่า 100 ปี ที่ถูกลักลอบตัดในป่าแล้วอ้างเป็นไม้ในโฉนด มาสวมทับ สุดท้าย ทิ้งเพียงของกลางมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามผู้ต้องหาต่อไป

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอเสริมงาม ประสานนายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง นำกำลังฝ่ายปกครอง อส.อ.เสริมงาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสริมงาม ประสานเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จังหวัดลำปาง สายที่ 1 นำกำลังกว่า 30 นาย กระจายตรวจสอบกองไม้สักท่อน ที่ถูกปกคลุมด้วยกอหญ้าแห้ง ซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านน้ำหลง หมู่ 7 ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เบื้องต้นพบว่าเป็นไม้สักท่อนขนาดใหญ่มากถึง 36 ท่อน แต่ละท่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 100-150 เซนติเมตร  สำหรับไม้สักท่อน ที่ตรวจยึดครั้งนี้ รวมจำนวน 36 ท่อน ปริมาตร 18.22 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายภาครัฐมากถึง 1,092,00 บาท

          สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ในพื้นที่ อำเภอเสริมงาม  โดยก่อนหน้านี้ทาง นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอเสริมงาม ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มทุนจากพื้นที่ทางภาคกลาง ได้เข้ามากว้านซื้อต้นสักที่มีขนาดใหญ่ โดยว่าจ้างชาวบ้านเข้าไปแอบลักลอบตัดในพื้นที่ต่างๆ และจะใช้วิธีปลอมแปลงโฉนดที่ดินว่าต้นสักดังกล่าวปลูกในพื้นที่มีโฉนด เพื่อหลีกเหลี่ยงกฎหมาย จากนั้นก็จะสวมรอยขออนุญาตขนย้ายไม้สักข้ามจังหวัด โดยทำเป็นขบวนการ  

หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่ จากหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบมาหลายวัน และพบว่ากลุ่มทุนกลุ่มนี้ได้ นำไม้สักจำนวนดังกล่าวมากองซุกซ่อนในพื้นที่ และเตรียมจะขนย้ายขึ้นรถบรรทุก เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังสุ่มดักรอตลอดทั้งคืน แต่ไม่มาพบตัวกลุ่มมอดไม้คาดว่าไหวตัวทัน  จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดแล้วส่งดำเนินคดี เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมด นำเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่ อ.เสริมงาม แล้วดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.เสริมงาม เพื่อเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป











Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์