วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ยึดไม้สักเถื่อนลักลอบแปรรูปกลางป่าหลายร้อยแผ่น 7ชายฉกรรจ์ วิ่งหลบหนีเข้ากลีบเมฆ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดลำปาง สนธิกำลังส่วนที่เกี่ยวข้อง ทลายโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน ท้ายหมู่บ้านในพื้นที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กลุ่มมอดไม้ประมาณ 7 คนอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีเข้าป่าไป ทิ้งของกลางไว้จำนวนมาก ในนี้พบไม้สักทองอายุประมาณ 100-150 ปี ถูกตัดโคนมา 2  ท่อนคาดเข้าไปลักลอบตัดในป่าลึกเร่งติดตามหาตัวผู้ต้องหา


        เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 3 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง)  นายเกษม  คำมา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการให้ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจชุดปฏิบัติหารพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 สนธิกำลัง ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.2 (แม่อาบ ) เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.16 (แม่ปะ) ประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จังหวัดลำปาง สายที่ 2 ลำปาง ตร.ตชด.33 เชียงใหม่ ตร.สภ.เถิน และฝ่ายปกครอง อำเภอเถิน เข้าตรวจสอบ บริเวณพื้นที่ติดลำห้วยแม่เติ๋น ในป่าท้ายหมู่บ้านสบเติ๋น หมู่ 3 ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มมอดไม้เข้าไปลักลอบตัดต้นสักทองในป่าแล้วนำมาแปรรูปในพื้นที่ติดลำห้วยสบเติ๋นแบบไม่เกรงกลัวกฏหมาย 




       โดยกำลังเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อไม่ให้กลุ่มมอดไม้ ได้เห็นกำลังเจ้าหน้าที่ แต่ระหว่างที่จะใกล้ถึงเป้าหมายปรากฏว่า ทางกลุ่มมอดไม้ได้มีคนดูต้นทางและ ลำห้วยกั้นก่อนที่กำลังเจ้าหน้าที่จะไปถึงทำให้กลุ่มมอดไม้ที่เป็นชายทั้งหมดประมาณ 7 คน ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าทันที โดยทิ้งของกลางในพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมด เบื้องต้นตรวจพบอุปกรณ์แท่นเลื่อย ใบเลื่อย เครื่องยนต์ พบไม้สักแปรรูปกว่า 300 แผ่นเหลี่ยม และพบ ไม้สักทองท่อนขนาดใหญ่ 2 ท่อน ความยาว 6 เมตร เส้นรอบวง 2.50 เมตร อยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่ง ร.ต.อ.อุดม ตาใจ รองสารวัตรสอบสวนเวร สภ.เถิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 



      สำหรับการเข้าตรวจสอบและจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มมอดไม้แปรรูปไม้สักอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย โดนจะเข้าไปลักลอบตัดต้นสักที่มีอายุมากเพราะจะได้ไม้ที่แปรรูปออกมาแล้วสวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาดมืดค้าไม้เถื่อน หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกำลังออกตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำผิดจริง จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดพร้อมทั้งตรวจเก็บดีเอ็นเอ ในที่เกิดเหตุทั้งหมดส่ง เจ้าหน้าที่ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เพื่อนำมาเป็นพยานหลักฐานมัดตัวแก่ผู้กระทำผิดต่อไป เพราที่ผ่านๆมาหากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและจับกุม กลุ่มมอดไม้จะไหวตัวทันตลอดและหลักฐานที่สำคัญที่จะมัดตัวกลุ่มคนร้ายหรือกลุ่มมอดไม้เหล่านี้คือ ดีเอ็นเอ ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถสืบสวนจับกุมมาได้แล้วจำนวนหนึ่ง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์