วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ลำปางจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์กล้าไม้ มอบพันธุ์ไม้ฟรี เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน นำไปปลูกเพื่อเป็นสิริมงคล


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 63 เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้แม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้จัดโครงการพิธีเจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล”  โดยมีพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และนายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส   พร้อมด้วยนางมาลัย ตั้งฐานะสกุล ผอ.สตง.ภาค 9 ลำปาง นายอำนวย ศรีแสงฤทธิ์ ทสจ.ลำปาง  นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์  ผอ.สจป.ที่ 3 (ลำปาง)  นางสุนี โคตะมะ สบอ.13 สาขาลำปาง  นางสุรี มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ  และประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 100 คน 

         โดยในพิธีได้มีการสวดเจริญพระพุทธมนต์ โดยการโยงสายสิญจน์ ไปยังพันธุ์ต้นไม้ที่นำมาแจกจ่ายกว่า  500 ต้น  มีทั้งหมด 10 ชนิด ประกอบด้วย พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และทรงบาดาล แสดงถึงพันธุ์ไม้ทุกต้นเป็นไม้มงคลที่จะนำมาแจกให้กับพี่น้องประชาชน




          จากนั้นพระจินดารัตนภรณ์ เจ้าคณะจังหวัด และนายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง ได้ร่วมปลูกต้นรวงผึ้งด้านหน้าบริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้ ก่อนจะส่งมอบพันธุ์ไม้ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน นำไปปลูกเพื่อเป็นสิริมงคล  

          ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบไว้ให้กับข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกรม ป่าไม้   เมื่อวันที่ 14  ธันวาคม 63 ว่า “การอนุรักษ์กับการพัฒนาต้องดำเนินการควบคู่กันไป ต้นไม้ทุกต้นดูแลให้เกิดประโยชน์ทุกคนต้องตระหนักถึงประโยชน์ของต้นไม้ทุกต้น”  แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมีต้นไม้และการปลูกป่า




         นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีข้อสั่งการที่สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวทันที โดยมอบหมายให้ กรมป่าไม้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคล ในวันที่ 25 ธันวาคม 63 เพื่อดำเนินการแจกกล้าไม้มงคลที่ผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน พร้อมกันทั่วประเทศ  โดยสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  ณ กรมป่าไม้

           สำหรับท่านที่ต้องการพันธุ์ไม้มงคลเพื่อจะนำไปปลูก สามารถติดต่อรับได้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 63  เป็นต้นไป โดยในกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อรับกล้าไม้ได้ที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ส่วนต่างจังหวัดสามารถติดต่อขอรับได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ สำหรับประชาชนที่สนใจจะรับกล้าไม้มงคล สามารถจองล่วงหน้าได้ที่  www.happytree.forest.go.th  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1362 โทรฟรีทั่วไทย

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์